Tin tức

Xì mũi ra máu là dấu hiệu của bệnh lý gì? Có nguy hiểm không?

Ngày 11/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Xì mũi ra máu là tình trạng dịch nhầy hô hấp có lẫn máu. Điều này có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Để tìm hiểu xem đâu là nguyên nhân gây nên tình trạng này, hãy cùng MEDLATEC cập nhật thông tin trong bài viết dưới đây nhé.

1. Tìm hiểu chung về tình trạng xì mũi ra máu

Khi bạn xì mũi và vô tình phát hiện ra trong nước mũi có những vệt máu lẫn vào thì cần phải bình tĩnh vì cũng có rất nhiều người gặp phải tình huống này. Nếu bạn bị sổ mũi, nghẹt mũi hay viêm mũi thường xuyên thì đây là hiện tượng rất hay gặp phải.

Xì mũi ra máu có thể xuất hiện khi niêm mạc mũi bị khô, gặp kích ứng, khi hắt hơi, chảy nước mũi,... thì khi đó có thể nước mũi mà bạn xì ra sẽ có lẫn một chút máu. Niêm mạc mũi trở nên khô và nhạy cảm thường là tình trạng xảy ra khi thời tiết hanh khô, chuyển mùa.

Nếu xì mũi ra máu ở mức độ nhẹ thì thường không đáng nghiêm trọng. Còn nếu xì mũi ra nhiều máu, kèm theo đó là những biểu hiện bất thường khác như sốt cao, chảy máu mũi nhiều ngày, ù tai, đau nhức đầu và hốc mắt, quanh mắt có quầng thâm, đau sau gáy, liệt vận nhãn, nổi hạch ở cổ, mệt mỏi,... thì người bệnh nên đi thăm khám để tìm hiểu nguyên nhân gây ra những hiện tượng này.

Xì mũi ra máu là tình trạng dịch nhầy hô hấp có lẫn máu do nhiều nguyên nhân gây ra

Xì mũi ra máu là tình trạng dịch nhầy hô hấp có lẫn máu do nhiều nguyên nhân gây ra

2. Điểm danh những nguyên nhân gây xì mũi ra máu

Nếu bạn ngoáy mũi, xì mũi với một lực mạnh thì lực này sẽ tác động lên các mao mạch máu nhỏ dẫn đến rỉ máu. Lượng máu đó sẽ bị cuốn theo dịch mũi khi bạn xì ra ngoài.

Sau đây là những yếu tố làm tăng nguy cơ xì mũi ra máu:

2.1. Do thời tiết khô lạnh

Khi thời tiết trở nên hanh khô, độ ẩm không khí thấp sẽ làm niêm mạc mũi bị khô. Chính vì sự thiếu hụt độ ẩm bảo vệ nên các mao mạch rất dễ bị vỡ. Sự khô khan, nứt nẻ có thể làm cong và rách mạch máu nằm dưới da và dẫn tới chảy máu cam. Tình trạng khô mũi nếu xảy ra trong thời gian dài sẽ ngăn cản sự hồi phục của các mao mạch bị vỡ, từ đó tăng nguy cơ nhiễm trùng. Đây là lý do vì sao khi bạn xì mũi thường có máu kèm theo dịch nhầy.

2.2. Thường xuyên ngoáy mũi

Trẻ nhỏ hay người lớn thường xuyên ngoáy mũi có thể gây xì mũi ra máu. Động tác ngoáy mũi thực hiện mạnh bạo có thể khiến các mao mạch trong hốc mũi bị tổn thương. Đây cũng là nguyên nhân phổ biến khiến một người hay bị xì mũi ra máu.

2.3. Tác dụng phụ của thuốc xịt mũi

Khi dùng các loại thuốc xịt mũi có chứa corticoid và sử dụng sai cách có thể dẫn tới tình trạng xì mũi ra máu. Nguyên nhân là vì khi thuốc tác dụng lên niêm mạc vách ngăn lâu ngày có thể gây tổn thương niêm mạc, hỏng mao mạch và gây chảy máu mũi.

2.4. Bất thường trong cấu trúc mũi

Cấu trúc mũi có sự bất thường cũng là một trong các yếu tố khiến bạn bị xì mũi ra máu. Điển hình là gai xương vách ngăn, lệch vách ngăn mũi hay thủng vách ngăn,... Niêm mạc ở vùng cấu trúc nhô ra sẽ va chạm nhiều với luồng không khí ra vào ở mũi, điều này khiến niêm mạc tại đây bị mỏng đi và khô lại khiến chúng dễ bị vỡ mao mạch máu.

