Tin tức

Xét nghiệm troponin T giúp chẩn đoán các bệnh lý tim mạch

Ngày 06/02/2020
CN. Hoàng Văn Thanh - Trung tâm Xét nghiệm
Nhồi máu cơ tim là căn bệnh nguy hiểm, có thể dẫn tới tử vong nhanh chóng. Xét nghiệm troponin T giúp bạn phát hiện tình trạng bệnh nhồi máu cơ tim cũng như các bệnh lý tim mạch sớm để có phương pháp điều trị kịp thời.

1. Xét nghiệm troponin T là gì?

Một trong những thành phần của bộ máy co cơ tim và co cơ xương là Troponin T . Với tính đặc hiệu cao về mô học của mình mà troponin T được sử dụng làm dấu ấn cho cơ tim, ngoài ra troponin T còn có độ nhạy cao với các tổn thương cơ tim.

Tiến hành Xét nghiệm troponin T là xét nghiệm xác định nồng độ của troponin T trong huyết thanh và huyết tương của cơ thể người.

Xét nghiệm troponin T là đo lượng troponin T có mặt trong huyết thanh và huyết tương 

Xét nghiệm troponin T là đo lượng troponin T có mặt trong huyết thanh và huyết tương 

Khi lượng troponin T trong máu cao hơn phân vị thứ 99 của khoảng tham chiếu đối với nhóm người khỏe mạnh, kết hợp với các bằng chứng về thiếu máu cơ tim thì ta có thể sử dụng để chẩn đoán bệnh nhồi máu cơ tim.

Độ biến thiên tại phân vị số 99 của nồng độ troponin vào khoảng 10% do vậy nếu kết quả xét nghiệm nằm trong khoảng giá trị bình thường thì ta nên tiến hành xét nghiệm đo lại sau 4 đến 6 giờ. Còn nếu giá trị này tăng lên thì chứng tỏ bạn đang gặp vấn đề cấp tính về tim mạch. 

Nếu thực hiện đo 2 lần liên tiếp mà kết quả xét nghiệm vẫn nằm trong khoảng giá trị bình thường thì có thể kết luận rằng người thực hiện xét nghiệm có nguy cơ thấp và loại trừ được bệnh nhồi máu cơ tim.

Ngoài ra xét nghiệm troponin T còn là xét nghiệm bổ sung trong việc đo lường đối với những bệnh nhân mắc phải suy thận mạn tính. Giá trị troponin T sẽ tăng lên khi mắc bạn bị thân mạn tính tiền thẩm phân phúc mạc. Và đặc biệt, troponin T sẽ tăng cao nếu bạn có những vấn đề ảnh hưởng đến tim mạch. Ngoài ra troponin T còn có giá trị trong việc tiên lượng các vấn đề về hội chứng mạch vành cấp.

Tùy vào trường hợp của bệnh nhân mà xét nghiệm troponin sẽ đem lại những tác dụng khác nhau. Tuy nhiên, xét nghiệm này mang lại rất nhiều tác dụng to lớn trong việc chẩn đoán các bệnh lý liên quan đến tim mạch.

Xét nghiệm troponin T giúp chẩn đoán nhồi máu cơ tim hiệu quả

Xét nghiệm troponin T giúp chẩn đoán nhồi máu cơ tim hiệu quả

2. Khi nào cần thực hiện xét nghiệm troponin T

Thời gian bán hủy của troponin T vào khoảng 2 giờ đồng hồ. Tuy nhiên có thể tăng lên trong huyết tương tầm 3 đến 4 giờ đầu tiên sau khi bị nhồi máu cơ tim cấp, và thời gian tăng lên đến 2 tuần. 

Do vậy xét nghiệm này được chỉ định cho những trường hợp sau đây:

- Đánh giá mức độ nặng nhẹ của các bệnh lý liên quan đến mạch vành tim.

- Chẩn đoán và theo dõi các hội chứng về mạch vành, dự đoán hậu quả trong các giai đoạn như gần hoặc lâu dài của hội chứng.

