Tin tức

Xét nghiệm Chlamydia hỗ trợ chẩn đoán những bệnh lý gì? 

Ngày 11/02/2020
CN. Nguyễn Thị Nhung - Trung tâm Xét nghiệm
Xét nghiệm Chlamydia là gì, xét nghiệm này giúp chẩn đoán bệnh gì, nên làm xét nghiệm ở đâu uy tín, chi phí ra sao? Đây là những thắc mắc của rất nhiều người khi được bác sĩ chỉ định làm xét nghiệm này. Để hiểu rõ hơn về phương pháp xét nghiệm tìm Chlamydia trong cơ thể, mời bạn theo dõi trong bài viết sau đây. 

1. Tổng quan về xét nghiệm Chlamydia

1.1. xét nghiệm Chlamydia là gì?

Chlamydia vốn là căn bệnh lây truyền qua đường tình dục gây ra do vi khuẩn Chlamydia trachomatis. Khi mắc bệnh này, người bệnh không có bất kỳ dấu hiệu hay triệu chứng nào nên khó phát hiện kịp thời. Để kiểm tra chính xác có mắc bệnh hay không, bạn nên tìm đến phương pháp xét nghiệm này. 

Xét nghiệm Chlamydia tìm ra các bệnh lây qua đường tình dục

Xét nghiệm Chlamydia tìm ra các bệnh lây qua đường tình dục

Đây là một trong những phương pháp xét nghiệm giúp tìm ra Chlamydia trong cơ thể. Chlamydia vốn là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm, chẳng hạn như: 

  • Bệnh nhiễm trùng đường hô hấp do người bệnh tiếp xúc với các loại gia cầm đang bị nhiễm bệnh. 

  • Bệnh lây truyền qua đường tình dục do nhiễm C.trachomatis. Ngoài ra, C.trachomatis còn lây nhiễm qua hầu họng, trực tràng, niệu đạo và kết mạc. 

  • Bệnh mắt do nhiễm Chlamydia có thể dẫn tới mù lòa không có khả năng chữa trị được. Căn bệnh này thường xuất hiện ở trẻ sơ sinh do tiếp xúc với cổ tử cung của mẹ trong lúc chuyển dạ

  • Bên cạnh đó, xét nghiệm kiểm tra Chlamydia còn giúp tìm ra bệnh viêm vùng chậu hay mắc phải ở người trẻ. 

1.2. Các phương pháp xét nghiệm Chlamydia

Xét nghiệm Chlamydia hiện nay được áp dụng phổ biến trong các bệnh viện lớn. Phương pháp xét nghiệm này được thực hiện qua các cách sau: 

1.2.1. Kiểm tra Chlamydia dịch

Phương pháp này sẽ lấy các mẫu dịch ở vùng kín: Âm đạo, niệu đạo, cổ tử cung để làm xét nghiệm. 

Độ chính xác của phương pháp này khá cao (98.8%). Tuy nhiên vẫn có trường hợp kết quả âm tính giả nếu người bệnh chỉ mới nhiễm vi khuẩn hoặc lấy lượng mẫu ít. Vì vậy, các bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh tiến hành lấy mẫu dịch hai lần để kiểm tra chính xác hơn. 

1.2.2. Kiểm tra Chlamydia IgC và Chlamydia IgA

Phương pháp này lấy huyết thanh của người nghi nhiễm Chlamydia để đem đi xét nghiệm. Nhằm xác định xem có sự xuất hiện của kháng thể Chlamydia IgG hay IgA hay không. 

Lấy mẫu huyết thanh kiểm tra Chlamydia

Lấy mẫu huyết thanh kiểm tra Chlamydia

Lựa chọn phương pháp này cũng cho kết quả chính xác cao, quy mô sàng lọc lớn và chi phí rẻ hơn. Tuy nhiên, cách này có nhược điểm là không thể áp dụng cho nhiều mẫu dịch lấy từ các cơ quan hô hấp, âm đạo hay đại tràng. 

1.2.3. Kiểm tra Chlamydia PCR

Cách này tương tự với phương pháp kiểm tra mẫu dịch lấy từ âm đạo. Bác sĩ sẽ lấy vật phẩm từ bộ phận sinh dục của người bệnh rồi đem đi xét nghiệm và phân tích bằng kỹ thuật hiện đại. 

Cách này giúp phát hiện ra vi khuẩn C.trachomatis trong nước tiểu và áp dụng trên nhiều mẫu lấy từ: Các cơ quan hô hấp, đại tràng và âm đạo. 

Kết quả xét nghiệm Chlamydia PCR cho kết quả cao, độ nhạy khoảng 90% và độ đặc hiệu 100%. Tương tự như phương pháp nuôi cấy và không bắt buộc vi khuẩn phải còn sống, ít tốn kém thời gian xét nghiệm. 

