Tin tức

Xét nghiệm Rubella là gì, nên thực hiện ở đâu?

Ngày 06/02/2020
ThS. BS Vũ Thị Thúy Chi, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Rubella (hay còn được biết đến với cái tên bệnh sởi Đức) là căn bệnh truyền nhiễm  khá phổ biến ở trẻ nhỏ và thai phụ. Thế nhưng, vẫn còn khá nhiều người thắc mắc xét nghiệm rubella là gì, triệu chứng bệnh ra sao, tại sao cần thực hiện xét nghiệm,… Mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm câu trả lời.

1. Rubella là bệnh gì?

Rubella là một căn bệnh truyền nhiễm ảnh hưởng chủ yếu đến da và các bạch huyết do virus rubella gây nên. Đây được đánh giá là căn bệnh lành tính và không nguy cấp, chỉ gây nên tình trạng sốt nhẹ, phát ban. Phần lớn bệnh sẽ tự khỏi sau vài ngày nếu có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, khoa học. Tuy nhiên, chúng ta cũng không nên coi thường vì bệnh có thể là nguyên nhân gây ra các khuyết tật trầm trọng ở trẻ sơ sinh nếu thai phụ mang thai 3 tháng đầu. 

Rubella căn bệnh không còn xa lạ đối với nhiều người

Rubella - căn bệnh không còn xa lạ đối với nhiều người

Phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai, đặc biệt là mang thai 3 tháng đầu mắc hội chứng rubella có thể truyền bệnh sang cho thai nhi qua đường máu, gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của bé. Đứa trẻ trong bụng mẹ có nguy cơ mắc bệnh cao, chết lưu, sảy thai,…

2. Một số triệu chứng thường gặp khi mắc hội chứng rubella

Bệnh rubella liên quan chủ yếu đến da và các bạch huyết nên dấu hiệu dễ nhận biết nhất ở người mắc bệnh là xuất hiện đốm phát ban. Ngoài ra, người nhiễm bệnh còn có thể gặp phải một số triệu chứng khác như:

- Cảm giác ăn không ngon miệng, chán ăn;

- Đau đầu kéo dài;

- Thường xuyên sổ mũi, nghẹt mũi, có dấu hiệu viêm màng kết ở mắt nhẹ;

- Sưng khớp, sưng ở hạch bạch huyết tại nhiều phần khác nhau trên cơ thể,…

Với người bình thường và trẻ em, bệnh sởi Đức được coi là căn bệnh lành tính, có rất ít trường hợp gặp biến chứng nguy hiểm. Người bệnh sẽ cảm thấy bị đau, sưng khớp ở các ngón tay, đầu gối hoặc cổ tay. Với phụ nữ mang thai, hội chứng rubella khá nguy hiểm bởi bệnh có thể dễ dàng lây từ mẹ sang con. Trẻ sơ sinh được sinh ra bởi thai phụ bị nhiễm rubella trước khi được sinh ra sẽ có nguy cơ cao bị chậm phát triển cả về trí lực lẫn thể lực, mắc bệnh tim bẩm sinh, đục thủy tinh thể, điếc hoặc gặp nhiều sự cố ở lá lách, gan và cả tủy xương.

Bệnh rubella gây ra khá nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho trẻ sơ sinh

Bệnh rubella gây ra khá nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho trẻ sơ sinh

3. Thế nào là xét nghiệm Rubella?

Những trường hợp nên xét nghiệm bệnh sởi Đức (Rubella)

- Đối tượng xuất hiện những triệu chứng nghi ngờ nhiễm virus rubella đều có thể đi xét nghiệm nhằm phát hiện sớm và điều trị nhanh chóng.

- Phụ nữ đang mang thai cần đến các trung tâm y tế đáng tin cậy thực hiện xét nghiệm rubella để có phương án điều trị tốt nhất (nếu mắc bệnh).

- Ngoài ra, những trường hợp đang có dự tính có em bé cũng nên tìm hiểu xét nghiệm rubella là gì. Nếu kết quả chỉ ra rằng cơ thể người phụ nữ không có những kháng thể bảo vệ thì bạn nên xin lời khuyên, hỏi ý kiến các bác sỹ. Thông thường, những bệnh nhân gặp phải tình trạng này nên đi tiêm phòng bệnh ít nhất 3 tháng trước khi mang thai.

