Tin tức

Xét nghiệm thai và những điều cần lưu ý

Ngày 02/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xét nghiệm có thai (nhiều người gọi là xét nghiệm thai) chính là bước đầu tiên và quan trọng đối với tất cả mẹ bầu. Trong đó bao gồm 2 phương pháp chủ yếu là xét nghiệm máu và xét nghiệm nước tiểu để nhận biết sự gia tăng đáng kể của hormone hCG. Khi thực hiện xét nghiệm, chị em cần thực hiện theo đúng yêu cầu của bác sĩ để có được kết quả chính xác.

1. 2 loại xét nghiệm thai phổ biến hiện nay

Hiện nay, có 2 loại xét nghiệm thai phổ biến là xét nghiệm máu và xét nghiệm nước tiểu. Trong đó: 

- Xét nghiệm nước tiểu:

Đây cũng chính là phương pháp sử dụng que thử thai và đã quá quen thuộc với chị em. Bạn có thể thực hiện thử thai bằng que test vào bất cứ thời điểm nào. Tuy nhiên, nên lựa chọn buổi sáng để có được kết quả chính xác nhất. 

Que thử thai cho kết quả tương đối chính xác

Que thử thai cho kết quả tương đối chính xác

Khi dùng que thử, bạn cần thực hiện từng bước như sau: 

+ Đầu tiên, cần cho nước tiểu vào lọ đựng (chú ý lấy nước tiểu theo đúng mức trong cốc đựng mà nhà sản xuất khuyến cáo).  

+ Tiếp đó, cắm que thử thai vào lọ nước tiểu. Lưu ý cắm theo chiều mũi tên chỉ xuống được in sẵn trên que. Lưu ý không để phần nước tiểu ngập mũi tên. 

+ Chờ kết quả trong khoảng 5 phút. 

+ Cách đọc kết quả: 

  • Nếu xuất hiện 2 vạch đỏ nghĩa là bạn đã có thai. 

  • Nếu chỉ xuất hiện 1 vạch nghĩa là bạn chưa có thai. 

  • Nếu không xuất hiện vạch nào, thì có thể là do que thử không đạt chất lượng, đã bị hỏng hay quá hạn sử dụng hoặc cũng có thể do lượng nước tiểu chị em lấy chưa đủ. 

Kết quả của que thử thai tương đối chính xác. Tuy nhiên, nên thực hiện sau khi đã có biểu hiện chậm kinh để đảm bảo kết quả chính xác nhất. Những chị em đã có biểu hiện mang thai nhưng khi dùng que thử thai, kết quả lại chỉ một vạch thì có thể thử lại sau 1 vài ngày nữa. 

Xét nghiệm máu để đo nồng độ beta hCG

Xét nghiệm máu để đo nồng độ beta hCG

- Xét nghiệm máu

Mục đích của loại xét nghiệm thai này là kiểm tra về nồng độ của Beta hCG. Loại hormone này được sản sinh ra từ hợp bào nuôi và vai trò của nó chính là kích hoạt tế bào mầm của thai. Ngoài ra, hCG còn kích thích hormone sinh dục, quy định giới tính thai. 

Ngay khi trứng được thụ tinh và làm tổ trong tử cung, hormone hCG đã bắt đầu được sản sinh và tăng nhanh chóng. Nồng độ của loại hormone này có thể đạt đỉnh khi thai nhi đạt 12 tuần tuổi. Sau đó sẽ giảm và giữ ở mức ổn định cho đến khi mẹ bầu chuyển dạ. Với những lý do trên, sự hiện diện và tăng lên nhanh chóng của hormone hCG chính là những bằng chứng thuyết phục nhất cho thấy chị em đã có tin vui. 

2. Loại xét nghiệm thai nào có tỷ lệ chính xác cao hơn?

Nhiều chị em băn khoăn không rõ loại xét nghiệm thai nào có thể mang đến kết quả chính xác nhất. Về vấn đề này, các chuyên gia giải đáp như sau: 

- Phương pháp dùng que thử thai rất tiện lợi và chị em hoàn toàn có thể chủ động thực hiện. Tuy nhiên, phương pháp này vẫn tồn tại những sai số nhất định. Khi nồng độ beta hCG đạt mức cần thiết thì mới có thể phát hiện có thai. Nếu thực hiện quá sớm thì sẽ không cho kết quả chính xác. Ngoài ra, độ chính xác của phương pháp này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: 

Nên dùng que thử thai khi đã có biểu hiện chậm kinh

Nên dùng que thử thai khi đã có biểu hiện chậm kinh

+ Bạn đã thực hiện thử thai đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất chưa?