2. Thời điểm và cách lấy mẫu làm xét nghiệm kiểm tra Chlamydia

Như bạn đã biết, khi mắc phải vi khuẩn gây bệnh Chlamydia, cơ thể bạn sẽ không có bất kỳ triệu chứng nào. Vì vậy, để bệnh không tiến triển nặng và ảnh hưởng tới chức năng sinh sản về sau, bạn nên thăm khám và làm xét nghiệm. 

2.1. Thời điểm làm xét nghiệm

Thời điểm lý tưởng để bạn đến bệnh viện làm xét nghiệm kiểm tra có thực sự bị nhiễm Chlamydia hay không. Chẳng hạn: 

  • Người bạn đời có dấu hiệu nhiễm Chlamydia trong khi hai bạn mới quan hệ với nhau và nghi mắc bệnh;

  • Quan hệ tình dục không an toàn với người nhiễm vi khuẩn Chlamydia;

  • Trong lúc quan hệ bao cao su bị rách, không có chức năng bảo vệ;

  • Cô bé/cậu bé của bạn có các dấu hiệu lạ, triệu chứng khó chịu nghi mắc bệnh do quan hệ tình dục;

  • Khi thăm khám phụ khoa, bạn được bác sĩ chỉ định là bị viêm hoặc âm đạo bị rối loạn thì bạn nên làm xét nghiệm này;

  • Bên cạnh đó, khi bạn muốn có thai thì nên xét nghiệm Chlamydia để bảo vệ sức khỏe của trẻ về sau.

2.2. Cách lấy và bảo quản mẫu đưa đi xét nghiệm

Để đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác, bạn cần tuân thủ cách lấy mẫu đúng cách. Thông thường, mẫu sẽ được lấy ngay trong ngày tiến hành làm xét nghiệm cách dưới đây: 

Lấy và bảo quản mẫu xét nghiệm đúng cách

Lấy và bảo quản mẫu xét nghiệm đúng cách

  • Lấy mẫu nước tiểu: Bệnh nhân cần nhịn tiểu trong vòng 2 tiếng trước khi lấy mẫu. Không cần lau vùng kín trước lúc tiểu và chỉ cần lấy dòng nước tiểu ngay khi vừa lấy ra. 

  • Lấy mẫu dịch vùng kín: Chất dịch được lấy từ các cơ quan niệu đạo, cổ tử cung, âm đạo, trực tràng và mắt. Để lấy mẫu này, phụ nữ nên để vùng kín nguyên vẹn không cần thụt rửa hay bôi kem ngoài âm đạo. 

  • Lấy mẫu máu: Bác sĩ sẽ dùng ống tiêm hút một lượng huyết tương/huyết thanh cho vào ống nghiệm và đem đi xét nghiệm. 

Trong trường hợp, bạn tự lấy mẫu xét nghiệm ở nhà thì nên bảo quản mẫu ở nhiệt độ lạnh từ 2 - 8 độ C. 

Lưu ý, để kết quả xét nghiệm kiểm tra Chlamydia cho kết quả chính xác thì nên tránh lấy mẫu vào ngày có kinh nguyệt. Kể cả bệnh nhân đang trong giai đoạn điều trị sử dụng kháng sinh cần ngưng và đợi 1 tuần sau mới làm xét nghiệm. 

3. Dịch vụ xét nghiệm Chlamydia uy tín, chính xác cao

Trong trường hợp bạn lăn tăn, lo lắng chưa biết nên làm xét nghiệm kiểm tra bệnh Chlamydia ở đâu thì hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Hệ thống bệnh viện với 24 năm kinh nghiệm, đội ngũ y tế trình độ cao cùng với trang thiết bị xét nghiệm hiện đại. 

Bệnh viện sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 đảm bảo làm các xét nghiệm kiểm tra Chlamydia cho kết quả chính xác nhất. Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cùng cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà tiện lợi, bảo mật và cho kết quả nhanh chóng, chính xác với mức giá vừa phải để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bệnh nhân. 

Xét nghiệm Chlamydia ở Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC uy tín, chất lượng cao

Xét nghiệm Chlamydia ở Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC uy tín, chất lượng cao

Chi phí xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cũng được hỗ trợ bảo lãnh dành cho bệnh nhân có thẻ y tế. Chính sách bảo lãnh viện phí được áp dụng thông qua các đơn vị bảo hiểm sau: Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm dầu khí PVI, Bảo hiểm nhân thọ Manulife, Bảo hiểm nhân thọ Prudential, Sime darby HealthCare,... Với hơn 30 đơn vị bảo hiểm uy tín, chất lượng và được áp dụng tại hai cơ sở: 

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội.

Bệnh nhân vui lòng liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua tổng đài: 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ đặt lịch thăm khám, làm xét nghiệm Chlamydia nhanh chóng, an toàn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.