Tin tức

Xét nghiệm viêm gan B có cần nhịn ăn không? Thời điểm thực hiện tốt nhất khi nào?

Ngày 30/09/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Vai trò và ý nghĩa của xét nghiệm viêm gan B trong phát hiện và điều trị bệnh đã trở nên phổ biến. Tuy nhiên, những thông tin lưu ý trước khi thực hiện như xét nghiệm viêm gan B có cần nhịn ăn không là điều mà nhiều người thắc mắc. Câu hỏi này sẽ được MEDLATEC lý giải chi tiết tới bạn đọc qua những thông tin được cung cấp trong bài viết dưới đây.

1. Những ai cần thực hiện xét nghiệm viêm gan B?

Viêm gan B (hay còn gọi là viêm gan siêu vi B) là một bệnh lý nhiễm trùng gan phổ biến hàng đầu trên thế giới do virus HBV gây ra. Nếu không được điều trị kịp thời bệnh có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như xơ gan, suy gan thậm chí là ung thư gan.

Chính vì vậy, việc thực hiện xét nghiệm virus viêm gan B giúp phát hiện sớm bệnh là vô cùng quan trọng, giúp mang lại những ý nghĩa như sau:  

  • Đối với những người chưa được chẩn đoán mắc viêm gan B: Việc thăm khám và thực hiện xét nghiệm định kỳ giúp người bệnh phát hiện sớm khi virus vừa xâm nhập vào cơ thể, ngăn chặn được diễn tiến viêm gan B chuyển sang giai đoạn nặng, tăng cơ hội điều trị bệnh;       
  • Đối với người đã được chẩn đoán mắc bệnh: Xét nghiệm viêm gan B giúp theo dõi được diễn biến của bệnh, mức độ hoạt động của virus, căn cứ vào đó các bác sĩ sẽ đưa ra được phác đồ điều trị phù hợp và kiểm soát bệnh hiệu quả. 

Việc thực hiện xét nghiệm viêm gan B mang lại nhiều giá trị trong việc phát hiện và điều trị bệnh

Việc thực hiện xét nghiệm viêm gan B mang lại nhiều giá trị trong việc phát hiện và điều trị bệnh  

Dưới đây là các nhóm đối tượng được khuyến nghị nên thực hiện xét nghiệm viêm gan B:

  • Người có triệu chứng như vàng da, đau bụng, mệt mỏi kéo dài hoặc các dấu hiệu bệnh gan khác;
  • Người có tiền sử gia đình mắc viêm gan B;
  • Người quan hệ tình dục không an toàn và có nhiều bạn tình;
  • Người chung sống hoặc tiếp xúc gần gũi với người nhiễm viêm gan B;
  • Người sống trong vùng có tỷ lệ lây nhiễm viêm gan B cao;
  • Nhân viên y tế có nguy cơ tiếp xúc với máu và các chế phẩm từ máu của người bệnh;
  • Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, có kế hoạch mang thai.

2. Xét nghiệm viêm gan B có cần nhịn ăn không? 

Quay trở lại với câu hỏi xét nghiệm viêm gan B có cần nhịn ăn không, việc bệnh nhân có cần nhịn ăn hay không sẽ phụ thuộc vào từng loại xét nghiệm, cụ thể như sau:

Nhóm xét nghiệm viêm gan B không cần nhịn ăn trước khi thực hiện

Theo khuyến cáo của chuyên gia y tế, hầu hết các xét nghiệm như HBsAg, HBsAb, HBeAg, HBcAg, HBeAb, HBcAb, HBV, DNA đều không chịu ảnh hưởng quá nhiều bởi chế độ và thời điểm ăn trước xét nghiệm. Do đó, bạn vẫn có thể ăn uống được bình thường vì sẽ không gây ảnh hưởng đến nồng độ kháng thể cũng như hoạt động của virus do đó không làm biến đổi kết quả xét nghiệm. Thậm chí, với nhiều trường hợp, bác sĩ còn khuyến cáo bệnh nhân ăn uống đầy đủ để đảm bảo sức khỏe, tránh bị tụt đường huyết sau khi lấy máu xét nghiệm. 

