Tin tức

Xịt mũi Sterimar có mấy loại? Sử dụng như thế nào?

Ngày 09/10/2024
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Phương Dung
Nhắc đến thuốc xịt mũi, có lẽ Sterimar là một sản phẩm rất quen thuộc và được tin dùng hiện nay. Vậy xịt mũi Sterimar là gì, có mấy loại và sử dụng như thế nào? Câu trả lời chi tiết có trong bài viết bên dưới.

1. Xịt mũi Sterimar là gì?

Sterimar là sản phẩm xịt mũi của Pháp với thành phần chính là nước muối biển sâu được khai thác từ vịnh Saint - Malo, cách bờ 10km và ở độ sâu tối thiểu 5km. Ngoài ra còn có nước tinh khiết, vì vậy, phù hợp với mọi đối tượng người dùng cũng như được đánh giá là hiệu quả, an toàn, ít tác dụng phụ. 

Xịt mũi Sterimar bào chế dạng xịt. Khi sử dụng, người dùng xịt thẳng vào mũi. Lúc này, các hạt phun sương đi sâu vào từng ngóc ngách trong xoang mũi và phủ đều lên bề mặt niêm mạc. Nhờ đó, làm sạch đường mũi tối ưu và giảm nhanh tình trạng nghẹt mũi, sung huyết, khó thở,… do viêm mũi, cảm lạnh, cảm cúm.

Bên cạnh đó, Sterimar còn được sử dụng trong điều trị viêm họng, viêm xoang, viêm tai giữa, có tác dụng phòng ngừa nhiễm trùng. Đồng thời, sản phẩm này cũng được sử dụng để vệ sinh hốc mũi trước và sau khi phẫu thuật mũi. 

Xịt mũi Sterimar của Pháp là sản phẩm rất quen thuộc với người dùng

Xịt mũi Sterimar của Pháp là sản phẩm rất quen thuộc với người dùng 

2. Xịt mũi Sterimar có mấy loại?

Cùng là thương hiệu Sterimar nhưng bạn sẽ thấy bao bì sản phẩm khác nhau, đối tượng người dùng và công dụng cũng sẽ không giống nhau.

Sterimar Nose Hygiene Baby màu vàng

Hay còn gọi là xịt mũi Sterimar cá heo màu vàng, chuyên dùng cho trẻ sơ sinh và trẻ dưới 3 tuổi. Sản phẩm có thể được sử dụng hàng ngày để vệ sinh mũi cho bé, phòng ngừa những bệnh về tai mũi họng hoặc cải thiện các triệu chứng về hô hấp, giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn, từ đó, bú tốt và ngủ ngon.

Sterimar Blocked Nose Baby màu cam

Đây là dòng sản phẩm chuyên dùng cho trẻ từ 3 tháng tuổi đến 3 tuổi. Ngoài thành phần là nước muối biển sâu và nước tinh khiết, Sterimar Blocked Nose Baby còn có thêm hoạt chất kháng viêm. Vì vậy, chỉ sử dụng sản phẩm trong điều trị cảm lạnh, viêm mũi hoặc viêm xoang cấp và mạn tính. Ngoài ra, thuốc còn có tác dụng phòng ngừa nhiễm khuẩn thứ phát.

Sterimar Blocked Nose Baby màu cam dành cho trẻ từ 3 tháng tuổi đến 3 tuổi

Sterimar Blocked Nose Baby màu cam dành cho trẻ từ 3 tháng tuổi đến 3 tuổi

Sterimar Hygiene And Comfort

Về cơ bản, xịt mũi Sterimar Hygiene And Comfort cũng có tác dụng giống như xịt mũi cá heo vàng, đó là vệ sinh mũi hàng ngày và phòng ngừa, cải thiện các triệu chứng bệnh tai mũi họng. Tuy nhiên, sản phẩm được dùng cho trẻ từ 3 tuổi trở lên. Đặc biệt, sử dụng được cho phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú. 

Sterimar Blocked Nose

Sản phẩm này có công dụng tương tự như xịt mũi cá heo cam, cụ thể là điều trị cảm lạnh, viêm mũi, viêm xoang cấp và mạn tính. Ngoài ra, có tác dụng ngăn ngừa tình trạng nhiễm khuẩn thứ phát. Nhưng xịt mũi muối biển Sterimar Blocked Nose không dùng cho trẻ dưới 3 tuổi, chỉ dùng cho trẻ từ 3 tuổi trở lên và người lớn, kể cả phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú.

