Các tin tức tại MEDlatec

Bệnh xơ phổi có gây tử vong không, điều trị bằng cách nào?

Ngày 14/10/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Xơ phổi là bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến phổi và chức năng hô hấp của cơ thể. Khi các triệu chứng của bệnh ngày càng trở nên nghiêm trọng, người bệnh không tránh khỏi nỗi lo: bệnh xơ phổi có gây tử vong không. Những nội dung chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn có thêm căn cứ để trả lời băn khoăn này.

1. Khái quát về bệnh xơ phổi

Xơ phổi là tình trạng các mô phổi trở nên cứng và xơ hóa gây khó khăn cho việc trao đổi khí và hô hấp. Ở bệnh lý này, sự hình thành mô sẹo trong phổi khiến cho phổi không hoạt động hiệu quả như bình thường.

Các nguyên nhân thường gặp gây nên xơ phổi gồm:

- Viêm phổi kéo dài: Gây ra tình trạng xơ hóa mô phổi.

- Hít phải chất độc hại: Khói bụi, hóa chất, amiăng.

- Bệnh lupus, viêm khớp dạng thấp.

- Không rõ nguyên nhân: Một số trường hợp xơ phổi không xác định được nguyên nhân gọi là xơ phổi vô căn.

Bệnh xơ phổi thường có những triệu chứng sau:

- Khó thở, thường trở nên nặng hơn theo diễn tiến của bệnh.

- Ho kéo dài và không có đờm.

- Cảm giác tức ngực, thường tăng lên khi hít thở sâu.

- Cảm thấy kiệt sức ngay cả khi không có hoạt động gắng sức.

Ho khan kéo dài và khó thở là 2 triệu chứng điển hình ở bệnh nhân xơ phổi

2. Bệnh xơ phổi có gây tử vong không?

2.1. Mức độ nguy hiểm của bệnh xơ phổi

Bệnh xơ phổi có gây tử vong không phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Về cơ bản, đây là bệnh lý nguy hiểm, nếu không được điều trị hiệu quả từ sớm thì người bệnh có thể gặp các biến chứng:

- Suy hô hấp: Xảy ra do phổi không cung cấp đủ oxy cho cơ thể. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tử vong.

- Tăng áp động mạch phổi: Áp lực trong các động mạch phổi tăng lên, gây áp lực lớn lên tim, dẫn đến suy tim.

- Nhiễm trùng phổi: Xơ phổi có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng phổi do hệ hô hấp bị suy yếu.

2.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến nguy cơ tử vong ở bệnh xơ phổi

Với câu hỏi bệnh xơ phổi có gây tử vong không thì có thể hiểu như sau: bản chất xơ phổi không gây tử vong. Nguy cơ tử vong chỉ xảy ra khi người bệnh không được điều trị sớm, điều trị tích cực hoặc gặp phải biến chứng nguy hiểm. Tỷ lệ tử vong của bệnh nhân mắc xơ phổi phụ thuộc vào nhiều yếu tố:

2.2.1. Thời điểm phát hiện bệnh

Nếu bệnh được chẩn đoán sớm, khi các mô phổi chỉ mới bắt đầu bị xơ hóa, các biện pháp điều trị có thể kiểm soát bệnh hiệu quả và giảm thiểu được mức độ ảnh hưởng của các triệu chứng. Điều này sẽ cải thiện rõ rệt chất lượng cuộc sống và tăng thời gian sống cho người bị xơ phổi.

Nếu bệnh xơ phổi đã tiến triển đến giai đoạn nặng, khi mô sẹo đã lan rộng, phổi bị tổn thương nghiêm trọng, các phương pháp điều trị thường ít hiệu quả. Ở giai đoạn này, nguy cơ tử vong do suy hô hấp hoặc các biến chứng khác là rất cao.

2.2.2. Tình trạng sức khỏe

Người bị xơ phổi nếu có bệnh mạn tính thì việc kiểm soát biến chứng do xơ phổi sẽ trở nên khó khăn hơn. Việc đồng thời mắc xơ phổi cùng những bệnh lý này dễ gây suy giảm hệ miễn dịch, khiến cơ thể khó đáp ứng với phác đồ điều trị.

Bệnh nhân lớn tuổi thường có khả năng phục hồi kém hơn so với những người trẻ tuổi. Tuổi tác cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nền, làm cho việc điều trị xơ phổi phức tạp hơn.

