Tin tức

Xuất huyết dưới kết mạc

Ngày 06/06/2013
Bác sĩ Ngô Phương Thanh
Xuất huyết dưới kết mạc là tình trạng chảy máu ở khoảng nằm dưới kết mạc. Khi mới xuất huyết, nhìn kết mạc thấy màu đỏ, sau đó chuyển sang màu đỏ sẫm rồi dần dần chuyển thành màu vàng xanh rồi mất hẳn. Vị trí của đám xuất huyết thường thấy ở kết mạc nhãn cầu, kích thước to nhỏ khác nhau, một hoặc nhiều đám, không gây đau và giảm thị lực.


Nguyên nhân gây xuất huyết dưới kết mạc

Mắt có thể xuất huyết do những nguyên nhân sau: chấn thương mắt, chấn thương vùng đầu mặt; các bệnh lý rối loạn đông máu bẩm sinh hay mắc phải; tai biến sau lặn sâu, lặn biển đi kèm quá trình giảm áp hay tăng áp đột ngột của đường thở; bệnh tăng huyết áp; sau phẫu thuật có dùng dụng cụ cố định mắt bằng áp lực âm; viêm kết mạc do Enterovirus 70 và Coxsackie A, nhiễm Leptospira (một loại xoắn khuẩn); tăng áp lực hệ thống tĩnh mạch vùng đầu mặt trong đó có mắt (nôn, ho, hắt hơi, xì mũi, gắng sức do mang vác, rặn đẻ…); thiếu vitamin C, thiếu yếu tố đông máu XIII, thiếu vitamin K; đang dùng các thuốc chống đông máu cho các bệnh tim mạch như aspirin, wafarin…

 

 

Ai có nguy cơ bị xuất huyết dưới kết mạc?

Người bệnh đái tháo đường hoặc tăng huyết áp dễ bị hơn.
 

Có thể xảy ra ở trẻ sơ sinh do dễ bị nhạy cảm khi thay đổi áp lực lúc đẻ.
 

Thuốc chống đông máu như warfarin và aspirin có thể làm tăng nguy cơ.
 

Ngoài ra, một số thành phần thảo dược cũng có thể làm tăng nguy cơ tiềm tàng chảy máu trong mắt.
 

Để chẩn đoán bệnh, cách tốt nhất là quan sát mắt, không cần phải làm xét nghiệm gì khác. Tuy nhiên, bác sĩ điều trị có thể hỏi thêm một số vấn đề về sức khoẻ toàn thân, tình trạng huyết áp và làm xét nghiệm máu thông thường để chắc chắn người bệnh không có rối loạn đông máu tiềm ẩn.


Xử trí thế nào?

Xuất huyết dưới kết mạc trông có vẻ đáng sợ và đau nhưng thực chất thường không có hại và tự biến mất trong vòng 10 - 14 ngày. Xuất huyết dưới kết mạc thường xảy ra mà không có bất cứ chấn thương nào cho mắt thì không cần bất cứ điều trị đặc biệt nào.
 

Khi bị xuất huyết dưới kết mạc có thể dùng thuốc nhỏ mắt như nước mắt nhân tạo để làm dịu cảm giác cộm trong mắt. Tuy nhiên không nên tự ý dùng mà nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.
 

Khi nào cần đi khám?

Khi bị chấn thương mắt, vùng đầu mặt, nếu không có bất kỳ chấn thương nào mà thấy vết đỏ tươi xuất hiện trong mắt hãy đến khám tại cơ sở y tế chuyên khoa mắt khám để chắc chắn là không có vấn đề gì nghiêm trọng hơn xuất huyết dưới kết mạc. Nếu tình trạng xuất huyết dưới kết mạc tái phát nhiều lần hoặc bị chảy máu ở chỗ khác thì bạn nên nói với bác sĩ để có hướng xử trí thích hợp.

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.