Tin tức

Xét nghiệm gan tại nhà trong mùa dịch được bệnh nhân đánh giá cao

Ngày 19/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Các vấn đề sức khỏe và bệnh lý liên quan đến gan đang ngày một tăng, chủ yếu do thói quen dinh dưỡng không tốt, lạm dụng rượu bia, thuốc điều trị,... Vì thế, nhu cầu khám, xét nghiệm tầm soát các bệnh lý về gan cũng tăng lên, song với tình hình dịch bệnh hiện nay, việc tới bệnh viện xét nghiệm gặp nhiều hạn chế. Chính vì thế, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cung cấp dịch vụ xét nghiệm gan tại nhà, lấy mẫu và trả kết quả nhanh chóng.

1. Khi nào nên xét nghiệm gan tại nhà?

Xét nghiệm gan không phải là một xét nghiệm chuyên biệt mà là nhóm nhiều xét nghiệm nhằm kiểm tra các chỉ số liên quan đến hoạt động của gan như: chỉ số đông máu, protein, albumin, bilirubin, men gan, tổng phân tích tế bào máu, ... Các chỉ số này cho biết chức năng gan có đang hoạt động tốt hay không, nếu có vấn đề thì đang ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân như thế nào.

Hoạt động của gan có tốt hay không ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe chung

Hoạt động của gan có tốt hay không ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe chung

Xét nghiệm gan được chỉ định cho các đối tượng có nghi ngờ bị tổn thương gan, mắc bệnh lý qua các triệu chứng lâm sàng hoặc thăm khám sức khỏe khác. Cụ thể, các trường hợp sau nên xét nghiệm đánh giá chức năng gan:

  • Cần kiểm tra tình trạng tổn thương do nhiễm trùng gan gây ra, chủ yếu ở các bệnh nhân bị viêm gan virus B, C.

  • Kiểm soát các tác dụng phụ do sử dụng thuốc điều trị kéo dài có thể gây ra.

  • Theo dõi, tầm soát nguy cơ bệnh gan tái phát hoặc ở người mắc bệnh liên quan có nguy cơ tiến triển gây hại cho gan.

Những người có dấu hiệu bệnh gan nên xét nghiệm kiểm tra gan sớm

Những người có dấu hiệu bệnh gan nên xét nghiệm kiểm tra gan sớm

  • Kiểm tra tình trạng gan ở những người có triệu chứng rối loạn chức năng gan như: đầy bụng, mệt mỏi, buồn nôn,...

  • Những người đang mắc phải bệnh lý túi mật, người thường xuyên uống rượu, bia và các thức uống chứa cồn khác.

Trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, xét nghiệm gan tại nhà sẽ an toàn và phù hợp hơn. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã triển khai dịch vụ lấy mẫu tại nhà này trên nhiều tỉnh thành và nhận được nhiều sự ủng hộ của người dân. Giá xét nghiệm tại nhà bằng với giá xét nghiệm tại bệnh viện, chỉ phụ thu thêm 10.000 đồng chi phí lấy mẫu tận nhà, trả kết quả tận nơi, email hoặc SMS tùy theo yêu cầu của khách hàng.

Dựa trên kết quả xét nghiệm và thăm khám, bác sĩ chuyên khoa MEDLATEC sẽ đánh giá tình trạng sức khỏe, hoạt động của lá gan, từ đó tư vấn giúp bạn phương pháp điều trị hoặc điều chỉnh lối sống cho phù hợp.

2. Một số xét nghiệm gan phổ biến hiện nay

Có nhiều loại xét nghiệm kiểm tra gan, chủ yếu thông qua định lượng các enzym và protein trong máu của bệnh nhân. Những xét nghiệm gan phổ biến để kiểm tra sức khỏe và sàng lọc bệnh lý gan bao gồm:

2.1 Xét nghiệm gan kiểm tra chức năng tổng hợp Protein

Gan là cơ quan tổng hợp ra nhiều Protein quan trọng với hoạt động sống và trao đổi chất của cơ thể như: Ferritin, Transferrin, ALB,...

Các xét nghiệm để đánh giá chức năng tổng hợp Protein của gan bao gồm:

  • Xét nghiệm AST: bình thường khi AST < 40 UI/L.

  • Xét nghiệm ALT: bình thường khi ALT < 40 UI/L.

Hai xét nghiệm này giúp đánh giá tình trạng tổn thương gan đặc hiệu do bệnh viêm gan Virus cấp hoặc mạn tính hoặc tổn thương gan do rượu, chất độc, thuốc. 

  • Xét nghiệm  5'NT và xét nghiệm GGT.

Kiểm tra các bệnh lý về gan, tắc mật hoặc bệnh lý xương.

2.2. Xét nghiệm gan kiểm tra chức năng chuyển hóa Carbohydrate

Gan có chức năng quan trọng trong duy trì ổn định nồng độ Glucose trong máu thông qua 2 enzyme Insulin và Glucagon. Do đó, xét nghiệm đường máu và xét nghiệm Insulin được dùng để đánh giá chức năng chuyển hóa Glucose của gan.

