Tin tức

Xót xa một gia đình có 3 người bị ung thư gan, liệu có phải do di truyền?

Ngày 23/10/2016
ThS. Nguyễn Thị Thu Hương - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Gia đình có mẹ đẻ, chị gái và anh trai đều bị ung thư gan. Đó là trường hợp của bệnh nhân Đ. N. Đ (nam, 37 tuổi, Hà Nội) đã phát hiện ung thư gan khi khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, mẹ qua đời, chị gái thứ 4 phát hiện ung thư gan cách 4 năm (cả 5 anh chị em ruột đều bị nhiễm virus viêm gan B). Liệu có phải do yếu tố di truyền trong gia đình?

Gia đình có nhiều người mắc ung thư gan

Bệnh nhân Đ. N. Đ (nam, 37 tuổi, Hà Nội) đã phát hiện ung thư gan khi khám khi đi tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Năm 1997, bệnh nhân phát hiện viêm gan B, đến năm 2015 thì điều trị thuốc ức chế virus Baraclud theo đơn của một bệnh viện. Bệnh nhân tái khám và chưa phát hiện u gan tại thời điểm khám (tháng 2/2016).

Khoảng vài tháng gần đây bệnh nhân xuất hiện vết bầm trên da khi va chạm. Vì vậy, vừa qua, bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám và đều có kết quả chẩn đoán không tốt, cụ thể:

- Xét nghiệm: Virus đang hoạt động (HbeAg dương tính), số lượng virus HBV: 35700 copies/ml, chỉ số tầm soát ung thư gan cao (AFP 305.69 ng/ml).

- Kết quả siêu âm: ổ bụng phát hiện 2 khối u gan trên nền xơ gan.

- Chụp cắt lớp vi tính (CT scan) ổ bụng: phát hiện 2 khối u gan tính chất ác tính trên nền gan xơ.

Quá trình khai thác tiền sử, bệnh nhân đã cho biết: bệnh nhân có mẹ qua đời vì ung thư gan/viêm gan B. Gia đình có 5 anh em đều bị lây do nhiễm virus viêm gan B từ mẹ, chị gái thứ 4 phát hiện ung thư gan cách 4 năm.

Khuyến cáo cho người nhiễm virus viêm gan B


Nhiễm virus viêm gan có nguy cơ bị xơ gan, ung thư gan.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, Việt Nam có khoảng 20 triệu người nhiễm virus viêm gan, trong đó có 8 triệu người bị xơ gan và ung thư gan. Virus viêm gan B là nguyên nhân hàng đầu gây xơ gan, ung thư gan. Có khoảng 80- 90% nhiễm virus viêm gan B từ mẹ sẽ chuyển thành viêm gan mạn tính.

Thạc sỹ Nguyễn Thị Thu Hương, Phòng khám Gan Mật - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: hiện nay chuyên khoa Gan Mật đang theo dõi nhiều trường hợp nhiễm virus viêm gan B lây nhiễm từ mẹ sang và một số trường hợp trong gia  đình có nhiều người mắc ung thư đặc biệt là ung thư gan, trong đó trường hợp của bệnh nhân Đ. N. Đ là một ví dụ.

Để hạn chế những hậu quả do tính chất gia đình của bệnh gan gây ra, thạc sỹ Nguyễn Thị Thu Hương khuyến cáo người bệnh nên:

Khám định kỳ: Những trường hợp nhiễm virus viêm gan B từ mẹ, đặc biệt là những trường hợp gia đình có nhiều người ung thư cần được khám định kỳ 3 tháng/lần để tầm soát bệnh tốt nhất.

Xét nghiệm: Xét nghiệm đột biến Precore và Promomotor cần được thực hiện ở những bệnh nhân này nếu số lượng virus HBV-DNA>= 1,0x105 copies/ml.

Điều trị: Thuốc ức chế virus có thể được chỉ định sớm hơn ở những trường hợp gia đình có nhiều người mắc ung thư, nhất là là ung thư gan như trường hợp gia đình để giảm nguy có ung thư gan. Việc điều trị thuốc ức chế virus viêm gan B làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư gan chứ không ngăn chặn hoàn toàn nguy có ung thư gan.

Những xét nghiệm cần làm trong khám định kỳ viêm gan virus B


Chẩn đoán bệnh gan tại Phòng khám Gan Mật - MEDLATEC.


1. Xét nghiệm chức năng gan: tổng phân tích máu, AST, ALT, blirubin, GGT, protein, albumin, A/G, Alkaliphosphat, ferritin.


2. Đánh giá hoạt động virus: HbeAg; HbeAb.


3. Số lượng virus: HBV-DNA.


4. Tầm soát ung thư gan: AFP, AFP-L3, PIVKA II.


5. Xét nghiệm đột biến kháng thuốc, đột biến precore và promotor nếu có chỉ định.


6. Siêu âm ổ bụng: đánh giá cấu trúc gan.


7. Fibrroscan gan: đánh giá độ xơ gan


8. Chụp CT scaner ổ bụng (nếu có chỉ định).


9. Sinh thiết gan (nếu có chỉ định).

Phòng khám Gan Mật, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có đội ngũ chuyên gia hàng đầu về gan mật và việc sở hữu hệ thống trang thiết bị hiện đại hàng đầu như máy xét nghiệm cobas 8000, siêu âm 4D, Fibroscan,… nên xứng đáng là địa chỉ tin cậy chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân viêm gan.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.