Tin tức

Xét nghiệm PDW là gì? Cảnh báo sức khỏe khi chỉ số PDW bất thường

Ngày 26/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Xét nghiệm máu định kỳ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc tầm soát ung thư cũng như sớm phát hiện những bất thường bên trong cơ thể. Việc nắm rõ các chỉ số xét nghiệm máu sẽ giúp bạn hiểu hơn về tình trạng sức khỏe. Vậy xét nghiệm PDW là gì? Chỉ số PDW trong máu bất thường cảnh báo điều gì? Hãy để Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giúp bạn trả lời tất cả những thắc mắc vừa kể trên!

1. Xét nghiệm PDW là gì? Hiểu thế nào về chỉ số PDW?

Xét nghiệm máu chắc chắn là khái niệm đã quá quen thuộc đối với mọi người. Thế nhưng, PDW hay xét nghiệm PDW lại không được biết đến một cách rộng rãi. Đây là tên viết tắt của Platelet Disrabution Width - chỉ số thể hiện mức độ phân bố của tiểu cầu trong máu.

Có ba loại tế bào máu là hồng cầu, tiểu cầu và bạch cầu, mỗi tế bào sẽ đóng một vai trò nhất định trong cơ thể. Trong đó, tiểu cầu có kích thước rất nhỏ, được sản xuất từ tủy xương và không có nhân. Chức năng chính của tiểu cầu là chữa lành vết thương bằng cách đẩy nhanh quá trình đông máu trong trường hợp cơ thể bị chấn thương.

Xét nghiệm PDW cho thấy sự phân bố tiểu cầu trong máu

Xét nghiệm PDW cho thấy sự phân bố tiểu cầu trong máu

Bởi vì đóng vai trò quan trọng như vậy nên sự tăng, giảm tiểu cầu sẽ tiềm ẩn nhiều bệnh lý nguy hiểm. Lúc này, để kiểm tra độ phân bố của tiểu cầu, việc tiến hành xét nghiệm PDW đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Xét nghiệm PDW là gì? Hiểu một cách đơn giản, đây là một xét nghiệm máu giúp xác định chỉ số PDW. Từ kết quả thu được, bác sĩ sẽ phát hiện những bất thường của tiểu cầu để tiếp tục tiến hành các phương pháp chẩn đoán và điều trị chuyên sâu hơn.

2. Khi nào cần xét nghiệm PDW?

Sau quá trình xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu ngoại vi, chỉ số PDW sẽ được thể hiện một cách rõ ràng nhất.

Vậy khi nào cần xét nghiệm PDW?

Khi xuất hiện những triệu chứng của tình trạng thiếu máu, ung thư phổi, các bệnh về gan và thận,... bạn hoàn toàn có thể đến bệnh viện để được xét nghiệm và chẩn đoán chính xác. Ngoài ra, nếu trong quá trình khám sức khỏe tổng quát định kỳ, bác sĩ cũng sẽ chỉ định xét nghiệm PDW nếu nghi ngờ bạn đang gặp phải một trong số những bệnh lý vừa kể trên.

Xét nghiệm PDW giúp chẩn đoán những bất thường bên trong cơ thể

Xét nghiệm PDW giúp chẩn đoán những bất thường bên trong cơ thể

Tuy nhiên, không thể dựa vào duy nhất chỉ số PDW để chẩn đoán bệnh mà cần phải kể hợp với kết quả của những xét nghiệm chuyên sâu khác như PLT, MPV và P-LCR. Ngoài câu trả lời cho thắc mắc xét nghiệm PDW là gì, hy vọng bạn hiểu được tầm quan trọng của chỉ số này.

3. Chỉ số PDW bất thường báo hiệu điều gì?

Sau khi có kết quả xét nghiệm máu, nếu chỉ số PDW dao động từ 10 - 17,9% có nghĩa là độ phân bố tiểu cầu trong máu hoàn toàn bình thường. Ngược lại, nếu con số này có sự chênh lệch, thấp hơn hoặc cao hơn thì điều đó cũng đồng nghĩa với việc, cơ thể bạn chắc chắn đang gặp phải một hoặc nhiều mặt bệnh.

