Tin tức

Xử trí chàm da ở trẻ sơ sinh như thế nào cho đúng?

Ngày 10/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Chàm da là bệnh lý thường gặp ở trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Mặc dù bệnh lý này hầu như không gây ra ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe những vẫn khiến trẻ ngứa ngáy, khó chịu. Vì thế, cách xử trí chàm da ở trẻ sơ sinh là điều mà không ít bố mẹ quan tâm.

Trẻ sơ sinh là đối tượng hay mắc chàm daTrẻ sơ sinh là đối tượng hay mắc chàm da

1. Tìm hiểu về chàm da ở trẻ sơ sinh

Chàm da còn có tên gọi khác là viêm da dị ứng, đây là tình trạng xuất hiện các nốt mụn nước và hay gặp ở trẻ nhỏ. Đối với trẻ sơ sinh, các vết chàm này thường xuất hiện ở chân, cánh tay, má, vùng da đầu, ngực và các bộ phận khác.

Triệu chứng của chàm da ở trẻ sơ sinh

Thống kê cho thấy, có tới 65% trẻ sơ sinh mắc phải tình trạng chàm khô, đối với trẻ dưới 5 tuổi thì con số này là 90%. Bé bị chàm khô là khi các vết chàm trông khá dày, nổi vảy giống như da khô hoặc là những nốt đỏ nhỏ li ti và dần to lên. Cũng có khi vì quá khó chịu nên các bé thường gãi vào các vết chàm khiến nó dày lên và sẫm màu hay để lại sẹo sau khi lành.

Thông thường, sau một vài ngày bệnh chàm da này sẽ khỏi. Bệnh lý này không có khả năng lây nhiễm cho người khác nhưng gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Tuy rằng có thể tự khỏi nhưng không xử lý đúng cách rất dễ để lại sẹo, ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Nguyên nhân gây chàm da ở trẻ sơ sinh

Hiện nay chưa tìm ra nguyên cụ thể gây ra bệnh chàm da ở trẻ sơ sinh, nhưng có nhiều suy đoán là do di truyền. Vì thế, những đứa trẻ có bố mẹ hoặc người thần từng bị chàm da cũng có nguy cơ gặp phải tình trạng này cao hơn những đứa trẻ khác. Ngoài ra, các chất thường gây dị ứng không làm trẻ bị chàm da nhưng chúng là tác nhân giúp bệnh chàm tiến triển.

Các tác nhân gây dị ứng có thể làm chàm da nặng hơn

Các tác nhân gây dị ứng có thể làm chàm da nặng hơn

Cũng có trường hợp bệnh chàm xuất hiện là do dị ứng các thành phần có trong sữa mẹ hoặc thức ăn. Đặc biệt khi tiếp xúc với những chất dễ kích ứng như chất hoá học có trong kem dưỡng, sữa rửa mặt, lông cừu tình trạng chàm da sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Không chỉ thế, tâm trạng căng thẳng cũng có thể khiến chàm da.

2. Cách xử trí cho trẻ khi bị chàm da

Khi trẻ bị chàm da, bạn cần tham khảo ý kiến và làm theo các chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, để giảm cảm giác khó chịu, ngứa ngáy các bố mẹ nên:

Vệ sinh sạch sẽ và giữ ấm cơ thể

Việc vệ sinh cơ thể có thể cải thiện tình trạng chàm da ở trẻ sơ sinh hiệu quả. Một điều cần lưu ý là khi tắm cho bé bạn không nên sử dụng nước nóng vì điều này sẽ làm khô da bé và làm nghiêm trọng hơn tình trạng chàm da. Ngoài ra, hãy hạn chế cho trẻ ngồi tắm trong nước xà phòng.

Vệ sinh sạch sẽ giúp cải thiện tình trạng chàm da

Vệ sinh sạch sẽ giúp cải thiện tình trạng chàm da

Sau khi tắm xong các mẹ nhớ lấy khăn khô mềm thấm lại các giọt nước còn đọng trên da bé. Sau đó, mẹ hãy sử dụng kem dưỡng ẩm bôi lên làn da của bé để giúp giữ ẩm và làm mềm da. Tuy nhiên, mẹ cần cân nhắc lựa chọn các sản phẩm không gây kích ứng cho da bé.

