Tin tức

Xơ gan giai đoạn 4 có những biểu hiện gì và phương pháp điều trị

Ngày 02/08/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Bệnh xơ gan ngày càng phổ biến trên thế giới cũng như tại Việt Nam, mỗi năm căn bệnh này cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người, nguyên nhân là do phát hiện bệnh muộn và không điều trị đúng cách. Nếu để bệnh diễn tiến sang xơ gan giai đoạn 4, việc điều trị rất khó khăn, bệnh nhân chỉ sống được từ 1 – 3 năm.

1. Các giai đoạn phát triển của bệnh xơ gan

Xơ gan là một bệnh lý gan mãn tính, khi các mô gan bị thay thế bằng các mô xơ, sẹo cùng sự hình thành các nốt tân sinh gây mất chức năng gan. 

Xơ gan phát triển ở mỗi giai đoạn thì mức độ tổn thương và biểu hiện bệnh cũng khác nhau. 

Xơ gan giai đoạn 1: Bắt đầu xuất hiện tổn thương nhưng viêm là chủ yếu

Bệnh nhân Xơ gan Giai đoạn 1 ít thấy biểu hiện bởi gan mới bị viêm và tổn thương nhẹ, chưa gây nhiều tác động đến sức khỏe. Hầu hết bệnh nhân giai đoạn này chỉ thấy 1 số biểu hiện không rõ ràng như rối loạn tiêu hóa, chán ăn, buồn nôn, mệt mỏi…

Xơ gan giai đoạn 2: Gan tổn thương nhiều hơn và nhiều triệu chứng rõ rệt hơn

xơ gan giai đoạn 4 là giai đoạn cuối của xơ gan

Các mô xơ hóa chiếm lấy gan

Khi xơ gan xơ hóa cấp 2, gan lúc này xuất hiện các mô sẹo, mô xơ hóa nhiều hơn, có thể nhìn thấy rõ nét hơn.

Gan xơ hóa nặng hơn nên suy yếu rõ rệt, các triệu chứng là hậu quả của việc chất độc cơ thể không được thanh lọc hoàn toàn, ứ đọng gây hại cho các cơ quan trong cơ thể. Giai đoạn này, vàng da là triệu chứng điển hình nhất.

Xơ gan giai đoạn 3: Gan nhiều tổn thương hơn, triệu chứng toàn cơ thể

Ở giai đoạn này, rối loạn chức năng gan đã nặng hơn, khi các mô xơ hóa chiếm phần lớn và tiếp tục lan sang các tế bào còn lại. Do đó, hầu hết chức năng gan không được đảm bảo nữa, biểu hiện rõ ràng trên sức khỏe bệnh nhân.

Những triệu chứng của xơ gan độ 3 này rõ rệt như đau mỏi cơ thể, xuất hiện hiện tượng phù nề tay chân, lan rộng ra toàn cơ thể.

Xơ gan giai đoạn 4: Giai đoạn cuối, gan bị xơ hóa hoàn toàn

Xơ gan giai đoạn 4 là khi quá trình xơ hóa đã tiến triển đến giai đoạn cuối, đến 80 – 90% gan bị xơ hóa. Đặc biệt, các triệu chứng và biến chứng nguy hiểm có thể xảy đến bất cứ lúc nào, nhất là chứng cổ trướng và xuất huyết, gây tỉ lệ tử vong cao cho người bệnh.

Giai đoạn này, việc điều trị cũng chỉ để hạn chế sự tiến triển của bệnh và phòng tránh các biến chứng không mong muốn chứ không thể trị khỏi được nữa. Có thể nói, xơ gan giai đoạn 44 là giai đoạn nguy hiểm nhất.

