Tin tức

Góc giải đáp: Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà mùa dịch cần lưu ý gì?

Ngày 14/10/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Với tình hình dịch bệnh đang lan rộng hiện nay, việc chủ động đi khám, xét nghiệm thông thường tại các bệnh viện gặp nhiều khó khăn, hơn nữa còn có thể khiến bạn bị lây nhiễm chéo. Vì thế ngày càng nhiều người tìm đến dịch vụ xét nghiệm tại nhà. Vậy lấy mẫu xét nghiệm tại nhà mùa dịch cần lưu ý gì?

1. Ưu điểm của dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Nhu cầu khám sức khỏe, xét nghiệm của người dân trong mùa dịch này không những không giảm mà còn tăng cao do tâm lý lo sợ dịch bệnh.

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà mùa dịch cần lưu ý gì

Đến bệnh viện khám, chữa bệnh trong mùa dịch hiện nay cần đảm bảo nguyên tắc an toàn

Lúc này, hình thức xét nghiệm tại nhà càng được ưu tiên sử dụng bởi các ưu điểm:

Ngăn ngừa lây nhiễm chéo bệnh

Khi đến bệnh viện, bệnh nhân có nguy cơ lây nhiễm chéo các bệnh lý khác. Do đó, nếu trong trường hợp không nhất thiết phải đến bệnh viện để kiểm tra thì nên sử dụng hình thức xét nghiệm tại nhà để đảm bảo an toàn.

Tiết kiệm thời gian

Khi lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, bệnh nhân sẽ chủ động hơn trong việc đặt lịch, tránh mất thời gian xếp hàng, chờ đợi.

Chi phí xét nghiệm tại nhà bằng với tại bệnh viện

Xét nghiệm tại nhà có chi phí bằng với xét nghiệm tại bệnh viện. Khách hàng chỉ cần phụ thu thêm 10.000 đồng phí đi lại cho một lần lấy mẫu của một địa chỉ.

2. Những đối tượng nào nên sử dụng dịch vụ xét nghiệm tại nhà?

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà phù hợp với rất nhiều các khách hàng cần xét nghiệm khác nhau. Nếu khách hàng thực hiện các xét nghiệm dựa trên mẫu máu, mẫu nước tiểu,... thì đều có thể sử dụng dịch vụ này. Tuy nhiên, đây là dịch vụ đặc biệt tiện lợi với các đối tượng sau:

2.1. Người cần khám sức khỏe, theo dõi bệnh lý định kỳ

Với những người mắc bệnh đang điều trị hoặc có nguy cơ bệnh lý cao, việc đi khám và xét nghiệm định kỳ là bắt buộc. Tuy nhiên trong điều kiện dịch phức tạp hiện nay, xét nghiệm tại nhà sẽ tiện lợi và an toàn hơn.

Nhiều người bệnh lo lắng về lây nhiễm bệnh hoặc nguy cơ nhiễm trùng cao khi lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, song Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn đảm bảo nguyên tắc phòng dịch tuyệt đối với nhân viên lấy mẫu cùng các trang thiết bị cần thiết. Trung tâm xét nghiệm của MEDLATEC đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và tiêu chuẩn CAP (College of American Pathologists), có thể lấy mẫu xét nghiệm tại nhà phục vụ hơn 1.000 loại xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu thuộc nhiều chuyên khoa khác nhau. 

Dựa trên thông tin bệnh lý của người bệnh, bác sĩ tại MEDLATEC sẽ tư vấn xét nghiệm, khám chữa bệnh và theo dõi phù hợp.

2.2. Trẻ em, người cao tuổi,...

Trẻ em, người cao tuổi là những đối tượng nên hạn chế đến bệnh viện nếu không thật sự cần thiết. Nếu có nhu cầu làm xét nghiệm, để đảm bảo an toàn bạn nên đăng ký dịch vụ xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC. 

Dịch vụ xét nghiệm tại nhà MEDLATEC được nhiều người dân lựa chọn

Dịch vụ xét nghiệm tại nhà MEDLATEC được nhiều người dân lựa chọn

Nhân viên Y tế MEDLATEC sẽ đến lấy mẫu tận nơi rất nhanh chóng, đặc biệt trong các trường hợp khẩn cấp sẽ được ưu tiên giúp người bệnh và gia đình giảm bớt lo lắng. 

3. Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà mùa dịch cần lưu ý gì?

Mặc dù là biện pháp an toàn, giúp bạn hạn chế di chuyển và lây nhiễm Covid-19 song người bệnh và người nhà cần nắm được lấy mẫu xét nghiệm tại nhà mùa dịch cần lưu ý gì để thực hiện đúng. Cụ thể:

3.1. Đảm bảo quy tắc 5K phòng chống dịch

Quy trình đăng ký

Quy trình đăng ký dịch vụ xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC cũng cần đảm bảo nguyên tắc phòng dịch như sau:

  • Khách hàng gọi đến tổng đài 1900 56 56 56, nhân viên sẽ tiếp nhận và khai thác dịch tễ hoặc khai báo y tế trên website medlatec.vn.

  • MEDLATEC áp dụng xét nghiệm tại nhà cho các khách hàng có nhãn xanh, không có yếu tố dịch tễ liên quan đến Covid-19.

  • Khi cán bộ đến lấy mẫu, sẽ khai thác thêm 01 bản cứng thông tin khai báo y tế, có chữ ký của khách hàng.

Quy định với nhân viên và khách hàng

Nhân viên Y tế MEDLATEC đã được hướng dẫn và tuân thủ đúng các nguyên tắc phòng dịch, hạn chế tiếp xúc để tránh lây nhiễm Covid-19 như: kính chắn che mặt, đeo khẩu trang, găng tay và sát khuẩn các dụng cụ y tế để thực hiện lấy mẫu,… 

Người bệnh và người nhà cũng cần tuân thủ đúng bằng cách:

  • Đeo khẩu trang, vệ sinh sát khuẩn tay sạch sẽ khi tiếp xúc với nhân viên Y tế.

  • Khai báo trung thực về tình trạng sức khỏe bản thân, lịch sử di chuyển để đánh giá chính xác nguy cơ mắc bệnh.

Nhân viên Y tế MEDLATEC đã được hướng dẫn và tuân thủ đúng các nguyên tắc phòng dịch

Nhân viên Y tế MEDLATEC đã được hướng dẫn và tuân thủ đúng các nguyên tắc phòng dịch

3.2. Thực hiện tốt các hướng dẫn xét nghiệm

Đối với các xét nghiệm liên quan tới chỉ số đường máu, mỡ máu thì cần nhịn ăn và những xét nghiệm khác không phải nhịn ăn. Hãy thực hiện đúng theo hướng dẫn của bác sĩ. Như vậy, quá trình lấy mẫu xét nghiệm sẽ diễn nhanh chóng, cho kết quả chính xác.

3.3. Tin tưởng vào bác sĩ và bệnh viện

Những bệnh nhân có bệnh lý nền nếu không may mắc Covid-19, bệnh diễn biến phức tạp và có nguy cơ biến chứng cao hơn. Việc tốt nhất để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình trong mùa dịch này là tuân thủ nguyên tắc phòng chống dịch của Nhà nước, tin tưởng vào bác sĩ và bệnh viện. 

Dựa trên kết quả khám và xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ gửi kết quả cho người bệnh sớm nhất. Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ tư vấn trực tiếp để giải thích kết quả xét nghiệm, hướng dẫn chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh phù hợp. Với trường hợp cần thiết, bệnh nhân có thể được hỗ trợ nhập viện nhanh chóng để điều trị.

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang được nhiều người bệnh trên cả nước tin tưởng, là giải pháp sức khỏe an toàn, nhanh chóng trong mùa dịch. Hi vọng những thông tin MEDLATEC cung cấp trên đây sẽ giúp bạn đọc hiểu và an tâm hơn khi cần xét nghiệm, khám chữa bệnh trong thời điểm nhạy cảm hiện nay. 

Để đăng ký xét nghiệm, hãy liên hệ với hotline bệnh viện 1900 56 56 56 hoặc website medlatec.vn. MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ quý khách hàng 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.