Tin tức

Xét nghiệm HbA1c là gì? Khi nào cần thực hiện?

Ngày 25/07/2024
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Xét nghiệm HbA1c rất quan trọng trong chẩn đoán bệnh tiểu đường và có thể cho người bệnh biết, chỉ số đường huyết ở thời điểm hiện tại là bao nhiêu. Bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại xét nghiệm này và thời điểm cần thực hiện.

1. Xét nghiệm HbA1c là gì?

Kết quả của xét nghiệm HbA1c sẽ cho biết mức đường huyết trung bình của người bệnh trong khoảng thời gian từ 2 đến 3 tháng là bao nhiêu. Từ kết quả này, bác sĩ sẽ có thể chẩn đoán bệnh, điều chỉnh phác đồ điều trị đối với những bệnh nhân đã bị tiểu đường để kiểm soát bệnh tốt hơn. 

HbA1c là chỉ số đường huyết trung bình trong khoảng 3 tháng

HbA1c là chỉ số đường huyết trung bình trong khoảng 3 tháng

- Chỉ số HbA1c thấp hơn 5.7% được đánh giá là bình thường. 

- Chỉ số HbA1c từ 5.7% đến 6.4% được đánh giá là tiền tiểu đường. 

- Từ 6.5% trở lên: Đã mắc tiểu đườngg.

Kết quả chỉ số HbA1c càng cao có nghĩa là chỉ số đường tồn dư trong máu càng nhiều. Khi phát hiện chỉ số HbA1c tăng, bệnh nhân tiền tiểu đường sẽ có cơ hội thay đổi lối sống và chế độ ăn để làm chậm nguy cơ tiến triển thành tiểu đường. 

Với những bệnh nhân đã mắc tiểu đường, chỉ số HbA1c tăng cao sẽ làm tăng nguy cơ gây ra biến chứng nguy hiểm, chẳng hạn như bệnh võng mạc tiểu đường, đục thủy tinh thể hay tăng nhãn áp, mắc các bệnh lý về tim mạch,... Nếu sau một thời gian điều trị, chỉ số HbA1c của người tiểu đường vẫn cao, cần điều chỉnh phác đồ điều trị và thay đổi chế độ ăn của người bệnh. 

2. Khi nào cần xét nghiệm HbA1c?

Bác sĩ thường chỉ định thực hiện xét nghiệm HbA1c đối với những người bị tiểu đường và người có nguy cơ cao bị tiểu đường, chẳng hạn như người thừa cân, béo phì, nhưng phụ nữ đã từng bị tiểu đường thai kỳ, người bị đa nang buồng trứng, người mắc rối loạn lipid máu, những người từ 40 tuổi trở lên, hoặc trong gia đình có người bị tiểu đường,... Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, bác sĩ sẽ dựa vào loại tiểu đường type 1 hay type 2 để quyết định tần suất xét nghiệm HbA1c. 

Người bị thừa cân béo phì nên thực hiện xét nghiệm HbA1c

Người bị thừa cân béo phì nên thực hiện xét nghiệm HbA1c

Bên cạnh đó, xét nghiệm này cũng có thể được chỉ định trong những buổi thăm khám sức khỏe định kỳ. Đây là cách giúp bạn theo dõi đường huyết trong cơ thể để sớm phát hiện tình trạng tiền tiểu đường, từ đó lên kế hoạch ăn uống và nghỉ ngơi phù hợp.

- Nếu kết quả xét nghiệm HbA1c ở mức tiền tiểu đường: Bạn hãy kiểm tra chỉ số HbA1c mỗi năm 1 lần. 

- Nếu bạn mắc tiểu đường type 1 thì nên kiểm tra chỉ số HbA1c mỗi năm từ 3 đến 4 lần. 

- Người bệnh tiểu đường type 2 nên xét nghiệm từ 2-4 lần/năm. 

- Đối với những trường hợp thay đổi thuốc, thay đổi phác đồ điều trị thì tần suất xét nghiệm có thể thường xuyên hơn. 

Nếu kết quả cho thấy bạn đã mắc bệnh tiểu đường thì không nên bi quan mà cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, điều chỉnh chế độ sinh hoạt khoa học để kiểm soát đường huyết tốt nhất có thể và phòng ngừa biến chứng bệnh. Những người bị bệnh tiền tiểu đường nên đưa HbA1c về mức dưới 5.7%. Những người bị bệnh tiểu đường nên đưa HbA1c về mức dưới 6,5%.