Nhóm xét nghiệm viêm gan B cần nhịn ăn trước khi thực hiện 

Ngoài các loại xét nghiệm chính ở trên, tùy vào triệu chứng và tình trạng sức khỏe của người bệnh bác sĩ có thể yêu cầu thêm một số xét nghiệm khác như xét nghiệm chức năng gan, bilirubin… Đối với những loại xét nghiệm này có thể chịu ảnh hưởng một phần nhỏ của thời điểm ăn uống trước khi thực hiện xét nghiệm. Do đó, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được hướng dẫn và tư vấn một cách chi tiết để đảm bảo độ tin cậy của kết quả xét nghiệm.  

Xét nghiệm viêm gan B có cần nhịn ăn không - tùy thuộc yêu cầu của từng loại xét nghiệm

Xét nghiệm viêm gan B có cần nhịn ăn không - tùy thuộc yêu cầu của từng loại xét nghiệm 

Tuy nhiên, việc phải nhịn ăn quá lâu sẽ gây tụt huyết áp, tụt đường huyết. Do vậy, nếu có ý định thăm khám, thực hiện xét nghiệm, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ về thời điểm lấy mẫu phù hợp để được hướng dẫn và lưu ý một số vấn đề quan trọng.

Như vậy, tùy vào từng trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ trực tiếp thăm khám và giải đáp thắc mắc xét nghiệm viêm gan B có cần nhịn ăn không một cách chi tiết và cụ thể nhất.

3. “Bỏ túi” lưu ý quan trọng khi thực hiện xét nghiệm viêm gan B

Ngoài việc tìm hiểu xét nghiệm viêm gan B có cần nhịn ăn không, người bệnh cũng cần lưu ý một số điểm quan trọng khi thực hiện xét nghiệm viêm gan B:

Thời điểm xét nghiệm

Buổi sáng là thời điểm tốt nhất để lấy mẫu xét nghiệm. Bên cạnh đó, sau một đêm nghỉ ngơi, gan cũng sẽ hoạt động tốt hơn từ đó kết quả xét nghiệm cũng chính xác hơn.

Thời điểm thực hiện xét nghiệm viêm gan B tốt nhất là buổi sáng

Thời điểm thực hiện xét nghiệm viêm gan B tốt nhất là buổi sáng 

Tránh những loại thực phẩm có hại cho gan

Đối với những thực phẩm gây hại cho gan như rượu, bia hay một số loại thực phẩm có tính cay nóng, người bệnh không nên sử dụng từ 2 - 3 ngày trước khi làm xét nghiệm.

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước giúp cơ thể được thanh lọc và thải độc tố tốt hơn. 

Chọn cơ sở y tế uy tín

Người dân hãy lựa chọn các địa chỉ xét nghiệm uy tín đáp đủ hệ thống cơ sở vật chất, đội ngũ bác sĩ và kỹ thuật viên chuyên nghiệp, sở hữu chuyên môn cao trong lĩnh vực thăm khám - điều trị viêm gan B nói riêng và bệnh lý gan mật nói chung.

Là đơn vị y tế với gần 30 năm kinh nghiệm, đặc biệt sở hữu những năng lực vượt trội trong lĩnh vực chẩn đoán, MEDLATEC đáp ứng xét nghiệm viêm gan B nói riêng và hơn 2.000 danh mục xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu đa chuyên khoa. 

Đặc biệt, từ nay đến hết 31/12/2024, MEDLATEC dành tặng ưu đãi hấp dẫn áp dụng đối với dịch vụ thăm khám, sàng lọc viêm gan B cũng như các bệnh lý truyền nhiễm, cụ thể như sau: 

  • Miễn phí khám và tư vấn chuyên khoa Truyền nhiễm;
  • Giảm 50% xét nghiệm sàng lọc, chẩn đoán viêm gan B (HBsAg Cobas).  

MEDLATEC giảm 50% xét nghiệm sàng lọc, chẩn đoán viêm gan B

MEDLATEC giảm 50% xét nghiệm sàng lọc, chẩn đoán viêm gan B 

Chương trình được áp dụng từ nay đến hết ngày 31/12/2024, tại hệ thống Bệnh viện và Phòng khám Đa khoa của MEDLATEC trên địa bàn Hà Nội.

Chi tiết vui lòng liên hệ Tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ những thông tin cần thiết. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.