2.3. Xét nghiệm gan kiểm tra chức năng chuyển hóa Bilirubin

Bilirubin là sản phẩm chuyển hóa của hemoglobin hồng cầu. Nồng độ Bilirubin trong huyết thanh cao sẽ gây vàng da và gợi ý bệnh lý gan mật.

  • Xét nghiệm Bilirubin huyết

Mức bình thường: Bilirubin toàn phần từ 0,8 - 1,2 mg/dL, Bilirubin gián tiếp từ 0,6 - 0,8 mg/dL, Bilirubin trực tiếp từ 0,2 - 0,4 mg/dL.

 Chỉ số bilirubin liên quan đến tình trạng vàng da do gan

 Chỉ số bilirubin liên quan đến tình trạng vàng da do gan

Mức tăng Bilirubin gián tiếp: do Bilirubin tăng sản xuất hoặc vấn đề ở gan.

Mức tăng Bilirubin trực tiếp: do bệnh lý gan mật như ứ mật trong gan, giảm bài tiết Bilirubin,…

  • Xét nghiệm Bilirubin niệu

Xét nghiệm này chỉ đưa ra được mức Bilirubin trực tiếp, kết quả dương tính cho thấy có bệnh lý hoặc tổn thương ở gan mật.

MEDLATEC cung cấp gói xét nghiệm gan tại nhà, lấy mẫu tận nơi an toàn mùa dịch

MEDLATEC cung cấp gói xét nghiệm gan tại nhà, lấy mẫu tận nơi an toàn mùa dịch

2.4 Xét nghiệm gan kiểm tra chức năng chuyển hóa Acid amin

Bao gồm các xét nghiệm kiểm tra các chất chuyển hóa quan trọng trong việc tổng hợp acid amin không thiết yếu bao gồm:

  • Glutamine.

  • Acid Glutamic.

2.5. Xét nghiệm gan kiểm tra chức năng chuyển hóa Vitamin và muối khoáng

Bao gồm các xét nghiệm thực hiện:

  • Xét nghiệm Vitamin K, Vitamin A, Vitamin D3.

  • Xét nghiệm Ferritin - chất chuyển hóa lưu trữ sắt trong tế bào và chất trung gian Transferrin.

Ngoài ra còn nhiều xét nghiệm phức tạp khác để kiểm tra chức năng khác của gan như: Xét nghiệm Vitamin K đánh giá chức năng đông máu, xét nghiệm hormone tan trong mỡ để kiểm tra chức năng nội tiết,...

Hiện nay, gói dịch vụ xét nghiệm gan tại nhà của MEDLATEC có thể thực hiện được các xét nghiệm này, phù hợp với cả bệnh nhân chẩn đoán mới hoặc theo dõi điều trị, phòng ngừa tái phát bệnh.

3. Một số lưu ý về xét nghiệm gan tại nhà

Trước khi lấy mẫu xét nghiệm gan tại nhà, để đảm bảo kết quả phản ánh chính xác tình trạng sức khỏe, bác sĩ MEDLATEC chia sẻ một số lưu ý như sau:

  • Trước khi lấy mẫu xét nghiệm gan nên nhịn ăn, chỉ uống nước lọc trước ít nhất 4 - 6 giờ. Để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và công việc, bạn nên hẹn lịch lấy mẫu xét nghiệm là buổi sáng.

  • Không sử dụng chất kích thích như: thuốc lá, rượu bia,... trước khi lấy mẫu xét nghiệm gan ít nhất 4 giờ.

  • Thông tin với bác sĩ về các loại thuốc điều trị bạn đang sử dụng, đặc biệt là các loại thuốc điều trị gan có thể làm sai lệch kết quả xét nghiệm.

Theo lịch hẹn với người bệnh, nhân viên Y tế MEDLATEC sẽ đến tận nơi, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm đúng quy trình kỹ thuật. Hãy phối hợp để quá trình lấy mẫu diễn ra nhanh chóng, ngoài ra cũng cần đảm bảo các nguyên tắc phòng dịch như: đeo khẩu trang, xịt khuẩn trước và sau khi tiếp xúc với nhân viên y tế, thông báo trong trường hợp có dấu hiệu ho, sốt, khó thở,...

Mẫu xét nghiệm gan thu thập tại nhà sẽ được chuyển đến Trung tâm xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và CAP (từ ngày 7/1/2022) của MEDLATEC để phân tích, sau đó kết qủa được bác sĩ chuyên khoa phân tích và giải thích với người bệnh. Trong trường hợp kết quả bất thường, bệnh nhân có thể được chỉ định kiểm tra thêm trước khi quyết định liệu trình điều trị nếu cần thiết.

MEDLATEC triển khai dịch vụ xét nghiệm gan tại nhà, trả kết quả tận nơi ở nhiều tỉnh thành phố trên cả nước

MEDLATEC triển khai dịch vụ xét nghiệm gan tại nhà, trả kết quả tận nơi ở nhiều tỉnh thành phố trên cả nước

Xét nghiệm gan tại nhà khá đơn giản, là cơ sở quan trọng để đánh giá sức khỏe gan cũng như sàng lọc các bệnh lý liên quan. Để được tư vấn chi tiết hơn về dịch vụ này, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 hoặc website medlatec.vn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.