+ Thời điểm thử thai có hợp lý không?

+ Chất lượng que thử thai có chuẩn không?

- Phương pháp xét nghiệm máu mang lại kết quả chính xác hơn. Nguyên nhân vì loại xét nghiệm này có thể xác định được nồng độ beta hCG ngay cả với mức nhỏ nhất. Vì thế, ngay cả khi chị em chưa có những biểu hiện mang thai như trễ kinh, ốm nghén thì vẫn có thể xác định đã có bầu hay chưa. 

Bên cạnh đó, ưu điểm nổi bật của xét nghiệm máu so với phương pháp dùng que thử thai là: 

+ Que thử thai chỉ đơn thuần khẳng định người phụ nữ có đang mang thai hay không. 

+ Kết quả xét nghiệm máu không chỉ đơn giản thông báo chị em có bầu mà còn cho biết nhiều chỉ số quan trọng khác. Từ đó, các bác sĩ có thể lấy căn cứ để xác định tuổi thai, xác định nguy cơ dị tật thai nhi và nguy cơ mang thai ngoài tử cung.

3. Mẹ bầu cần lưu ý gì khi xét nghiệm thai 

Khi xét nghiệm máu để chẩn đoán mang thai sớm, chị em cần lưu ý những vấn đề sau để nhận được kết quả chính xác nhất:

- Chị em không cần nhịn ăn trước khi xét nghiệm và nên thực hiện vào buổi sáng. 

- Lưu ý, trước khi thực hiện xét nghiệm khoảng 12 tiếng, không sử dụng các loại đồ uống gây kích thích như bia rượu, nước ngọt có gas, cà phê, nước trà,... để tránh làm sai lệch kết quả. 

- Hướng dẫn đọc chỉ số nồng độ beta hCG với xét nghiệm máu. 

+ Chỉ số kết quả thấp hơn 5 mIU/ml được đánh giá là âm tính và chị em chưa có thai. 

+ Chỉ số kết quả lớn hơn 25 mIU/ml được đánh giá là dương tính và khẳng định bạn đã mang thai. 

+ Đối với những trường hợp chỉ số kết quả nằm trong khoảng từ 5 đến 25 mIU/ml, các chuyên gia sẽ chưa thể khẳng định bạn đang mang bầu hay không. Do đó, chị em cần tiếp tục theo dõi xem chỉ số này có tiếp tục tăng lên không hoặc có thể thực hiện bổ sung một số xét nghiệm khác. 

Một số trường hợp có thể kết hợp siêu âm để chẩn đoán chính xác

Một số trường hợp có thể kết hợp siêu âm để chẩn đoán chính xác

 + Thời điểm hợp lý nhất để xét nghiệm máu là sau 2 tuần từ khi quan hệ. 

Như vậy, xét nghiệm để nhận biết có thai là loại xét nghiệm khá đơn giản. Mỗi phương pháp sẽ có ưu điểm và nhược điểm riêng. Với xét nghiệm nước tiểu, chị em có thể chủ động thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, với xét nghiệm máu thì cần được thực hiện bởi các chuyên gia và chị em cần đợi kết quả trong khoảng thời gian nhất định. 

Nếu bạn đang có ý định xét nghiệm thai, hãy lựa chọn Hệ thống Y tế MEDLATEC. MEDLATEC có nhiều chi nhánh trên khắp cả nước, bạn có thể lựa chọn địa chỉ gần nhất với mình. Hơn nữa, MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, rất thuận tiện và giúp bạn tiết kiệm thời gian. 

Thủ tục đặt lịch xét nghiệm sớm cũng rất đơn giản, quý khách hàng chỉ cần gọi đến tổng đài 1900 56 56 56, để được hướng dẫn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.