Phụ nữ mang thai là đối tượng đặc biệt cần thực hiện xét nghiệm bệnh sởi Đức

Phụ nữ mang thai là đối tượng đặc biệt cần thực hiện xét nghiệm bệnh sởi Đức

Xét nghiệm rubella được diễn ra như thế nào?

Các chuyên gia, bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết, quy trình thực hiện xét nghiệm bệnh sởi Đức thường diễn ra theo trình tự như sau: các bác sĩ tiến hành lấy máu từ tĩnh mạch của người bị nghi ngờ nhiễm virus rubella để phân tích, cụ thể là phân tích những kháng thể trong máu để tìm hiểu về khả năng miễn dịch của bệnh nhân. 

Đối với bệnh nhân xét nghiệm rubella, bác sĩ chủ yếu phân tích kháng thể IgM (còn gọi là Immunoglobulin - một kháng thể xuất hiện khi bệnh nhân lần đầu tiên tiếp xúc với một kháng nguyên; nó tồn tại trong cơ thể người trưởng thành từ 7 - 10 ngày) và IgG (còn gọi là Immunoglobulin - kháng thể luôn luôn tồn tại trong máu và thường được thực hiện với những trường hợp muốn biết chắc chắn bản thân không mắc phải rubella như chị em phụ nữ muốn có thai, nhân viên y tế,…).

4. Gợi ý địa chỉ xét nghiệm rubella uy tín, chất lượng

Bạn đang có ý định tiến hành xét nghiệm rubella? Bạn đang phân vân không biết nên lựa chọn cơ sở y tế nào giá tốt, chất lượng, cho kết quả chính xác? Vậy tại sao bạn không đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC của chúng tôi. Với hơn 24 năm kinh nghiệm làm việc, bệnh viện luôn là địa chỉ được nhiều khách hàng tin tưởng thực hiện xét nghiệm hội chứng rubella và nhận được phản hồi rất tích cực. Tất cả là nhờ một số ưu điểm vượt trội sau:

- MEDLATEC sở hữu đội ngũ bác sĩ, chuyên gia đều là những người dày dặn kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn sâu rộng, tay nghề giỏi, tận tâm với nghề, sẵn sàng giải đáp và tư vấn mọi thắc mắc của bệnh nhân.

- Đầu tư cơ sở vật chất khang trang, đầy đủ; thiết bị y tế máy móc hiện đại, tân tiến, được nhập khẩu hoàn toàn từ các quốc gia có nền y học phát triển bậc nhất trên thế giới như Anh, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức, Pháp,… Đặc biệt, bệnh viện sở hữu hệ thống xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, đảm bảo mang đến kết quả nhanh chóng và chính xác tuyệt đối.

- Quy trình xét nghiệm diễn ra nhanh chóng, chuyên nghiệp, chắc chắn sẽ không để quý khách hàng phải chờ đợi lâu, ảnh hưởng đến công việc, học tập. 

- Chi phí xét nghiệm rubella được niêm yết theo đúng quy định của Sở y tế đã đề ra. Nhân viên, bác sĩ của MEDLATEC sẽ tiến hành báo giá trước với khách hàng, cam kết không có bất kì chi phí phát sinh nào mà không báo trước.

- Ngoài ra, bệnh viện còn là đơn vị tiên phong trong triển khai chương trình tiếp nhận bảo lãnh viện phí đối với những khách hàng có thể bảo hiểm của hơn 30 công ty như Korea Life Insurance, bảo hiểm Liberty, bảo hiểm dầu khí PVI, bảo hiểm A+, bảo hiểm Bảo Minh,... tại 2 cơ sở:

  • 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội.

  • 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội.

MEDLATEC trung tâm xét nghiệm rubella được đánh giá cao hiện nay

MEDLATEC - Trung tâm Xét nghiệm rubella được đánh giá cao hiện nay

Hy vọng với những thông tin mà MEDLATEC đã chia sẻ trong bài viết kỳ này sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quan về Bệnh rubella, xét nghiệm rubella cũng như tìm được địa chỉ xét nghiệm uy tín, giá tốt. Nếu còn bất cứ thắc mắc hay câu hỏi nào cần tư vấn, xin đừng ngần ngại liên hệ đến số 1900 56 56 56 để được hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.