Tin tức

Trẻ bị chảy nước mũi trong kéo dài và hướng xử trí

Ngày 07/03/2023
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Trẻ bị chảy nước mũi trong kéo dài do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó phổ biến nhất là do cảm lạnh thông thường. Bài viết sau tìm hiểu rõ hơn về tình trạng này và đưa ra những biện pháp khắc phục và phòng tránh bệnh.

1. Những nguyên nhân dẫn đến trẻ bị chảy nước mũi trong kéo dài?

Trẻ bị chảy nước mũi trong kéo dài là phản ứng của niêm mạc mũi trước tác nhân gây bệnh có thể là nhiệt (lạnh), dị ứng, nhưng thường là nhiễm trùng (hầu hết là do virus, đôi khi là vi khuẩn).

Cảm lạnh thông thường gây nhiễm trùng ở mũi, miệng, hầu, thanh quản

Cảm lạnh thông thường gây nhiễm trùng ở mũi, miệng, hầu, thanh quản

Cảm lạnh xảy ra phổ biến hơn khi thời tiết giao mùa, từ thu sang đông, hay từ mùa đông sang mùa xuân. Các dấu hiệu đặc trưng của cảm lạnh thông thường ngoài sổ mũi là nghẹt mũi, hắt hơi, ho, đau đầu, đau họng nhẹ, chảy nước mắt, sốt vừa phải, chán ăn, mệt mỏi.

Trẻ nhỏ hệ miễn dịch chưa được hoàn thiện, phải từ 3-4 tuổi trở đi thì hệ thống này mới sản xuất đầy đủ các kháng thể giúp chống lại các tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn,...

Cảm lạnh có thể bị bội nhiễm, nghĩa là một loại vi khuẩn lợi dụng tình trạng suy giảm miễn dịch do virus tạo ra để nhân lên trong cơ thể. Lúc này, tình trạng nhiễm trùng, nhiễm khuẩn có thể xảy ra, gây rối loạn hệ miễn dịch, hoặc tổn thương cơ quan  và cần có phương án điều trị cụ thể.

2. Giải pháp khắc phục khi trẻ bị chảy nước mũi trong kéo dài do cảm lạnh thông thường

Không có phương pháp điều trị đặc hiệu chứng cảm lạnh thông thường. Bệnh thường kéo dài vài ngày đến 2 tuần và có thể tự khỏi sau đó. Một số các biện pháp khắc phục khi trẻ bị chảy nước mũi trong kéo dài bao gồm:

  • Đặt trẻ ở tư thế sao cho trẻ thoải mái nhất có thể. 

  • Cho trẻ uống nước thường xuyên.

  • Cho trẻ bú mẹ thường xuyên hơn và chia nhỏ các bữa ăn nếu trẻ khó bú.

  • Kiểm tra nhiệt độ và áp dụng các biện pháp để bé hạ sốt.

Bé cần được kiểm tra nhiệt độ nhiều lần trong ngày

Bé cần được kiểm tra nhiệt độ nhiều lần trong ngày

  • Thường xuyên vệ sinh mũi cho trẻ.

  • Ngoài ra, bạn có thể sử dụng máy hút mũi trẻ em để hút chất nhầy, lưu ý làm loãng trước bằng một vài giọt dung dịch nước muối và hút thật nhẹ nhàng.

  • Không cho trẻ em dưới 6 tuổi uống thuốc cảm hoặc ho không kê đơn, trừ khi có sự cho phép từ bác sĩ. 

  • Ho giúp loại bỏ chất nhầy có trong phế quản. Do đó, ho rất hữu ích cho việc chữa bệnh và không nên ngăn chặn bằng thuốc khi ho có đờm. Ngoài ra, thuốc giảm ho có thể có tác dụng phụ có hại.

  • Thuốc nhỏ hoặc thuốc xịt mũi chỉ giúp giảm đau trong thời gian ngắn và không được lạm dụng. Với việc sử dụng kéo dài, chúng có thể làm cho tình trạng tắc nghẽn trở nên tồi tệ hơn. Lưu ý chỉ sử dụng các sản phẩm này theo toa y tế.

  • Máy lạnh làm ẩm không khí làm long đờm, tiềm ẩn nguy cơ nhiễm vi khuẩn, nấm mốc nếu bạn không vệ sinh, khử trùng hàng ngày. 

Lưu ý: Thuốc kháng sinh không chữa được cảm lạnh thông thường mà chỉ dùng để điều trị khi có tình trạng bội nhiễm - nhiễm trùng (viêm tai giữa, viêm phổi,...), do đó không có tác dụng đối với virus.

3. Làm thế nào để tránh sự lây lan của bệnh cảm lạnh này?

Virus cảm lạnh thông thường và virus cúm lây lan qua sự phát tán trong không khí của các giọt nhỏ mang virus bắn ra khi một người ho hoặc hắt hơi (một số virus tồn tại trong vài giờ lơ lửng trong không khí). Những virus này được truyền qua việc hít thở những giọt nhỏ trong không khí này hoặc bằng cách chạm vào các đồ vật mà chúng đã bám vào (một số vi trùng có thể sống sót trên các bề mặt trong nhiều giờ). Người bị bệnh có mầm bệnh trong mũi, miệng, mắt và trên da nên tránh hôn trẻ. 

