Tin tức

Xét nghiệm viêm gan B bao lâu có kết quả và những lưu ý khi thực hiện

Ngày 10/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khoảng 90% bệnh nhân nhiễm viêm gan B cấp tính có thể điều trị khỏi và không gặp vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, tuy nhiên 10% còn lại có thể chuyển sang viêm gan mạn tính và gây biến chứng. Xét nghiệm chẩn đoán sớm tình trạng bệnh là cần thiết ở các đối tượng nguy cơ cao hoặc người có triệu chứng để sớm điều trị. Nhiều bệnh nhân thắc mắc xét nghiệm viêm gan B bao lâu có kết quả? Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Xét nghiệm viêm gan B gồm những gì?

Virus viêm gan B là virus HBV, có khả năng lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với máu hoặc dịch cơ thể của người nhiễm bệnh. Các con đường lây nhiễm viêm gan B thường là: lây nhiễm từ mẹ sang con, lây nhiễm quan hệ tình dục, lây nhiễm qua dùng chung kim tiêm,... Virus viêm gan B sau khi xâm nhập vào cơ thể sẽ có thời gian ủ bệnh để phát triển, lúc này thường chưa gây triệu chứng gì, chỉ có xét nghiệm mới có thể phát hiện sớm.

 Viêm gan B không được điều trị tốt có thể gây biến chứng nặng

 Viêm gan B không được điều trị tốt có thể gây biến chứng nặng

Xét nghiệm viêm gan B không phải là xét nghiệm độc lập mà gồm nhiều loại xét nghiệm với vai trò khác nhau trong chẩn đoán bệnh, giai đoạn bệnh giúp định hướng điều trị. Các xét nghiệm viêm gan B chính là xét nghiệm phân tích các chất liên quan đến virus như: kháng nguyên, kháng thể hoặc ADN của virus.

Cụ thể các xét nghiệm thường được chỉ định để kiểm tra có mắc viêm gan B hay không, tình trạng bệnh ở mức độ nào gồm:

  • Xét nghiệm định lượng HBsAg.

  • Xét nghiệm viêm gan B dương tính HBsAg.

  • Xét nghiệm HBeAg.

  • Xét nghiệm Anti-HBs.

  • Xét nghiệm Anti-HBc.

  • Xét nghiệm Anti-HBe.

  • Xét nghiệm Anti-HBc IgM.

  • Xét nghiệm định lượng AND virus.

Có nhiều loại xét nghiệm viêm gan B

Có nhiều loại xét nghiệm viêm gan B

Bên cạnh các xét nghiệm liên quan đến virus viêm gan B trên, bác sĩ có thể chỉ định thực hiện thêm các xét nghiệm đánh giá chức năng gan, độ hoạt động của virus viêm gan B hoặc số lượng của virus. Ngoài ra, xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh có vai trò quan trọng trong kiểm tra mức độ tổn thương gan do virus, thường chỉ định gồm: chụp cắt lớp CT, chụp cộng hưởng từ MRI, đo fibroscan, siêu âm đàn hồi mô gan,...

Xét nghiệm viêm gan B thường được chỉ định lần lượt từ mục tiêu xác định tình trạng nhiễm virus, tiến triển bệnh và biến chứng gặp phải. Bác sĩ sẽ tư vấn chính xác loại xét nghiệm mà bệnh nhân cần thực hiện.

2. Xét nghiệm viêm gan B bao lâu có kết quả?

Xét nghiệm viêm gan B bao lâu có kết quả là mối quan tâm của nhiều bệnh nhân, thực tế thời gian thực hiện xét nghiệm sẽ tùy từng loại. Thông thường tại các bệnh viện lớn, đông bệnh nhân hoặc Trung tâm xét nghiệm lớn thì thời gian thường kéo dài do đông bệnh nhân, cần chờ đợi. Thời gian trả kết quả thường khoảng vài giờ kể từ lúc lấy mẫu, không tính ngày cuối tuần và ngày nghỉ.

Nếu bạn xét nghiệm viêm gan B tại các bệnh viện tư, thời gian chờ đợi và có kết quả sẽ nhanh chóng hơn.

