Tin tức

Xét nghiệm cúm A gồm những phương pháp nào? Giá bao nhiêu?

Ngày 25/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiện nay bệnh cúm A đang có dấu hiệu bùng phát mạnh. Trong đó, trẻ em dưới 5 tuổi, người cao tuổi, phụ nữ mang thai, người mắc các bệnh lý mạn tính như bệnh COPD,... người bị suy giảm miễn dịch là đối tượng dễ nhiễm phải. Chính vì thế, xét nghiệm cúm A sớm ngay khi có dấu hiệu, có tiền sử tiếp xúc hoặc sống trong vùng dịch tễ là điều cần thiết, nhằm kịp thời điều trị, mang lại kết quả tốt, tránh biến chứng nguy hiểm.

1. Tại sao phải làm xét nghiệm cúm A?

Dấu hiệu của cúm A thường dễ bị nhầm lẫn với cảm cúm thông thường. Thời gian ủ bệnh kéo dài cả tuần. Chính vì thế, nhiều bệnh nhân chủ quan dẫn đến việc điều trị không đúng cách khiến bệnh tiến triển đến giai đoạn nặng. Xét nghiệm cúm A là việc cần phải làm để chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh chính xác. Từ đó có hướng điều trị đúng cách, kịp thời, giúp bệnh được ngăn chặn đúng lúc, tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

Xét nghiệm cúm A là việc cần thiết khi có dấu hiệu cúm để chữa trị kịp thời

Xét nghiệm cúm A là việc cần thiết khi có dấu hiệu cúm để chữa trị kịp thời

2. Các phương pháp xét nghiệm cúm A phổ biến hiện nay

Hiện nay có nhiều phương pháp để xét nghiệm chẩn đoán một người có nhiễm virus cúm A hay không.

Chẩn đoán cúm A dựa trên các yếu tố dịch tế và triệu chứng lâm sàng

Trước hết, bác sĩ sẽ cần chẩn đoán dịch tễ dựa trên tiền sử tiếp xúc của bệnh nhân. Phải xem bệnh nhân đó có từng tiếp xúc với người bệnh hay không, có đến nơi có dịch hay không, hoặc tiếp xúc với gia cầm bị bệnh trong vòng 7 ngày không,… Các triệu chứng lâm sàng của cúm A như: ho, sốt, sổ mũi, đau họng, buồn nôn và nôn, tiêu chảy,…

Chẩn đoán bệnh thông qua các xét nghiệm

Có thể áp dụng những phương pháp xét nghiệm cúm A phổ biến như:

- Xét nghiệm Real time RT-PCR: là xét nghiệm xác định vi rút cúm A (H1N1). Bệnh phẩm là dịch ngoáy họng, dịch tỵ hầu, dịch phế quản (lưu ý là bệnh phẩm được lấy càng sớm càng tốt). Phương pháp này cho kết quả trong vòng 4 - 6 giờ, có độ nhạy cao và rất hữu ích để phân biệt nhanh giữa các loại cúm.

- Nuôi cấy vi rút: thực hiện ở labo có điều kiện.

- Xét nghiệm test cúm AB bằng phương pháp sắc ký miễn dịch: Giúp phát hiện định tính và phân biệt kháng nguyên của virus cúm type A và type B trực tiếp từ bệnh phẩm hoặc tăm bông lấy mẫu từ mũi họng. Phương pháp cho kết quả nhanh chóng, chỉ sau 10 -15 phút.

Ngoài ra, bệnh nhân có thể cần làm xét các xét nghiệm công thức máu, điện giải đồ, xét nghiệm chức năng gan, thận, chụp X-quang tim phổi để chẩn đoán các biến chứng cúm A nếu có dấu hiệu.

Xét nghiệm Real time RT-PCR là một trong những phương pháp xét nghiệm cúm hiện nay

Xét nghiệm Real time RT-PCR là một trong những phương pháp xét nghiệm cúm hiện nay

3. Phương pháp test cúm A

Test nhanh cũng là một phương pháp xét nghiệm cúm A hiện đang được áp dụng phổ biến. Nhất là trong giai đoạn dịch bùng phát, cần xét nghiệm chẩn đoán nhanh.

Test nhanh cúm A B là gì?

Xét nghiệm test cúm AB sử dụng phương pháp sắc ký miễn dịch nhằm phát hiện định tính và phân biệt kháng nguyên của virus cúm type A và type B trực tiếp từ bệnh phẩm hoặc tăm bông lấy mẫu từ mũi họng.

Đối tượng áp dụng test nhanh

Phương pháp xét nghiệm test nhanh cúm A được áp dụng cho những trường hợp sau:

  • Người có nguy cơ nhiễm virus cúm A B như: có dấu hiệu như sốt, viêm đường hô hấp biểu hiện: đau họng, ho khan hoặc ho có đờm, có biến chứng viêm phổi, phế quản,… người có tiếp xúc với bệnh nhân cúm A,...

  • Những người sống hoặc đến từ vùng có cúm A.