- Kiểm tra sự kéo đoạn ST trên điện tâm đồ, kiểm tra những cơn đau thắt ngực không ổn định.

- Đánh giá kết quả điều trị của phương pháp làm tan cục máu đông.

- Chẩn đoán nhồi máu cơ tim.

- Chẩn đoán các bệnh lý về cơ tim khác và khả năng tái phát của bệnh rung nhĩ.

Xét nghiệm troponin T trong việc đánh giá và theo dõi các bệnh mạch vành

Xét nghiệm troponin T trong việc đánh giá và theo dõi các bệnh mạch vành

3. Ý nghĩa của các chỉ số sau khi xét nghiệm troponin T

3.1. Giá trị troponin T bình thường

Nếu troponin T nhỏ hơn 14 ng/L thì được coi là bình thường, ngoài ra giá trị này còn phụ thuộc vào độ tuổi. Sau khi cơn đau ngực bắt đầu mà giá trị troponin T bình thường 12 giờ thì khả năng cao cơn đau tim sẽ không xảy ra.

Lưu ý rằng giá trị bình thường này chỉ có giá trị tham khảo bởi nó có thể thay đổi khi điều kiện các phòng thí nghiệm khác nhau. Ở các trung tâm xét nghiệm khác nhau, xét nghiệm mẫu khác nhau thì sẽ có giá trị khác nhau. Do vậy sau khi có kết quả xét nghiệm thì bệnh nhân sẽ được bác sĩ giải đáp và đưa ra kết luận thích hợp.

3.2. Giá trị troponin tăng

Khi bạn bị các tổn thương về cơ tim sẽ dẫn đến giá trị troponin T tăng lên. Nếu giá trị này tăng cao một cách đáng kể thì đây là báo hiệu của một cơn đau tim đã xảy ra. Ngoài ra trong một số trường hợp sau cũng làm cho giá trị troponin T tăng lên:

- Tập thể dục cường độ cao.

- Nhịp tim tăng nhanh một cách bất thường.

- Động mạch phổi bị tắc nghẽn do các yếu tố như cục máu đông hoặc khối u.

- Suy yếu cơ tim, suy tim xung huyết.

- Có những chấn thương làm tổn thương tim, viêm cơ tim.

Ngoài ra một số biện pháp chữa trị y tế cũng khiến giá trị troponin T tăng lên:

- Phẫu thuật tim mở.

- Sốc điện tim, khử rung tim.

- Sử dụng vô tuyến RF để cắt bỏ tín hiệu điện tim.

- Đặt stent.

Biểu đồ giá trị troponin T 

Biểu đồ giá trị troponin T 

4. Nên thực hiện xét nghiệm troponin T ở đâu?

Các bệnh lý về tim mạch gây nên đa số các trường hợp tử vong trên khắp thế giới, do vậy nên có những biện pháp hợp lý để đảm bảo sức khỏe tim mạch của bạn. Nếu có những triệu chứng về tim mạch thì bạn nên đi thăm khám và có phương pháp xét nghiệm thích hợp để tìm ra chính xác nguyên nhân gây bệnh. Nhờ đó mà có phương pháp điều trị kịp thời và hợp lý nhất.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC triển khai phương pháp xét nghiệm troponin T để chẩn đoán các bệnh lý về tim mạch. Ngoài xét nghiệm ra MEDLATEC còn có những khâu khám cùng xét nghiệm đi kèm để đảm bảo kết luận tình trạng bệnh một cách chính xác nhất. Cụ thể như sau:

- Xét nghiệm CK-MB, LDL-Cholesterol, CRP định lượng và D-dimer. Đây đều là các xét nghiệm đi kèm cùng với troponin T để tăng tính chính xác trong việc chẩn đoán.

- Siêu âm tim, Holter điện tim 24h, điện tim đồ.

- Chụp động mạch vành, đo huyết lưu não, điện não đồ.

Các phương pháp trên tại MEDLATEC đều sử dụng những máy móc hiện đại hàng đầu hiện nay đảm bảo kết quả cho ra là chính xác nhất. 

Liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được giải đáp thắc mắc cụ thể hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.