Xịt mũi Sterimar Sensitive Nose

Sterimar Sensitive Nose dùng được cho trẻ từ 6 tháng tuổi, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú. Công dụng chính của sản phẩm là làm sạch khoang mũi, loại bỏ gỉ mũi và dịch nhầy. Bên cạnh đó, Sterimar Sensitive Nose giúp cấp ẩm và tái tạo tế bào niêm mạc mũi, do đó, thường được chỉ định dùng sau phẫu thuật mũi và xoang.

Từ 6 tháng tuổi trở lên, có thể sử dụng Sterimar Sensitive Nose

Trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên, có thể sử dụng Sterimar Sensitive Nose

3. Sử dụng xịt mũi Sterimar như thế nào?

Có thể thấy, xịt mũi Sterimar có nhiều loại với công dụng khác nhau và đối tượng người dùng cũng không giống nhau. Vì vậy, khi sử dụng cần lưu ý các vấn đề sau.

  • Chọn đúng sản phẩm phù hợp với độ tuổi và tình trạng. Tốt nhất là tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn, nhất là khi sử dụng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú.
  • Lắc đều chai thuốc, xịt thử vài nhát ra ngoài không khí, đảm bảo vòi xịt ổn định thì mới bắt đầu xịt vào bên trong mũi.
  • Ngồi ở tư thế thẳng lưng, mắt hướng về phía trước. Ấn vòi xịt một cách nhẹ nhàng nhưng dứt khoát để các thành phần trong chai thuốc được phun thẳng vào trong khoang mũi và thẩm thấu đều, sâu lên niêm mạc mũi.
  • Sau khi xịt. giữ nguyên tư thế thẳng đầu để phần dung dịch thừa chảy ra ngoài. Xì mũi và dung dịch thừa rồi dùng khăn lau sạch. 
  • Vệ sinh vòi xịt sạch sẽ, đậy kín nắp và bảo quản chai xịt ở nơi khô ráo, thoáng mát. 
  • Liều dùng tham khảo cho người lớn là 2 - 6 lần/ ngày, mỗi lần 2 nhát cho một bên mũi. 

Sử dụng Sterimar xịt mũi đúng cách và đúng liều hướng dẫn

Sử dụng Sterimar xịt mũi đúng cách và đúng liều hướng dẫn

Riêng đối với trẻ em thì khi sử dụng xịt mũi Sterimar, ba mẹ cần lưu ý:

  • Nếu là trẻ sơ sinh thì ưu tiên sử dụng nước muối sinh lý NaCl 0.9%. Khi thời tiết lạnh, để tránh làm bé khó chịu thì nên làm ấm chai nước muối trước khi sử dụng.
  • Với trẻ lớn hơn, có thể dùng Sterimar xịt mũi nhưng không nên dùng nhiều khi trời lạnh bởi lúc này niêm mạc mũi của bé đang bị kích thích do yếu tố thời tiết, nếu xịt nhiều muối biển thì sẽ làm tổn thương niêm mạc và khiến dịch mũi chảy xuống họng, dẫn đến biến chứng viêm họng và ho.
  • Không để trẻ tự ý sử dụng, chỉ sử dụng dưới sự hướng dẫn và giám sát của ba mẹ.
  • Tham khảo liều dùng theo tờ hướng dẫn hoặc theo chỉ định của bác sĩ điều trị.

Song song với dùng Sterimar xịt mũi, cần chủ động bảo vệ sức khỏe bằng cách tăng cường sức đề kháng thông qua chế độ ăn uống, tập luyện, nghỉ ngơi. Đồng thời, tránh xa các tác nhân làm tăng nguy cơ viêm mũi, xoang, cảm lạnh hay các vấn đề khác về hô hấp. Khi có triệu chứng bệnh, nên chủ động đi khám, không tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc nào. 

Chúng ta đã cùng tìm hiểu về xịt mũi Sterimar. Nếu bạn đang có triệu chứng các bệnh tai mũi họng cần được thăm khám và điều trị, bạn hãy đến Chuyên khoa Tai Mũi Họng của Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Quý khách có thể liên hệ đến hotline 1900 56 56 56 để được Tổng đài viên tư vấn dịch vụ phù hợp và hỗ trợ đặt lịch khám nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.