Giá test cúm A

Xét nghiệm cúm A test nhanh có mức giá khác nhau tại từng cơ sở y tế. Thông thường, chi phí test nhanh có giá khoảng 300.000 - 500.000 đồng hoặc thấp hơn tùy từng nơi.

Làm xét nghiệm cúm A giúp chẩn đoán bệnh chính xác và điều trị đúng hướng

Làm xét nghiệm cúm A giúp chẩn đoán bệnh chính xác và điều trị đúng hướng

4. Xét nghiệm cúm A ở đâu?

Xét nghiệm cúm A được thực hiện tại hầu hết các bệnh viện tuyến huyện trở lên. Phương pháp áp dụng tại mỗi nơi có thể khác nhau. Trong thời điểm dịch đang bùng phát, nếu có bất cứ dấu hiệu nào của cúm A, người bệnh cần được thực hiện xét nghiệm cần thiết để xác định khả năng lây nhiễm virus cúm A.

Tại bệnh viện: Đây là cách thông dụng nhất. Người bệnh đến trực tiếp bệnh viện để được thăm khám, điều tra dịch tễ và được chỉ định thực hiện các xét nghiệm cần thiết tùy theo tình trạng của bệnh nhân. Tuy nhiên, trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc thực hiện xét nghiệm tại bệnh viện cũng mang lại những rủi ro nhất định. Khả năng lây lan bệnh sẽ cao hơn.

Xét nghiệm tại nhà: Hiện nay, có một số cơ sở y tế hiện đại đã áp dụng giải pháp xét nghiệm cúm A tại nhà. Nhân viên y tế đến trực tiếp tận nhà theo yêu cầu của khách hàng để lấy mẫu bệnh phẩm. Kết quả được báo cho khách hàng ngay sau đó. Cách này mang đến nhiều lợi ích và sự tiện lợi cho khách hàng. Giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh khi đến các nơi tập trung đông người như bệnh viện, tiết kiệm thời gian và công sức của khách hàng. Trong khi đó, người bệnh vẫn nhận được tư vấn về chăm sóc sức khỏe từ bác sĩ ngay sau khi có kết quả xét nghiệm.

Xét nghiệm là phương pháp để chẩn đoán cúm nhanh chóng, chính xác

Xét nghiệm là phương pháp để chẩn đoán cúm nhanh chóng, chính xác

Địa chỉ xét nghiệm cúm A uy tín

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị y tế hàng đầu về xét nghiệm tại Việt Nam. Với xét nghiệm cúm A, MEDLATEC hiện đang áp dụng nhiều phương pháp xét nghiệm như: nuôi cấy virus, RT-PCR, xét nghiệm kháng nguyên nhanh và xét nghiệm huyết thanh học,... đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng cũng như đáp ứng tốt về chẩn đoán phục vụ điều trị bệnh.

Quy trình lấy mẫu, bảo quản và vận chuyển mẫu đảm bảo theo đúng quy định của Tổ chức Y tế thế giới. Bên cạnh đó, Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC được cấp chứng chỉ CAP và tiêu chuẩn ISO 15189:2012 đảm bảo đủ yêu cầu về cơ sở hạ tầng, máy móc thiết bị, nhân lực, hóa chất trong phục vụ xét nghiệm.

Chi phí xét nghiệm cúm A tại MEDLATEC

Hiện tại, từ 25/7 - 31/8/2022, MEDLATEC triển khai chương trình giảm giá xét nghiệm cúm A. Theo đó, chi phí xét nghiệm được áp dụng như sau:

  • Xét nghiệm Cúm AB: giảm từ 349.000 VNĐ còn 300.000 VNĐ

  • Xét nghiệm cúm AB, H1N1: giảm từ 459.000VNĐ xuống còn 400.000VNĐ

MEDLATEC đang triển khai chương trình ưu đãi giảm giá xét nghiệm cúm A tại nhà

MEDLATEC đang triển khai chương trình ưu đãi giảm giá xét nghiệm cúm A tại nhà

- Điều kiện áp dụng: Dành cho khách hàng đặt lịch xét nghiệm online và xét nghiệm tại nhà vào buổi chiều từ 12h - 17h

- Địa điểm áp dụng: Với dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC trên toàn quốc.

Quý khách hàng vui lòng đặt lịch chủ động theo các cách sau:

  • Bước 1: Đặt lịch qua hệ thống MEDLATEC bao gồm:

  • Bước 2: Nhân viên y tế của MEDLATEC gọi điện xác nhận lại lịch hẹn theo khung giờ và địa điểm mà khách hàng đã lựa chọn;

  • Bước 3: Khách hàng đến cơ sở y tế của MEDLATEC hoặc đợi cán bộ nhân viên đến lấy mẫu xét nghiệm tận nơi theo yêu cầu đặt lịch.

  • Bước 4: Chờ kết quả.

Mọi thông tin cần được tư vấn, Quý khách có thể gọi đến Tổng đài chăm sóc khách hàng theo số 1900 56 56 56 để được hỗ trợ nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.