 Trẻ có thói quen cho ngón tay vào miệng, nên dễ bị bệnh cảm lạnh

Trẻ có thói quen cho ngón tay vào miệng, nên dễ bị bệnh cảm lạnh

Trẻ nhỏ rất dễ bị nhiễm bệnh do thường xuyên tiếp xúc với đồ vật trong khi chơi, đưa đồ vật vào miệng (núm giả, thìa, đồ chơi,...) và cho ngón tay vào miệng, vào mũi. Đây là lý do tại sao những đứa trẻ được chăm sóc trong môi trường cộng đồng (nhà trẻ, trung tâm chăm sóc,...) thường bị ốm nhiều hơn trong những năm đầu tiên so với những đứa trẻ được chăm sóc tại nhà hoặc với người trông trẻ.

Vì vậy, rửa tay là cách tốt nhất để giảm lây truyền cảm lạnh và cúm. Cần rửa tay bằng xà phòng trong 30 giây, chà kĩ móng tay và đầu ngón tay, lòng bàn tay và mặt ngoài của bàn tay, khớp ngón tay và cổ tay. Dùng khăn sạch để lau khô người. Mẹ cũng nên rửa tay sau khi lau mũi cho bé và sau khi chạm vào những đồ vật mà người mắc bệnh đã chạm vào, đặc biệt là trước khi chuẩn bị bữa ăn.

Dạy bé rửa tay đúng cách để bảo vệ các tác nhân gây bệnh

Dạy bé rửa tay đúng cách để bảo vệ các tác nhân gây bệnh

Và đặc biệt đứa trẻ phải được dạy cách:

  • Sử dụng khăn giấy dùng một lần, bỏ khăn giấy sau khi ho hoặc hắt hơi vào thùng rác, và rửa tay kỹ.

  • Rửa tay sau khi tiếp xúc trực tiếp với người bị cảm lạnh hoặc cúm.

  • Không cho ngón tay vào miệng, mũi...

  • Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn giấy hoặc khẩu trang, thay vì dùng tay.

  • Ho vào khuỷu tay nếu không có khăn giấy.

Và một số các biện pháp phòng tránh khác mà người nhà có thể áp dụng để bảo vệ trẻ là:

  • Tại các cộng đồng hoặc phòng chờ, bạn có thể đeo khẩu trang cho chính mình và con bạn.

  • Tránh để bé chơi với những đứa trẻ khác đang bị bệnh. 

  • Tránh các môi trường cộng đồng như nhà trẻ, phương tiện giao thông công cộng hoặc trung tâm mua sắm trong thời gian có dịch bệnh đối với trẻ mới biết đi hoặc trẻ dễ bị tổn thương.

  • Thường xuyên thông gió cho ngôi nhà để làm mới không khí.

  • Tránh để con tiếp xúc với khói thuốc càng nhiều càng tốt vì khói thuốc lá kích thích và làm suy yếu đường hô hấp của trẻ.

4. Khi nào cần đưa trẻ đến ​​​​bác sĩ?

Trẻ em ở mọi lứa tuổi nên đi khám bác sĩ nếu cảm lạnh có vẻ trở nên tồi tệ hơn với các triệu chứng sau:

  • Sốt.

  • Thở nhanh, khò khè , rút lõm lồng ngực.

  • Ho nhiều đến mức bị nghẹt thở hoặc nôn mửa.

  • Bị ho hơn một tuần.

  • Chảy mủ ở một hoặc cả hai mắt khi thức dậy vào buổi sáng.

  • Trẻ không muốn ăn hoặc ngủ, rất cáu kỉnh và không thể an ủi.

  • Trẻ bị chảy nước mũi trong kéo dài chuyển sang chảy nước mũi đặc hoặc có màu (hơi vàng hoặc hơi xanh) trong thời gian dài.

  • Bé có dấu hiệu viêm tai giữa (đau dữ dội trong tai, chảy mủ tai).

Trên đây là những thông tin hữu ích về đến tình trạng trẻ bị chảy nước mũi trong kéo dài liên quan đến bệnh cảm lạnh thông thường. Nếu bé nhà bạn có những biểu hiện cảm lạnh và trở trên trầm trọng, ảnh hưởng đến các hoạt động thường ngày, hãy đưa trẻ đến khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tại đây, các chuyên gia, bác sĩ giỏi và nhiều năm kinh nghiệm sẽ trực tiếp thăm khám và đưa ra hướng điều trị thích hợp, hiệu quả cho trẻ. Ngoài ra, bạn có thể gọi đến số tổng đài của MEDLATEC - 1900 56 56 56 để được tư vấn, giải đáp các thắc mắc và đặt lịch khám nhanh chóng

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.