Thời gian xét nghiệm viêm gan B tùy thuộc vào loại xét nghiệm

Thời gian xét nghiệm viêm gan B tùy thuộc vào loại xét nghiệm

Xét nghiệm viêm gan B bao lâu có kết quả không chỉ phụ thuộc vào nơi thực hiện mà còn phụ thuộc vào số lượng xét nghiệm và loại xét nghiệm. Xét nghiệm xác định bạn có mắc viêm gan B hay không là xét nghiệm nhanh nhất, thường bạn chỉ cần chờ đợi 2-  3 giờ là có kết quả. 

Như đã trình bày ở trên, xét nghiệm sẽ được chỉ định bổ sung tùy theo diễn biến bệnh nên người bệnh có thể thực hiện thêm nhiều xét nghiệm sau thăm khám. Thời gian chờ kết quả kết luận tình trạng bệnh và điều trị vì thế cũng kéo dài hơn. Tuy nhiên điều này là cần thiết để chẩn đoán được chính xác tình trạng bệnh, từ đó điều trị sẽ chính xác, hiệu quả nhất.

Khi người bệnh đi khám tại các bệnh viện, bác sĩ sẽ có thể trả lời chính xác thời gian nhận kết quả xét nghiệm cũng như những tư vấn sức khỏe khác. 

3. Cần lưu ý gì khi xét nghiệm viêm gan B

Xét nghiệm viêm gan B các loại sẽ cho biết các thông tin sau về tình hình bệnh: người bệnh đang trong giai đoạn ủ bệnh hay không bị lây nhiễm, đã có miễn dịch nhờ tiêm phòng hay từng mắc bệnh, bệnh đang ở giai đoạn lây nhiễm cấp tính, đang tiến triển hay hồi phục, virus đã bị tiêu diệt hoàn toàn hay chưa, tổn thương gan gặp phải như thế nào,...

Xét nghiệm viêm gan B gồm nhiều loại phức tạp và thời gian chờ đợi với mỗi xét nghiệm là khác nhau. Mỗi xét nghiệm lại phân tích định lượng các chất khác nhau liên quan đến virus viêm gan B và tổn thương người bệnh gặp phải. Do đó để đảm bảo xét nghiệm nhanh chóng, chính xác và có ý nghĩa chẩn đoán cao, người bệnh nên tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ:

  • Thực hiện đầy đủ các xét nghiệm theo yêu cầu.

  • Xét nghiệm đánh giá và định lượng viêm gan B để xác định bạn có nhiễm virus hay không thì không cần bạn phải nhịn ăn trước khi lấy mẫu xét nghiệm.

  • Xét nghiệm đánh giá mức độ tổn thương do viêm gan B như xét nghiệm men gan, sắc tố mật, xét nghiệm đánh giá chức năng gan,... sẽ cần nhịn ăn trước khi lấy mẫu, ngoài ra nên tránh sử dụng rượu bia và chất kích thích.

  • Thực hiện xét nghiệm tại các cơ sở y tế uy tín, thiết bị xét nghiệm hiện đại và điều kiện xét nghiệm đạt tuân chuẩn an toàn sinh học để đảm bảo tính chính xác của xét nghiệm cũng như có được kết quả nhanh chóng nhất.

Trung tâm xét nghiệm Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã và đang thực hiện nhiều loại xét nghiệm viêm gan B phục vụ khám chữa bệnh tại bệnh viện cũng như với các khách hàng có nhu cầu. Trang thiết bị hiện đại, đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên xét nghiệm giàu kinh nghiệm, dịch vụ xét nghiệm nhanh, kết quả chính xác là những ưu điểm mà nhiều khách hàng đánh giá cao tại MEDLATEC.

Dịch vụ xét nghiệm viêm gan B tại MEDLATEC được nhiều bệnh nhân đánh giá cao

Dịch vụ xét nghiệm viêm gan B tại MEDLATEC được nhiều bệnh nhân đánh giá cao

Để được tư vấn thêm về xét nghiệm viêm gan B, thời gian trả kết quả cũng như đặt lịch thực hiện, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.