Tin tức

Xử trí tại nhà khi bị chấn thương khớp

Ngày 22/03/2015
Cẩm Tú - Theo Healthguides
Khi bạn bị chấn thương ở khớp gối hoặc khớp háng, các bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên về cách điều trị ít xâm nhập nhất để làm giảm đau và tạo điều kiện cho chấn thương phục hồi trước khi cầu viện đến những biện pháp “mạnh tay” hơn.

Thường thì giảm viêm, giảm đau, bảo vệ khớp không bị tổn thương thêm, và củng cố sức mạnh của cơ nâng đỡ khớp sẽ cải thiện được tình trạng khớp.

RICE - viết tắt những chữ cái đầu của nghỉ ngơi (rest), chườm đá (ice), băng ép (compression), và kê cao (elevation - là chiến lược sơ cứu ban đầu đối với hầu hết các chấn thương cơ xương khớp, bao gồm cả chấn thương ở khớp gối và khớp háng. 

Nghỉ ngơi

Thương tích cần được nghỉ ngơi để phục hồi. Tuy nhiên, nghỉ ngơi không đồng nghĩa với bất động. Tùy vào tình trạng chấn thương, bạn có thể cần cho một chân nghỉ hoàn toàn, giảm quãng đường chạy hoặc đi bộ, chuyển sang những hoạt động ít tác động hơn, hoặc chỉ tập những nơi khác của cơ thể. Sử dụng nạng hoặc gậy chống để giúp chỗ bị thương có cơ hội liền lại.

Điều quan trọng là cần để khớp bị chấn thương hoặc bị đau nghỉ ngơi một vài ngày, nhưng thời gian bất động quá lâu có thể khiến các vấn đề ở khớp càng trầm trọng hơn do giảm độ mềm dẻo và yếu các cơ nâng đỡ và bảo vệ khớp.

Chườm đá - nóng

Nhiệt độ lạnh làm tê chỗ đau và giảm sưng do mạch máu co lại. Sau khi phẫu thuật hoặc bị thương, hãy gói một cục đá lạnh vào khăn và chườm trong 20 phút, bỏ ra trong 20 phút, rồi lại chườm trong 20 phút và cứ như vậy. Để tránh bị cước, đừng đặt đá lạnh trực tiếp lên da.

Chườm đá có ích đối với mọi loại chấn thương khớp gối. Đối với khớp háng, hơi lạnh không thể thấm vào sâu trong khớp, nhưng vẫn có hiệu quả với đau khớp háng bắt nguồn từ những nguyên nhân ở nông, như viêm bao thanh dịch mấu chuyển.

Sau khi chấn thương, nên chườm đá trong 24 - 48 giờ, sau đó có thể tiếp tục chườm đá, chuyển sang chườm nóng, hoặc luân phiên cả hai. Lạnh làm tăng co cứng, trong khi nóng giúp phục hồi và duy trì độ mềm mại. Sẽ có lợi nếu chườm ấm trước khi kéo giãn và các bài tập khác, sau đó chườm đá để giảm sưng…

Băng ép

Sau khi bị chấn thương, lực ép nhẹ nhàng sẽ giúp giảm sưng và rút ngắn thời gian hồi phục. Dùng băng chun để băng kín khớp bị thương, cẩn thận đừng quấn quá chặt tới mức da dưới khớp bị lạnh hoặc xanh tím.

Kê cao

Kê cao chỗ bị thương nhằm lợi dụng trọng lực để giảm tình trạng sưng và đau xảy ra khi máu bị ứ đọng ở một chỗ. Có thể gác đầu gối lên một chếc ghế đẩu có kê thêm gối để tăng chiều cao, hoặc nằm và kê chân lên gối. 

Nguồn: dantri.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.