Khi người bệnh đã kiểm soát đường huyết tốt thì tần suất thực xét nghiệm HbA1c sẽ ít hơn. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn nên thực hiện xét nghiệm này ít nhất 2 lần mỗi năm.

Một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm HbA1c như tình trạng thiếu máu, bệnh gan thận,... Do đó, để có được kết quả xét nghiệm chính xác, bạn nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao và trang thiết bị máy móc xét nghiệm hiện đại. 

Lưu ý: 

- Chỉ số HbA1c tăng bất thường có thể do: 

  • Thể trạng sức khỏe của người bệnh không tốt, đang dùng thuốc steroid hoặc đổi thuốc điều trị tiểu đường. 
  • Không kiểm soát chế độ ăn (ăn quá nhiều tinh bột và đồ ngọt), ít vận động,...
  • Thường xuyên căng thẳng, lo nghĩ. 
  • Thường xuyên uống bia rượu, bị ngộ độc chì, thiếu máu, mắc bệnh mạn tính,...

- Chỉ số HbA1c giảm bất thường có thể do: 

  • Thiếu máu mạn tính.
  • Mặc bệnh lý thiếu máu tán huyết, hay hồng cầu hình liềm,... khiến thời gian sống của hồng cầu trong cơ thể ngắn hơn bình thường. 
  • Người bệnh vừa thực hiện truyền máu, hoặc vừa sử dụng một lượng lớn vitamin C, vitamin E,…

3. Những lưu ý giúp bạn phòng tránh bệnh tiểu đường

Để phòng duy trì chỉ số HbA1c ở mức ổn định và phòng tránh bệnh tiểu đường, bạn cần lưu ý những điều sau: 

Bạn nên thường xuyên vận động và ăn uống lành mạnh để phòng ngừa bệnh tiểu đường

Bạn nên thường xuyên vận động và ăn uống lành mạnh để phòng ngừa bệnh tiểu đường

- Kiểm soát cân nặng, đặc biệt đối với những người tiền đái tháo đường thì cần điều chỉnh cân nặng để ngăn ngừa bệnh tiến triển. 

- Tăng cường vận động thể chất để phòng ngừa bệnh tiểu đường và giúp nâng cao sức khỏe, phòng tránh được nhiều loại bệnh tật khác. 

- Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, ưu tiên ăn các loại rau củ quả, để cung cấp các loại vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Một số loại thực phẩm mà bạn nên ăn như cà chua, ớt chuông, rau lá xanh, súp lơ trắng, đậu lăng, ngũ cốc nguyên hạt,... Ngoài những thực phẩm nên ăn, bạn cũng cần hạn chế các loại thực phẩm như bánh mì trắng, thực phẩm chế biến sẵn, các loại bánh ngọt,... Lưu ý, tránh ăn kiêng cấp tốc mà cần có chế độ giảm cân khoa học và duy trì thói quen ăn uống lành mạnh lâu dài. 

- Loại bỏ thuốc lá và hạn chế uống bia rượu. 

- Thường xuyên kiểm tra lượng đường máu để phát hiện sớm những bất thường và kịp thời xử trí, điều chỉnh thói quen sống để bảo vệ sức khỏe. 

Trên đây là những thông tin giúp bạn hiểu hơn về ý nghĩa của xét nghiệm HbA1c trong chẩn đoán và theo dõi bệnh tiểu đường. Cùng với đó là một số gợi ý giúp bạn phòng tránh bệnh tiểu đường. 

MEDLATEC cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, rất thuận tiện với mức phí hợp lý

MEDLATEC cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, rất thuận tiện với mức phí hợp lý

Nếu bạn đang cần tìm một địa chỉ y tế uy tín để thực hiện xét nghiệm này, có thể lựa chọn Hệ thống Y tế MEDLATEC. Đây không chỉ là nơi quy tụ các bác sĩ chuyên môn cao mà còn được đầu tư quy mô về các loại máy móc xét nghiệm hiện đại, do đó bạn hoàn toàn yên tâm về chất lượng của các dịch vụ xét nghiệm tại đây. Đặc biệt, MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, rất tiện lợi với mức chi phí hợp lý. 

Để được tư vấn chi tiết về cách đặt lịch xét nghiệm, mời quý khách liên hệ đến tổng đài chăm sóc khách hàng 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.