Ngoài ra, người có hệ miễn dịch yếu hoặc bị suy giảm chức năng gan, thận sẽ có nguy cơ biến chứng cao hơn khi mắc xơ phổi. 

2.2.3. Mức độ tổn thương phổi

Khi mô sẹo lan rộng đến nhiều khu vực của phổi, chức năng hô hấp sẽ bị suy giảm nghiêm trọng, người bệnh bị khó thở mạn tính và tăng nguy cơ suy hô hấp. Với trường hợp này, bệnh xơ phổi có gây tử vong không phụ thuộc nhiều vào mức độ suy hô hấp ở người bệnh.

Xơ phổi tiến triển càng nghiêm trọng thì khả năng trao đổi khí càng giảm, lượng oxy trong máu giảm nghiêm trọng. Người bệnh có thể gặp phải biến chứng nguy hiểm như tăng áp động mạch phổi.

Bệnh xơ phổi có gây tử vong không chịu ảnh hưởng nhiều từ mức độ tổn thương của mô phổi

2.2.4. Hiệu quả điều trị

Bệnh xơ phổi có gây tử vong không cũng chịu ảnh hưởng rất lớn từ hiệu quả của quá trình điều trị. Việc điều trị hiệu quả có thể làm chậm quá trình xơ hóa phổi, giảm các triệu chứng và kéo dài thời gian sống của bệnh nhân. 

Khi người bệnh được điều trị với một phác đồ phù hợp sẽ làm tăng khả năng cải thiện chức năng phổi. Đặc biệt, bệnh nhân xơ phổ nếu có thể trạng tốt, không kèm bệnh nền, đáp ứng điều trị tích cực thì tiên lượng sống cũng tích cực hơn.

3. Điều trị xơ phổi như thế nào?

Bệnh xơ phổi hiện vẫn chưa thể điều trị khỏi hoàn toàn. Các phương pháp điều trị sau có thể được bác sĩ chỉ định để cải thiện khả năng hô hấp, kiểm soát tiến triển của triệu chứng xơ phổi và ngăn chặn xảy ra biến chứng:

- Dùng thuốc

+ Thuốc chống viêm: Có tác dụng giảm viêm và ngăn chặn xơ hóa phổi.

+ Thuốc giãn phế quản: Nhằm mở rộng đường thở, cải thiện khả năng hô hấp cho người bệnh.

+ Thuốc ức chế miễn dịch: Làm chậm quá trình xơ hóa, nhất là đối với các trường hợp do bệnh tự miễn.

- Liệu pháp oxy

Đây là phương pháp điều trị giúp bổ sung oxy để đảm bảo duy trì hoạt động sống cho người bệnh. Việc áp dụng phác đồ điều trị này sẽ giúp chất lượng cuộc sống của bệnh nhân được cải thiện, nguy cơ suy hô hấp được giảm thiểu.

- Phục hồi chức năng phổi

Các bài tập thở đặc biệt sẽ được hướng dẫn để phục hồi chức năng phổi và cải thiện khả năng hô hấp.

- Ghép phổi

Nếu xơ phổi đã trở nên nghiêm trọng, các biện pháp điều trị khác không còn hiệu quả, bác sĩ sẽ cân nhắc đến phương pháp ghép phổi để cứu sống bệnh nhân. Tuy nhiên, quá trình này rất phức tạp và đòi hỏi người bệnh cần được chăm sóc y tế đặc biệt.

Điều trị sớm bằng phác đồ phù hợp giúp giảm thiểu biến chứng gây tử vong do xơ phổi

Để giảm bớt áp lực tâm lý lo lắng bệnh xơ phổi có gây tử vong không, khi có các triệu chứng như: khó thở, ho khan kéo dài, tức ngực, kiệt sức,... người bệnh nên đến bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra phổi. Phát hiện bệnh sớm kết hợp điều trị đúng phác đồ sẽ giảm thiểu tối đa các biến chứng có nguy cơ gây tử vong, cải thiện tiên lượng sống cho bệnh nhân xơ phổi.

Quý khách hàng có nhu cầu thăm khám, chẩn đoán bệnh lý đường hô hấp, có thể liên hệ đặt trước lịch khám cùng bác sĩ chuyên khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài: 1900 56 56 56.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.