Tin tức

Viêm gan B cấp là gì? Có nguy hiểm không?

Ngày 12/09/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Viêm gan B cấp là giai đoạn đầu tiên của bệnh viêm gan B, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có nguy cơ biến thành thể mạn tính. Do đó, người dân tuyệt đối không nên chủ quan trước tình trạng viêm gan B cấp, cần trang bị đầy đủ những kiến thức phòng ngừa và xử trí hiệu quả.

1. Viêm gan B cấp là gì? 

Viêm gan B là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, trở thành mối đe dọa sức khỏe toàn cầu. Tuy nhiên, nhiều người có lẽ chưa thực sự biết tới và hiểu về thuật ngữ viêm gan B cấp.

Viêm gan B cấp là giai đoạn đầu của bệnh viêm gan B. Bệnh diễn ra trong thời gian ngắn (khoảng 6 tháng) kể từ thời điểm cơ thể bị virus HBV - thủ phạm chính gây ra viêm gan B. 

Viêm gan B cấp là giai đoạn đầu tiên của bệnh viêm gan B

Viêm gan B cấp là giai đoạn đầu tiên của bệnh viêm gan B 

Viêm gan B cấp thường diễn ra qua 4 giai đoạn chính như sau: 

  • Giai đoạn ủ bệnh: Diễn ra trong khoảng 1 - 6 tháng, thường không có triệu chứng hoặc rất mơ hồ;
  • Giai đoạn tiền vàng da: Người bệnh xuất hiện triệu chứng tương tự cúm, rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, sốt nhẹ, gan to;
  • Giai đoạn vàng da: Tình trạng sốt giảm hoặc hết sốt, kém theo xuất hiện một số triệu chứng như tiểu ít, gan to, đau hạ sườn phải, vàng da vàng mắt;
  • Giai đoạn phục hồi: Người bệnh xuất hiện tình trạng tiểu nhiều, hết đau hạ sườn phải, có cảm giác thèm ăn. 

 2. Viêm gan B cấp có nguy hiểm không?

Viêm gan B cấp nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng đối với sức khỏe với những biến chứng nguy hiểm có thể kể tới như: 

  • Chuyển sang giai đoạn viêm gan mạn tính: Sau 6 tháng nếu cơ thể không tự đào thải virus ra ngoài, bệnh sẽ tiến triển thành viêm gan mạn tính, gây suy giảm chức năng và tổn thương gan theo các cấp độ từ nhẹ đến nặng trong nhiều năm; 

Viêm gan cấp tính có khả năng cao chuyển sang giai đoạn mạn tính nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời

Viêm gan cấp tính có khả năng cao chuyển sang giai đoạn mạn tính nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời 

  • Suy gan cấp tính: Đây là tình trạng tổn thương tế bào làm suy giảm chức gan nghiêm trọng. Tình trạng này có tỷ lệ tử vong cao lên tới 50 - 90% nếu không được điều trị kịp thời;
  • Xơ gan: Viêm gan kéo dài gây tổn thương gan gây ra tình trạng xơ hóa gan. Đặc biệt, xơ gan mất bù khiến người bệnh có các hiện tượng như nôn ra máu, chảy máu khó cầm, báng bụng, nhiễm trùng dịch báng, hôn mê và thậm chí tử vong.
  • Ung thư gan: Đây là một trong những biến chứng nguy hiểm, là thủ phạm gây tử vong đứng thứ 2 trong các loại ung thư. 

3. Các câu hỏi thường gặp trong điều trị viêm gan B cấp

Việc điều trị viêm gan B cấp đóng vai trò quan trọng, quyết định rất lớn đến khả năng hồi phục của cơ thể. Tuy nhiên, những thông tin về việc điều trị viêm gan B cấp không phải ai cũng nắm rõ, điển hình là những câu hỏi dưới đây: 

Điều trị viêm gan B cấp có tự khỏi được không? 

Một điều may mắn đó là có khoảng 90% hệ miễn dịch của người trưởng thành có khả năng kháng lại virus viêm gan B. Điều này có nghĩa là 10% còn lại sẽ cần phải tuân thủ việc điều trị để đào thải virus ra khỏi cơ thể. 

Điều trị viêm gan B cấp có những phương pháp nào? 

Trong điều trị viêm gan B cấp, có 02 phương pháp được áp dụng chủ yếu, bao gồm: 

  • Lưu ý chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hợp lý: Đây là hai yếu tố quan trọng giúp tình trạng bệnh được cải thiện. Người bệnh tuyệt đối không được sử dụng rượu bia, thuốc hại gan, tăng cường bổ sung vitamin, giảm mỡ động vật, kết hợp chế độ sinh hoạt nhẹ nhàng, nghỉ ngơi điều độ.
  • Sử dụng thuốc: Một số loại thuốc có thể được sử dụng trong điều trị viêm gan B cấp bao gồm thuốc giải độc gan và bảo vệ tế bào gan. Người bệnh lưu ý, việc sử dụng thuốc cần được thực hiện khi có sự chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối tuân thủ liều lượng để đảm bảo hiệu quả điều trị.

Dùng thuốc kháng virus là phương pháp phổ biến trong điều trị viêm gan B

Dùng thuốc kháng virus là phương pháp phổ biến trong điều trị viêm gan B 

Dinh dưỡng đóng vai trò như thế nào trong việc điều trị viêm gan B cấp? 

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị viêm gan B cấp, cụ thể giúp nâng cao sức khỏe tổng quan và tăng cường sức đề kháng của cơ thể chống lại virus, kiểm soát tốt các triệu chứng của bệnh. Do đó, người bệnh cần xây dựng chế độ ăn giàu protein, đa dạng trái cây, rau củ… Cùng với đó, chú ý hạn chế rượu, bia, chất kích thích, đồ ăn mặn và nhiều đường. 

Việc phòng ngừa lúc nào cũng tốt hơn điều trị. Tuy nhiên, với tâm lý chủ quan, người Việt thường dễ dàng bỏ qua các dấu hiệu bất thường nghi ngờ mắc bệnh, không tiến hành thăm khám và phát hiện bệnh kịp thời. 

Việc thực hiện các xét nghiệm có thể giúp người dân phát hiện việc có hay không sự xâm nhập của virus trong cơ thể. Do đó, hãy chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân bằng cách thực hiện thăm khám định kỳ nhằm phát hiện sớm và điều trị kịp thời căn bệnh nguy hiểm này.

Hiện nay, MEDLATEC là địa chỉ uy tín người dân tin tưởng lựa chọn trong thăm khám và điều trị viêm gan B nói riêng và các bệnh lý gan mật nói chung. Đặc biệt, đồng hành cùng người dân trong thăm khám, sàng lọc sớm viêm gan B, MEDLATEC mang đến ưu đãi vô cùng hấp dẫn như sau: 

  • Miễn phí khám và tư vấn chuyên khoa Truyền nhiễm;
  • Giảm 50% xét nghiệm sàng lọc, chẩn đoán viêm gan B (HBsAg Cobas).  

Chương trình được áp dụng từ nay đến hết ngày 31/12/2024, tại hệ thống Bệnh viện và Phòng khám Đa khoa trên địa bàn Hà Nội.

Thăm khám và điều trị viêm gan B bằng dịch vụ y tế chất lượng tại Hệ thống Y tế MEDLATEC

Thăm khám và điều trị viêm gan B bằng dịch vụ y tế chất lượng tại Hệ thống Y tế MEDLATEC 

Người dân có nhu cầu sử dụng dịch vụ y tế tại Hệ thống Y tế MEDLATEC vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.