Tin tức

Xét nghiệm D-dimer khi mang thai giúp chẩn đoán bệnh lý huyết khối

Ngày 09/01/2020
BS. Lưu Thị Hà An - Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Hội chứng tăng đông máu là một bệnh lý khá nguy hiểm, đặc biệt là với phụ nữ đang mang thai. Vì vậy mà việc thực hiện xét nghiệm D-dimer khi mang thai là vô cùng cần thiết, nhằm phát hiện nhanh chóng tình trạng tăng đông và có phương hướng điều trị kịp thời để hạn chế tối đa những ảnh hưởng đến thai nhi. 

1. Xét nghiệm D-dimer khi mang thai là gì?

Xét nghiệm D-dimer khi mang thai thực chất là xét nghiệm nhằm phát hiện các bệnh lý liên quan đến huyết khối hay phổ biến hơn là tình trạng rối loạn đông máu ở thai phụ. 

Xét nghiệm D-dimer giúp phát hiện bất thường chức năng đông máu

Xét nghiệm D-dimer giúp phát hiện bất thường chức năng đông máu 

Thông thường theo nguyên tắc, quá trình tạo fibrin (hình thành các cục đông) luôn cân bằng với quá trình tiêu fibrin (tiêu cục đông).

- Các bệnh lý huyết khối gây ra bởi các hoạt hóa quá mức quá trình tạo fibrin. 

- Những biến chứng chảy máu được gây ra bởi các hoạt hóa bất thường trong quá trình tiêu fibrin.

Trong điều kiện sinh lý, các cục đông fibrin xuất hiện trong tuần hoàn sẽ khởi phát tình trạng tiêu fibrin thứ phát, cùng với đó là sự giải phóng plasmin, làm xuất hiện các sản phẩm thoái giáng của fibrinogen và fibrin.

D-dimer là một trong những sản phẩm thoái giáng của fibrin được hình thành bởi tác động của plasmin trên các cầu nối chéo của đoạn D fibrin. Sự xuất hiện của sản phẩm này trong máu khiến cơ thể tạo cục đông đã hoạt hóa và tạo ra thrombin.

Nói cách khác, D-dimer là dấu hiệu trực tiếp của tình trạng tiêu fibrin đang được hoạt hóa và là dấu hiệu gián tiếp cho thấy quá trình đông máu đang diễn ra. 

2. Các kỹ thuật tiến hành xét nghiệm D-dimer khi mang thai

Có hai kỹ thuật chính thường được sử dụng để định lượng D-dimer: 

a. Xét nghiệm D-dimer ngưng tập trên latex (Latex agglutination D-dimer)

Phương pháp này có độ nhạy không cao và chỉ phát hiện được khi có nhiều cục đông được hình thành. Trường hợp chỉ có một cục đông duy nhất, xét nghiệm này nhiều khả năng sẽ cho ra kết quả âm tính. Do đó, xét nghiệm này được sử dụng nhiều hơn trong việc chẩn đoán tình trạng đông máu rải rác trong lòng mạch (hội chứng DIC).

b. Xét nghiệm D-dimer siêu nhạy (ultrasensitive D-dimer)

Cho phép định lượng chính xác nồng độ D-dimer có trong máu bằng việc sử dụng kỹ thuật ELISA hoặc kỹ thuật đo độ đục miễn dịch. Với độ nhạy cao, xét nghiệm này có thể cho ra kết quả dương tính ngay cả khi chỉ có một cục đông duy nhất. 

3. Xét nghiệm D-dimer khi mang thai có cần thiết không?

Về cơ bản, đến một mức độ nào đó, một thai phụ có thể chung sống hoàn toàn bình thường với hội chứng tăng đông máu. Tuy nhiên, hội chứng này vẫn có khả năng gây ra một số vấn đề về sức khỏe cho cả mẹ và bé, cụ thể như:

- Hạn chế sự tăng trưởng trong tử cung (IUGR - Intrauterine growth Restriction): là một hội chứng trong đó sự tăng trưởng của thai nhi bị hạn chế khiến cho trẻ sinh ra thường nhỏ hơn so với thông thường.

- Suy tuần hoàn nhau thai/thiểu năng nhau thai (Placental Insufficiency): là tình trạng nhau thai suy yếu và không thể cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cũng như oxy cho thai nhi.