2. Triệu chứng điển hình của xơ gan giai đoạn 4

Xơ gan giai đoạn 4 gây nhiều biến chứng sức khỏe nghiêm trọng như tăng huyết áp cổng thông tin, rối loạn chức năng thận xơ cứng gan, lá lách mở rộng và tích tụ chất lỏng trong cơ thể. Các triệu chứng cụ thể gồm:

xơ gan gây xuất huyết nội tạng

Xơ gan giai đoạn 4 gây xuất huyết nội tạng

2.1. Xuất huyết nội tạng

Nguyên nhân gây Xuất huyết nội tạng là do tăng huyết áp tĩnh mạch cửa gan khiến cho hệ thống tĩnh mạch dạ dày và ruột chịu áp lực lớn, tự động giãn và phồng to lên. Thành tĩnh mạch vì thế mà mỏng hơn nên rất dễ vỡ, gây xuất huyết.

2.2. Cổ trướng

Có tới 85% bệnh nhân xơ gan giai đoạn này bị tình trạng cổ trướng, khi dịch cơ thể tập trung đầy ở khoang bụng, vừa gây áp lực lên vùng bụng, vừa gây đau đớn, nặng nề lại ảnh hưởng tới hô hấp.

2.3. Vàng da, vàng mắt

Khả năng giải độc của gan kém đi, đồng thời hoạt động của ống mật cũng bị ảnh hưởng nên gây ra tình trạng tích tụ bilirubin khiến da và mắt bị vàng.

2.4. Phù nề

Xơ gan giai đoạn 4 cũng biểu hiện với tình trạng phù nề ở người bệnh, có thể xuất hiện ở 1 chân, 2 chân hoặc toàn cơ thể.

2.5. Não gan

Đây là biến chứng rất nguy hiểm của xơ gan giai đoạn 4, khi amoniac không bị loại bỏ ra khỏi cơ thể, tích tụ trong máu và gan. Các biểu hiện của não gan gồm: thay đổi tính cách và hành vi, buồn ngủ, mệt mỏi, nói lắp, lú lẫn, mất phương hướng, co giật...

3. Phương pháp điều trị cho xơ gan giai đoạn 4

Với xơ gan giai đoạn 4, việc điều trị chỉ cải thiện các triệu chứng và giúp người bệnh bớt đau đớn mà không thể điều trị khỏi bệnh hoàn toàn. 

Phương pháp duy nhất hiệu quả, mang lại hy vọng sống là ghép gan, nhưng thủ thuật này vừa tốn kém lại yêu cầu có gan hiến tặng mới có thể thực hiện.

Xơ gan giai đoạn 4 cần được điều trị tránh biến chứng

Điều trị triệu chứng cho xơ gan giai đoạn 4 chủ yếu là điều trị biến chứng

Phương pháp điều trị cho xơ gan giai đoạn 4 là điều trị biến chứng:

3.1. Điều trị cổ trướng và phù nề

Người bệnh cần sử dụng thuốc nước và thực hiện một chế độ ăn nhạt, chọc hút dịch hoặc phẫu thuật có thể được yêu cầu nếu cần thiết.

3.2. Điều trị giãn tĩnh mạch 

Người bệnh bị nôn ra máu, phân lẫn máu do giãn tĩnh mạch thực quản cần được điều trị bằng: Tiêm xơ, thắt tĩnh mạch thực quản, đặt stent...

3.3. Điều trị nhiễm trùng

Bệnh nhân cần dùng thuốc kháng sinh và thuốc điều trị nhiễm trùng khác.

3.4. Điều trị chứng não gan

Một số loại thuốc sẽ được dùng để giảm lượng độc tố trong máu, hạn chế chứng não gan.

Theo thống kê, bệnh nhân xơ gan giai đoạn 4 thường chỉ sống được trong vòng 1 – 2 năm sau khi phát hiện và điều trị bệnh. Do đó, phát hiện và điều trị sớm xơ gan là rất quan trọng, đem lại hy vọng sống tốt hơn cho bệnh nhân. 

Trên đây là các thông tin cơ bản về xơ gan giai đoạn 4, nếu có thắc mắc hay cần hỗ trợ, hãy liên hệ với MEDLATEC nhé. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.