Tin tức

Xì hơi nặng mùi là do đâu? Cách khắc phục thế nào?

Ngày 14/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xì hơi là một hiện tượng sinh lý bình thường và không gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu xảy ra hiện tượng xì hơi nặng mùi và liên tục thì bạn nên thận trọng vì nó có thể là dấu hiệu cảnh báo những bất thường về sức khỏe. 

1. Xì hơi như thế nào là bình thường?

Xì hơi là hiện tượng cơ thể thải khí ra ngoài. Trong đời sống hàng ngày, xì hơi còn được gọi với một số tên khác như đánh rắm, thả bom. Khi xì hơi, hậu môn sẽ mở rộng và tạo ra âm thanh. Hơi có thể có mùi hoặc không. Đây được cho là hiện tượng sinh lý hoàn toàn bình thường của một cơ thể khỏe mạnh.

Xì hơi nặng mùi và liên tục có thể do nhiều nguyên nhân

Xì hơi nặng mùi và liên tục có thể do nhiều nguyên nhân

Xì hơi có tác dụng loại bỏ ra khỏi cơ thể những khí tích tụ trong quá trình nhai hay nuốt thức ăn hoặc khi nói chuyện,… và các khí sản sinh bên trong ruột trong quá trình hệ tiêu hóa thức ăn. Trung bình mỗi người sẽ xì hơi khoảng 5 đến 15 lần trong một ngày và tổng lượng hơi được thải ra khỏi cơ thể có thể đạt khoảng 0,5 lít.

2. Xì hơi nặng mùi là do đâu?

Khí thải ra ngoài cơ thể trong quá trình xì hơi thường không có mùi. Tuy nhiên, rất nhiều lý do khiến chúng ta xì hơi nhiều hơn và nặng mùi hơn bình thường. Trong đó, hai nguyên nhân phổ biến nhất là do thực phẩm tiêu thụ, thói quen sinh hoạt và do yếu tố bệnh lý.

2.1. Xì hơi nặng mùi do thực phẩm tiêu thụ

- Thực phẩm chứa lưu huỳnh chẳng hạn như thịt đỏ, hành, trứng, tỏi, các loại hạt, bia rượu,… khi đi vào bên trong cơ thể và trải qua quá trình tiêu hóa có thể hình thành nên những hợp chất lưu huỳnh, có mùi giống như mùi trứng thối. Vì thế, khi ăn những thực phẩm này, bạn có thể xì hơi nặng mùi hơn bình thường.

Ăn nhiều đồ ăn chế biến sẵn cũng khiến xì hơi nhiều và nặng mùi hơn

Ăn nhiều đồ ăn chế biến sẵn cũng khiến xì hơi nhiều và nặng mùi hơn

- Các thực phẩm có chứa tinh bột khó tiêu hóa như các loại đậu, bắp cải, súp lơ xanh,… thường được hấp thụ tại ruột già nhờ những quá trình lên men. Qúa trình này có thể gây ra hơi metan, có mùi hôi, rất khó ngửi.

2.2. Do thói quen sinh hoạt

Thói quen sinh hoạt không lành mạnh cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến xì hơi liên tục và xì hơi nặng mùi hơn bình thường. Cụ thể là:

- Khi bạn ăn nhiều các thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh, uống nước có gas, nhai kẹo cao su, thường xuyên căng thẳng, có thói quen nhai kẹo cao su,… thì bạn cũng có thể xì hơi nhiều hơn và nặng mùi hơn.

2.3. Do sử dụng thuốc

Những bệnh nhân đang sử dụng thuốc bao gồm thuốc kháng axit, thuốc điều trị tiêu chảy, thuốc chống viêm, thuốc nhuận tràng, thuốc điều trị ung thư, các loại thực phẩm chức năng, vitamin tổng hợp,… thì cũng có thể xuất hiện tình trạng xì hơi liên tục kèm theo mùi khó chịu.

2.4. Xì hơi nhiều khi đi máy bay

Khi ở trên máy bay, vị trí của bạn có độ chênh lệch rất lớn so với mặt nước biển. Đó chính là lý do khiến lượng khí trong cơ thể nhiều hơn bình thường và dẫn đến tình trạng đầy hơi.

