Tin tức

Ðột phá mới trong phòng và điều trị bệnh bạch cầu cấp tính

Ngày 30/11/2014
Lê Anh - (Theo New England Journal of Medicine, 11/2014)
Anh Jensen được chẩn đoán mắc bệnh ung thư máu (hay máu trắng, bạch cầu cấp). Đây là bệnh ung thư do sự sản sinh đột biến của các tế bào bạch cầu bất thường.

Anh Jensen được chẩn đoán mắc bệnh ung thư máu (hay máu trắng, bạch cầu cấp). Đây là bệnh ung thư do sự sản sinh đột biến của các tế bào bạch cầu bất thường.

Anh Jensen đã tham gia chương trình điều trị thử nghiệm tại Bệnh viện Đại học Pennsylvania (thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania) do GS. Carl June đứng đầu. Trong nghiên cứu, các nhà khoa học gỡ bỏ hàng tỷ tế bào T khỏi máu của bệnh nhân và tái lập chúng với một mẫu bị vô hiệu hóa của HIV trong phòng thí nghiệm. Những tế bào được biến đổi (gọi là tế bào CTL019) sau đó được phát triển trong phòng thí nghiệm và truyền lại vào bệnh nhân để nhận dạng, tiêu diệt các tế bào ác tính. Sau khi làm xong nhiệm vụ, các tế bào CTL019 sẽ ngủ yên trong cơ thể, đề phòng trường hợp ung thư xuất hiện trở lại. Có 30 bệnh nhân tham gia các nghiên cứu này, trong đó có 5 người lớn từ 26 - 60 tuổi và 25 trẻ em, thanh thiếu niên từ 5 - 22 tuổi. Sau 6 tháng điều trị, 23/30 bệnh nhân vẫn sống, 19 người đã thuyên giảm bệnh hoàn toàn và không cần đến các liệu pháp điều trị khác.

GS. June cho biết: Việc điều trị đã “vượt quá mong đợi của chúng tôi”.  Vừa qua, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đã coi phương pháp điều trị tế bào T là một liệu pháp đột phá trong điều trị cũng như ngừa tái phát bệnh bạch cầu cấp tính ở người lớn và trẻ em. Bước đi tiếp theo của GS. June là sẽ sử dụng liệu pháp gen để điều trị các loại bệnh ung thư khác.

Nguồn: suckhoedoisong.vn


Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.