- Sinh non: em bé được sinh ra trước thời hạn dự sinh, hay nói cách khác là trước khi đủ 37 tuần tuổi.

- Sảy thai: trường hợp thai bị tống xuất ra khỏi buồng tử cung trước tuần thứ 22 của thai kỳ.

Với những biến chứng vô cùng nguy hiểm có thể xảy ra ở trên, việc xét nghiệm D-dimer là vô cùng cần thiết, giúp thai phụ được chẩn đoán và có phương hướng điều trị kịp thời.

Xét nghiệm D-dimer khi mang thai là vô cùng cần thiết

Xét nghiệm D-dimer khi mang thai là vô cùng cần thiết 

4. Ai nên làm xét nghiệm D-dimer khi mang thai?

Tất cả các thai phụ đều nên tiến hành làm xét nghiệm D-dimer để được nhận định chính xác nhất về tình trạng sức khỏe của mình trong suốt thai kỳ. Trong đó, có một số trường hợp được đặc biệt khuyến cáo làm xét nghiệm này như:

  • Thai phụ từng có tiền sử sảy thai 3 - 5 lần, trước và sau tuần thứ 10 của thai kỳ không rõ nguyên nhân. 

  • Thai phụ từng bị lưu thai.

  • Người từng sinh non trước khi đủ 34 tuần do hội chứng tiền sản giật, sản giật hay những bất thường nhau thai.

  • Thai phụ từng mắc các bệnh lý huyết khối trong quá trình mang thai.

Nếu bạn rơi vào một trong những trường hợp trên thì nên trao đổi với bác sĩ ngay lập tức. Việc phát hiện bệnh lý sớm để điều trị kịp thời có thể giúp cả mẹ và bé được khỏe mạnh trong suốt thai kỳ và khi sinh. 

5. Quy trình xét nghiệm D-dimer khi mang thai 

Khác với nhiều xét nghiệm máu thông thường, đối với xét nghiệm D-dimer bạn không cần thiết phải nhịn ăn trước khi tiến hành lấy máu. Tuy nhiên, bạn nên thông báo với bác sĩ về các loại thuốc đang sử dụng vì một số thuốc có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm và cho ra kết quả “dương tính giả”.

Xét nghiệm D-dimer được thực hiện với huyết tương, nhân viên y tế sẽ lấy máu vào đựng trong ống có chất chống đông citrat 3,8%. 

Xét nghiệm D-dimer được thực hiện với huyết tương đựng trong ống chứa chất chống đông

Xét nghiệm D-dimer được thực hiện với huyết tương đựng trong ống chứa chất chống đông

Các chỉ số bình thường trong xét nghiệm D-dimer:

- Đối với xét nghiệm latex: chỉ số < 500 μg/L hoặc < 0,5 mg/L.

- Đối với xét nghiệm đo độ đục miễn dịch: <250 ng/ml.

Trong quá trình làm xét nghiệm D-dimer siêu nhạy, giá trị nồng độ D-dimer đo được có thể bị hạ thấp hoặc tăng cao so với giá trị thực do ảnh hưởng của tình trạng tăng lipid máu và ở các bệnh nhân đang được điều trị bằng kháng thể đơn dòng chiết xuất từ chuột.

6. Nên làm xét nghiệm D-dimer ở đâu?

Hiện nay, dịch vụ xét nghiệm D-dimer được thực hiện tại nhiều bệnh viện và cơ sở y tế trên toàn quốc. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn những cơ sở uy tín và đáng tin cậy để có được kết quả chính xác nhất, tránh gây tâm lý hoang mang lo lắng và “tiền mất tật mang”. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được biết đến với đội ngũ bác sĩ, chuyên gia giàu kinh nghiệm, trang thiết bị y tế hiện đại nhập khẩu từ các quốc gia phát triển trên thế giới. Tại đây, bạn có thể trải nghiệm dịch vụ xét nghiệm D-dimer đúng theo quy chuẩn của Bộ Y tế với mức chi phí hợp lý nhất. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn và trang thiết bị y tế hiện đại

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn và trang thiết bị y tế hiện đại 

Nhằm mang lại sự tiện lợi và hài lòng cho mọi người, MEDLATEC có tiến hành trả kết quả thông qua nhiều phương tiện khác nhau như trả tận nơi, qua điện thoại, email,...

Liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.