2.5. Xì hơi nặng mùi có thể là do bệnh lý

Ngoài những nguyên nhân đã kể đến phía trên, nhiều trường hợp xì hơi có mùi hôi là do các bệnh lý gây ra:

Táo bón dẫn đến xì hơi nặng mùi

Táo bón dẫn đến xì hơi nặng mùi

- Táo bón: Có thể nói đây là tình trạng phổ biến dẫn tới xì hơi nhiều và nặng mùi. Nguyên nhân khiến khí thải ra ngoài nặng mùi hơn là do phân tích tụ quá nhiều trong ruột già, đồng nghĩa với việc vi khuẩn phân hủy rất nhiều tại cơ quan này. Chính vì thế, táo bón càng nghiêm trọng, vi khuẩn phân hủy tích tụ càng lâu thì xì hơi càng gây mùi khó chịu.

- Xì hơi nặng mùi gặp trong xuất huyết tiêu hóa: Dấu hiệu xì hơi là dấu hiệu cảnh báo của bệnh, đi kèm với triệu chứng đi ngoài phân đen, ...

- Không dung nạp lactose: Ở một số trường hợp, phần ruột non của người bệnh không có đủ lượng enzyme lactase cần thiết để phân hủy các loại thực phẩm có chứa lactose. Do đó, lượng lactose còn tồn đọng trong hệ tiêu hóa sẽ tập trung tại ruột già. Tại đây, quá trình lên men và tạo ra khí metan sẽ diễn ra và từ đó tạo ra mùi hôi khó chịu.

Một số triệu chứng cho thấy cơ thể của bạn đang không dung nạp lactose là tình trạng chướng bụng, xì hơi nhiều và kèm theo mùi hôi khi tiêu thụ các sản phẩm từ sữa có chứa lactose trong vòng từ 30 phút đến 2 giờ.

- Bệnh Celiac - Không dung nạp gluten(có nhiều trong lúa mì, lúa mạch,…): Với một số trường hợp khác, cơ thể lại nhầm tưởng gluten là chất gây hại nên đã tấn công chúng, khiến ruột non bị tổn thương khiến người bệnh gặp phải tình trạng xì hơi

- Mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột do điều trị thuốc kháng sinh, ăn ít chất xơ cũng là nguyên nhân phổ biến khiến bạn xì hơi nặng mùi hơn bình thường. Ngoài ra hội chứng loạn khuẩn ruột non cũng khiến khuẩn tích tụ ở ruột non gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thu dinh dưỡng dẫn tới xì hơi nhiều và nặng mùi.

- Hội chứng ruột kích thích: Không chỉ gây ra mùi hôi khó chịu khi xì hơi mà căn bệnh này còn có thể kèm theo một số triệu chứng khác như tiêu chảy, táo bón,…

3. Phải làm sao khi bị xì hơi nặng mùi?

Nếu tình trạng xì hơi nặng mùi là do chế độ ăn hoặc do thói quen sinh hoạt không khoa học,… thì phương pháp khắc phục rất đơn giản. Bạn chỉ cần thay đổi chế độ ăn và thói quen sinh hoạt khoa học hơn thì tình trạng này sẽ được cải thiện sớm.

Áp dụng chế độ ăn khoa học để cải thiện tình trạng xì hơi kèm mùi hôi

Áp dụng chế độ ăn khoa học để cải thiện tình trạng xì hơi kèm mùi hôi

Bên cạnh đó, bạn cũng nên chia nhỏ các bữa ăn. Nên thực hiện thói quen ăn chậm nhai kỹ. Tránh những thực phẩm lên men, chứa nhiều chất đạm khó tiêu,… Đồng thời nên bổ sung các thực phẩm có tính lợi khuẩn như sữa chua, yến mạch,…

Cần có một chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, luôn giữ tinh thần thoải mái, tích cực để tạo điều kiện thuận lợi cho dạ dày điều tiết sản xuất dịch vị và giảm axit.

Ngoài ra, bạn cũng cần có một chế độ tập luyện khoa học để cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa và sức khỏe tổng quát.

Nếu xì hơi nặng mùi kèm theo một số biểu hiện khác như lẫn máu trong phân, sụt cân, sốt, đau bụng,… thì nên đi khám sớm để được các chuyên gia chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Để được tư vấn thêm về tình trạng xì hơi nặng mùi hoặc có nhu cầu thăm khám bệnh, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56, nhân viên tổng đài sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.