Tin tức

Xét nghiệm máu ở đâu tốt mà chi phí hợp lý nhất hiện nay?

Ngày 06/02/2020
ThS. BS Vũ Thị Thúy Chi - Trung tâm Xét nghiệm.
Xét nghiệm là một trong những kỹ thuật y tế có quy trình thực hiện nhanh gọn và đơn giản, nhưng lại cần thiết trong việc giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh một cách chính xác. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều băn khoăn không biết nên làm xét nghiệm máu ở đâu tốt mà chi phí hợp lý. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời cho những băn khoăn này. 

1. Một số thông tin cần biết về xét nghiệm máu

Trước khi tìm hiểu xét nghiệm máu ở đâu tốt, bạn nên hiểu rõ về dịch vụ này, từ đó có cơ sở đưa ra lựa chọn phù hợp. Bằng xét nghiệm này, bác sĩ có thể chẩn đoán và phát hiện những căn bệnh nguy hiểm hoặc khối u kịp thời. Đồng thời, xác định được tác nhân của bệnh và các nguyên nhân gây bệnh. 

Xét nghiệm máu giúp phát hiện kịp thời những căn bệnh nguy hiểm

Xét nghiệm máu giúp phát hiện kịp thời những căn bệnh nguy hiểm

Xét nghiệm máu có nhiều danh mục xét nghiệm khác nhau như xét nghiệm hóa sinh - miễn dịch - nội tiết - hormon, xét nghiệm huyết học, vi sinh, di truyền, tế bào-giải phẫu bệnh, xét nghiệm sinh học phân tử. 

- Xét nghiệm tổng phân tích máu thuộc nhóm xét nghiệm huyết học là dạng xét nghiệm phổ biến và có thể được tiến hành tại hầu hết các bệnh viện trên cả nước. Thông thường khi đi khám sức khỏe định kỳ người bệnh sẽ được chỉ định làm xét nghiệm này. Bên cạnh đó, bất cứ khi nào có nhu cầu người bệnh cũng có thể làm xét nghiệm máu tổng quát.

- Xét nghiệm sinh hóa máu là dạng xét nghiệm đo các hóa chất trong máu và thường sử dụng mẫu xét nghiệm là phần huyết tương. Phương pháp xét nghiệm này giúp bác sĩ chẩn đoán được các bệnh một cách dễ dàng và chính xác. 

Tùy thuộc vào nhu cầu hoặc tình trạng bệnh của mỗi người sẽ được chỉ định làm các loại xét nghiệm khác nhau. 

2. Xét nghiệm máu có ý nghĩa gì?

Xét ở phương diện đơn giản, xét nghiệm máu giúp mọi người biết được mình thuộc nhóm máu nào hoặc một số bệnh lý liên quan đến máu mà không có biểu hiện nào rõ ràng. 

Thông qua xét nghiệm máu có thể giúp phát hiện và đánh giá được chức năng tim, gan, thận, tuyến giáp hay các bệnh khác như tiểu đường, thiếu máu. 

Không chỉ vậy, một trong những chức năng quan trọng của xét nghiệm máu đó chính là có thể giúp tìm dấu ấn ung thư. Ví dụ như xét nghiệm Cyfra 21 sàng lọc, chẩn đoán hoặc theo dõi nguy cơ ung thư phổi hay xét nghiệm CA 125 trong ung thư buồng trứng. Từ đó, có những biện pháp và hướng điều trị kịp thời để hạn chế được tối đa những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra đối với người bệnh. 

Xét nghiệm Cyfra 21 chẩn đoán ung thư phổi

Xét nghiệm Cyfra 21 chẩn đoán ung thư phổi

Tuy nhiên, không thể khẳng định 100% bệnh nhân mắc bệnh ung thư nếu chỉ dựa vào kết quả xét nghiệm máu. Ung thư là một loại bệnh phức tạp, khó chẩn đoán nên cần làm thêm nhiều loại xét nghiệm khác, CT Scan hoặc chụp X-quang để đưa ra chẩn đoán cuối cùng. 

3. Quy trình làm xét nghiệm máu

Như đã nói ở trên, xét nghiệm máu là kỹ thuật y tế diễn ra khá nhanh chóng và có những xét nghiệm chuyên sâu thì kĩ thuật cũng khá phức tạp. Quy trình lấy máu xét nghiệm thường diễn ra nhanh chóng nên là người bệnh có thể ra để đợi kết quả. 