Giữ cho da luôn khô thoáng, mát mẻ

Mặc cho bé những bộ áo quần có chất liệu thoáng mát, khả năng thấm hút tốt là một trong những cách để cải thiện tình trạng chàm da. Đặc biệt, không mặc cho bé những bộ quần áo làm từ len hay các chất liệu dễ kích ứng da. Một điều cần lưu ý nữa là mặc quần áo phù hợp với khí hậu, thời tiết.

Hạn chế gãi vào vết chàm da

Các vết chàm có thể gây ra cảm giác mẩn ngứa, khó chịu và muốn gãi để xoa dịu cơn ngứa. Tuy nhiên, điều này lại nghiện những vết chàm trở nên nghiêm trọng hơn. Nếu khi bé quá ngứa và không thể chịu đựng được, mẹ hãy mang cho bé vớ bằng bông hoặc găng tay. Nếu cần thiết, mẹ có thể gặp bác sĩ để được trợ giúp.

Nước lạnh có tác dụng xoa dịu cảm giác khó chịu

Mỗi khi cảm giác ngứa ngáy, khó chịu bộc phát mẹ hãy dùng 1 bình nước lạnh áp trực tiếp vào vùng chàm của bé, sau đó thoa kem dưỡng ẩm lên. Điều này sẽ giúp giảm cơn ngứa nhanh chóng, hiệu quả.

Quần áo có chất liệu mềm mại và sản phẩm giặt phù hợp

Cha mẹ khi chọn quần áo cho con cần ưu tiên các bộ đồ được làm từ chất liệu mềm mịn để không làm tổn thương đến làn da còn yếu của trẻ. Ngoài ra, xà phòng giặt quần áo cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến da bé. Vì vậy, khi bé bị chàm da, mẹ hãy lựa chọn các sản phẩm giặt, xả quần áo không chứa các hương liệu, thành phần hoá học dễ gây kích ứng da. Ngoài ra, chất làm mềm vải cũng không tốt cho da bé.

Cho trẻ mặc quần áo có chất liệu thoáng mát

Cho trẻ mặc quần áo có chất liệu thoáng mát

Ngoài những điều trên, mẹ cũng cần lưu ý đến chế độ ăn uống của trẻ, hạn chế hấp thu những thực phẩm có thể gây dị ứng như thịt bò, đậu phộng, trứng, sữa, sữa đậu nành,... Ngoài ra, thay đổi nhiệt độ đột ngột, khói thuốc lá, tâm trạng căng thẳng cũng khiến chàm da tiến triển hơn. Mẹ nên tránh những điều này để tình trạng của bé được cải thiện tốt nhất.

Tuy nhiên, nếu đã thực hiện các phương pháp trên mà tình trạng chàm da ở trẻ sơ sinh vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời. 

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ đáng tin cậy nhất để thăm khám, điều trị các bệnh lý nói chung và điều trị bệnh chàm da nói riêng cho trẻ.

Với hơn 26 năm hình thành và phát triển, MEDLATEC không ngừng nỗ lực, cải tiến dịch vụ để đem đến những dịch vụ y tế tốt nhất cho quý khách hàng. Về nhân sự, bệnh viện quy tụ nhiều chuyên gia, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao và tận tâm với người bệnh. Về cơ sở vật chất, bệnh viện được trang bị đầy đủ hệ thống máy móc, trang thiết bị y tế tiên tiến, hiện đại.

Chàm da ở trẻ sơ sinh khiến trẻ ngứa ngáy, khó chịu, nếu không điều trị đúng cách sẽ để lại sẹo, gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Vì thế, nếu có bất kỳ thắc mắc gì liên quan đến vấn đề này hãy nhấc máy lên gọi về cho bệnh viện qua tổng đài 1900 56 56 56 để được nhân viên tư vấn, hỗ trợ hoàn toàn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.