Chỉ số PDW cao - Tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh “hiểm nghèo”

Chỉ số PDW tăng cao một cách bất thường qua kết quả xét nghiệm có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang gặp phải một số bệnh lý dưới đây.

  • Ung thư phổi: Đây là mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe do sự xuất hiện của khối u ác tính ở một hoặc hai bên phổi. Một số dấu hiệu nhận biết ung thư phổi mà bạn cần đặc biệt lưu ý đó là ho kéo dài có kèm theo đờm hoặc máu, khàn giọng, suy nhược, mệt mỏi, thở khò khè,...

Chỉ số PDW quá cao có thể là triệu chứng của ung thư phổi

Chỉ số PDW quá cao có thể là triệu chứng của ung thư phổi

  • Nhiễm trùng máu: Ngoài PDW thì MPV cũng là chỉ số chẩn đoán cũng như ước tính tỷ lệ tử vong do bệnh lý này gây ra. Đây là một loại nhiễm trùng đặc biệt nguy hiểm, có thể cướp đi tính mạng của bệnh nhân nhanh chóng nếu không được điều trị nhanh chóng.

  • Bệnh hồng cầu hình liềm: Chỉ số PDW quá cao có thể là dấu hiệu của bệnh hồng cầu hình liềm. Đây là tên gọi của một loại bệnh lý xảy ra khi tế bào hồng cầu bị biến dạng, khiến cho bilirubin ngày càng gia tăng trong máu.

Chỉ số PDW giảm nói lên điều gì?

Việc sử dụng quá nhiều rượu, bia khiến cho bệnh nhân gặp phải các vấn đề về gan, thận cũng là lý do chính khiến cho chỉ số PDW giảm. Ngoài ra cũng cần kể đến một số nguyên nhân khác như tuổi tác, ung thư dạ dày và giai đoạn của khối u.

Không chỉ hiểu rõ xét nghiệm PDW là gì, mọi người cũng cần chủ động tìm hiểu về các chỉ số PDW để xác định được tình trạng sức khỏe có ổn định hay không hay đang tiềm ẩn những bệnh lý như thế nào.

4. Lưu ý trước khi xét nghiệm PDW

Quá trình chuẩn bị trước khi xét nghiệm đóng vai trò khá quan trọng đối với kết quả xét nghiệm PDW. Dưới đây là một số lưu ý mà bạn cần ghi nhớ để không ảnh hưởng đến việc xét nghiệm máu.

Tuân thủ những quy tắc cần thiết trước khi xét nghiệm để không ảnh hưởng đến kết quả

Tuân thủ những quy tắc cần thiết trước khi xét nghiệm để không ảnh hưởng đến kết quả

  • Hỏi bác sĩ về chế độ dinh dưỡng trước khi xét nghiệm. Không phải tất cả các xét nghiệm đều có quy định tương đương nhau. Một số xét nghiệm cần nhịn ăn nhiều giờ trước đó nhưng số khác lại không cần đến “thủ tục” này.

  • Bởi vì một số loại thuốc không được phép sử dụng trước khi xét nghiệm nên hãy thông báo trung thực cho bác sĩ về những loại thuốc mà bạn đang sử dụng hàng ngày.

  • Ưu tiên sử dụng nước lọc để đảm bảo cơ thể luôn được cung cấp đủ nước. Điều này làm gia tăng lượng máu trong cơ thể và giúp ích cho quá trình lấy máu của kỹ thuật viên.

  • Tuyệt đối không được sử dụng chất kích thích vì nó có thể gây ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm.

Xét nghiệm PDW là gì? Những cảnh báo sức khỏe về sự gia tăng hay suy giảm của chỉ số PDW đều đã được giải thích một cách rõ ràng nhất ở bài viết trên đây. Hãy chủ động xét nghiệm máu định kỳ để theo dõi sức khỏe một cách tốt nhất bạn nhé!

Bên cạnh đó, Trung tâm xét nghiệm - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn sàng được phục vụ Quý khách hàng bằng tất cả sự tận tâm và nhiệt thành nhất. Hệ thống máy móc hiện đại, đội ngũ y bác sĩ dày dặn kinh nghiệm chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời.

Đừng quên rằng Tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC luôn phục vụ Quý khách hàng 24/24 nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.