Chưa bàn đến việc xét nghiệm máu ở đâu tốt, xét nghiệm máu dù ở đâu cũng sẽ tuân thủ quá trình nhất định. Trước khi làm xét nghiệm, người bệnh sẽ được khám huyết áp và nghe tim phổi nhằm đảo bảo đủ điều kiện sức khỏe để tiến hành lấy mẫu. Sau đó, nhân viên y tế sẽ sát trùng vị trí lấy máu trên cánh tay bằng cồn y tế rồi sử dụng kim tiêm lấy một lượng máu vừa đủ vào ống nghiệm. Mọi thông tin chi tiết của người bệnh sẽ được ghi trên ống nghiệm để tránh nhầm lẫn với người khác.

Tùy thuộc vào từng loại xét nghiệm mà thời gian trả kết quả có sự khác nhau. Thông thường, với những loại xét nghiệm phổ biến như xét nghiệm máu tổng quát hay xét nghiệm chức năng gan thận sẽ có kết quả từ 1,5 - 2h kể từ thời điểm nhận mẫu. 

Quá trình lấy máu xét nghiệm chỉ mất vài phút 

Quá trình lấy máu xét nghiệm chỉ mất vài phút 

4. Một vài lưu ý cần biết khi đi xét nghiệm 

4.1. Thời gian xét nghiệm

Bác sĩ khuyến cáo rằng mọi người nên đi làm xét nghiệm máu tổng quát 6 tháng/ lần để nắm bắt được tình trạng sức khỏe của mình cũng như phát hiện sớm được những bất thường trong cơ thể. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể tiến hành làm xét nghiệm ngay khi có chỉ định của bác sĩ. 

4.2. Nhịn ăn trước khi lấy mẫu

Xét nghiệm có thể coi là phương pháp với độ chính xác cao, tuy nhiên điều này chỉ đúng khi người bệnh tuân thủ những lưu ý trước khi lấy mẫu. Ví dụ như nếu được chỉ định xét nghiệm đường máu, mỡ máu bệnh nhân cần phải nhịn ăn ít nhất trong vòng 6 - 8 tiếng trước khi tiến hành lấy mẫu. Tuyệt đối tránh các loại thực phẩm nhiều năng lượng và đường, đồ uống có ga. Những loại thực phẩm này có thể dẫn đến kết quả sai lệch do làm tăng lượng đường trong máu. 

Do phải nhịn ăn nên thời điểm tốt nhất để làm xét nghiệm này là vào buổi sáng, thời điểm này có thể giúp người bệnh tránh được tình trạng quá đói dẫn đến kiệt sức, lả. Sau quá trình lấy mẫu xét nghiệm, người bệnh có thể quay trở lại sinh hoạt và ăn uống như bình thường. 

4.3. Không sử dụng chất kích thích

Các chất kích thích cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự sai lệch trong kết quả xét nghiệm. Đặc biệt đối với nam giới cần kiêng uống rượu bia, hút thuốc là trước khi đi xét nghiệm máu.

Tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích trước khi lấy mẫu xét nghiệm

Tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích trước khi lấy mẫu xét nghiệm

4.4. Uống đầy đủ nước

Người bệnh hoàn toàn có thể uống nước như bình thường trước khi làm xét nghiệm. Hơn thế nữa, việc bổ sung đầy đủ nước cũng là yếu tố giúp cơ thể không bị mất nước và có kết quả xét nghiệm chính xác hơn.

4.5. Sử dụng các loại thuốc khác đúng cách

Một số trường hợp bệnh nhân hiện có sử dụng thuốc điều trị bệnh như huyết áp, bệnh tim, tiểu đường,... nên tuyệt đối tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ. 

5. Xét nghiệm máu ở đâu tốt?

Bất cứ người bệnh nào khi có nhu cầu làm xét nghiệm đều có chung một nỗi lo lắng là xét nghiệm máu ở đâu tốt mà chi phí lại hợp lý. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoàn toàn có thể giúp bạn giải tỏa nỗi lo này với 24 năm kinh nghiệm cùng đội ngũ y bác sĩ giàu chuyên môn, tay nghề cao. 

Thay vì chọn các cơ sở nhỏ lẻ không uy tín, bạn nên lựa chọn xét nghiệm ở MEDLATEC bởi hệ thống trang thiết bị hiện đại, đặc biệt xét nghiệm lại là kỹ thuật đòi hỏi sự chính xác cao. Hệ thống xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 đảm bảo sẽ mang lại cho khách hàng kết quả nhanh chóng và chính xác nhất. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ xét nghiệm uy tín, chất lượng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ xét nghiệm uy tín, chất lượng

Ngoài ra, hiện nay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ xét nghiệm lấy mẫu tại nhà vô cùng tiện lợi mà chi phí lại hợp lý, chỉ với 10.000 đồng cho chi phí đi lại lấy mẫu. 

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về xét nghiệm máu, hi vọng khách hàng có thể dựa vào đó và trả lời được câu hỏi xét nghiệm máu ở đâu tốt, từ đó đưa ra được lựa chọn phù hợp nhất cho mình. 

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.