2.5. Do trong mũi có dị vật

Khi có dị vật mắc trong mũi sẽ cọ xát vào niêm mạc mũi và dẫn tới chảy máu. Điều này thường hay gặp ở trẻ nhỏ vì trong quá trình nô đùa trẻ hay nhét dị vật/đồ chơi vào trong mũi.

2.6. Viêm mũi gây xì mũi ra máu

Viêm mũi gây ra hiện tượng sung huyết, phù nề làm giãn nở và vỡ các mao mạch. Ngoài ra những tình trạng khác như viêm xoang, cảm cúm cũng có thể gây chảy máu mũi.

Thời tiết khô hanh có thể là yếu tố gây xì mũi ra máu

Thời tiết khô hanh có thể là yếu tố gây xì mũi ra máu

2.7. Do thuốc, hít phải hóa chất độc hại hay do chấn thương

Các tác động như phẫu thuật hay chấn thương vùng mũi cũng là nguyên nhân khiến bạn bị xì mũi ra máu. Ngoài ra khi tiếp xúc hay hít trực tiếp các hóa chất làm tổn thương mao mạch trong mũi cũng sẽ gây xì mũi ra máu.

Một số loại thuốc chứa các thành phần như warfarin, aspirin có thể làm ảnh hưởng đến chức năng tự bảo vệ của các mạch máu. Do đó khi bạn xì mũi với lực đủ mạnh có thể khiến nước mũi bị lẫn máu.

Có một số trường hợp hiếm gặp khác thì trong mũi có khối u, khiến người bệnh gặp phải những triệu chứng như giảm khứu giác, nghẹt mũi, đau ở hốc mắt, xì mũi ra máu.

3. Các phương pháp chẩn đoán và khắc phục tình trạng xì mũi ra máu

3.1. Các biện pháp chẩn đoán

Để chẩn đoán nguyên nhân của tình trạng xì mũi ra máu, bác sĩ có thể sẽ chỉ định cho bệnh nhân thực hiện các biện pháp chẩn đoán như chụp CT mũi xoang, nội soi mũi xoang, siêu âm vùng cổ,... Điều này giúp thăm dò cấu trúc mũi, đường hô hấp trên và giúp chúng ta biết được nguyên nhân để từ đó tìm phương pháp khắc phục.

3.2. Phương pháp điều trị xì mũi ra máu

Biện pháp điều trị tình trạng xì mũi ra máu sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Cụ thể đó là:

  • Nếu nguyên nhân xì mũi ra máu không bắt nguồn từ vấn đề bệnh lý thì bạn có thể nhỏ, bơm hoặc xịt nước muối sinh lý, gắp dị vật ra khỏi mũi hoặc dùng thuốc bôi chuyên dụng vào vị trí tổn thương,...;

  • Trong trường hợp xì mũi ra máu là do viêm nhiễm xoang, dị ứng hay cảm cúm thì cần dùng thuốc để khắc phục những bệnh lý này;

  • Nếu xì mũi ra máu là do chảy máu cam: bệnh nhân cần dùng ngón tay bóp ép 2 cánh mũi lại, ngồi trong tư thế đầu cúi về phía trước và thở bằng miệng. Một lúc sau máu sẽ ngừng chảy, nhưng nếu máu vẫn ra nhiều thì bạn nên đi viện khám. Tuyệt đối không ngửa đầu ra sau vì điều này sẽ khiến máu chảy xuống họng, bạn sẽ cảm thấy buồn nôn và khó chịu;

  • Khi bị xì mũi ra máu là do xuất phát từ các vấn đề nghiêm trọng như ung thư vòm họng, có khối u trong xoang,... thì hãy nhanh chóng đi khám để được bác sĩ chẩn đoán và cứu chữa kịp thời.

Hãy điều trị dứt điểm triệu chứng cảm lạnh để tránh tình trạng xì mũi ra máu bạn nhé!

Hãy điều trị dứt điểm triệu chứng cảm lạnh để tránh tình trạng xì mũi ra máu bạn nhé!

Như vậy, bài viết đã giúp chúng ta tổng hợp được những nguyên nhân gây xì mũi ra máu cũng như những giải pháp để khắc phục tình trạng này. Để ngăn ngừa các nguyên nhân bệnh lý và nguy cơ chảy máu mũi, mỗi người hãy thường xuyên vệ sinh mũi và hạn chế tiếp xúc với hóa chất, khói bụi ô nhiễm cũng như khói thuốc lá độc hại.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.