Các tin tức tại MEDlatec

Cách chữa thủy đậu ở người lớn nhanh nhất, hiệu quả và an toàn

Ngày 21/06/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh thủy đậu không chỉ gây ra nhiều triệu chứng khó chịu mà thậm chí còn có nguy cơ gây ra những biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là cách chữa thủy đậu ở người lớn nhanh nhất, mang lại hiệu quả và an toàn.

1. Triệu chứng bệnh thủy đậu

Trước khi tìm hiểu về cách chữa thủy đậu ở người lớn nhanh nhất, bạn nên hiểu cơ bản về căn bệnh này, đặc biệt là những triệu chứng thường gặp. Bệnh do virus varicella zoster gây ra, dễ dàng lây lan qua đường hô hấp. Bệnh có thể chia thành các giai đoạn khác nhau và tương ứng với những triệu chứng khác nhau, cụ thể như sau: 

Người bệnh thủy đậu bị mệt mỏi và sốt

- Ở giai đoạn ủ bệnh: Khi virus xâm nhập vào cơ thể, bệnh nhân có thể chưa xuất hiện các triệu chứng và lúc này rất khó nhận biết mình đang nhiễm bệnh. Giai đoạn ủ bệnh có thể diễn ra từ 10 đến 20 ngày tính từ khi nhiễm virus. 

- Giai đoạn khởi phát: Người bệnh sẽ bắt đầu xuất hiện những triệu chứng đầu tiên, chẳng hạn như mệt mỏi, nhức đầu và có thể sốt nhẹ. Sau khi khởi phát triệu chứng trong khoảng 24 đến 48 giờ, những nốt ban đỏ sẽ xuất hiện trên da người bệnh. Ngoài ra, một số bệnh nhân còn có thêm các biểu hiện khác như nổi hạch sau tai và triệu chứng viêm họng

- Giai đoạn toàn phát: Lúc này, các triệu chứng của bệnh càng rõ ràng và nghiêm trọng hơn. Bệnh nhân có biểu hiện đau đầu, đau cơ, có thể bị sốt cao. Bên cạnh đó là chán ăn và mệt mỏi, buồn nôn,... 

Những nốt ban đỏ trên da của bệnh nhân có thể chuyển biến thành nốt phỏng nước và khiến cho người bệnh rất khó chịu và ngứa rát. Khi không thể chịu được ngứa, bệnh nhân sẽ có phản xạ gãi vào những nốt phỏng nước này khiến cho chúng vỡ ra và có thể hình thành sẹo về sau. Đáng lo ngại hơn khi tình trạng này còn có thể làm tăng nguy cơ bội nhiễm, rất nguy hiểm nếu không được xử trí kịp thời. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến bệnh dễ dàng lây lan hơn. 

Lưu ý, những nốt phỏng nước sẽ không chỉ xuất hiện ở các vùng da trên cơ thể mà còn xuất hiện ở niêm mạc miệng. Do đó, người bệnh rất khó khăn khi ăn uống hoặc xuất hiện ở bộ phận sinh dục khiến người bệnh đau nhức, khó chịu. Nếu không chăm sóc đúng cách, rất có thể dẫn đến nhiễm trùng. Thông thường, nếu xảy ra tình trạng nhiễm trùng, dịch nước bên trong nốt phỏng sẽ chuyển sang màu đục, đồng thời những nốt phỏng này sẽ tăng kích thước. 

- Giai đoạn hồi phục: Sau khoảng 10 ngày kể từ khi phát bệnh, những mụn nước đã vỡ sẽ khô lại và dần bong vảy. Giai đoạn này, bệnh nhân cũng cần phải chăm sóc da đúng cách để phòng ngừa nguy cơ nhiễm trùng. 

2. Cách chữa thủy đậu ở người lớn nhanh nhất

Dưới đây là một số cách chữa thủy đậu nhanh nhất, có thể mang lại hiệu quả và an toàn cho người bệnh. Tuy nhiên, những gợi ý dưới đây chỉ mang tính tham khảo. Trước khi áp dụng, bạn cần cân nhắc kỹ và tuân thủ những hướng dẫn chi tiết từ bác sĩ điều trị: 

Người bệnh chỉ nên dùng thuốc khi có chỉ dẫn của bác sĩ

- Dùng thuốc kháng virus: Một số bệnh nhân có thể được bác sĩ kê đơn thuốc kháng virus để rút ngắn thời gian bị nhiễm bệnh, đồng thời giảm mức độ nguy hiểm của bệnh. Tuy nhiên, đây là phương pháp mà người bệnh không được tự ý sử dụng mà cần có sự chỉ định và kê đơn thuốc từ bác sĩ.

Thuốc kháng virus Acyclovir là loại phổ biến trong điều trị thủy đậu. Thời gian sử dụng thuốc thường trong khoảng 5 đến 7 ngày. Tuy nhiên, ở từng bệnh nhân cụ thể, độ tuổi, thể trạng sức khỏe cũng như mức độ bệnh, bác sĩ sẽ kê liều lượng thuốc phù hợp. 

Nếu dùng trong khoảng 24 giờ đầu tiên tính từ khi xuất hiện triệu chứng thì thuốc sẽ cho hiệu quả tốt nhất. Khi sử dụng thuốc, bệnh nhân có thể gặp phải một số tác dụng phụ như sưng lưỡi, sưng mặt, khó thở, da nổi ban đỏ,...

- Dùng thuốc điều trị triệu chứng: Đây là nguyên tắc điều trị bệnh cơ bản. Chẳng hạn, khi người bệnh bị sốt cao, có thể dùng thuốc hạ sốt, nếu người bệnh bị đau nhức toàn thân thì cần dùng thuốc giảm đau, chống viêm,... Tuy nhiên, nếu sử dụng thuốc sai cách, người bệnh có thể gặp phải những hậu quả nghiêm trọng, ví dụ như dùng thuốc Aspirin có thể khiến người bệnh mắc phải hội chứng Reye,... Để tránh những hậu quả nghiêm trọng, người bệnh chỉ nên dùng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.

Dùng bột yến mạch ngâm với nước ấm để tắm 

- Vệ sinh cơ thể hàng ngày bằng nước sạch, ấm. Hoặc có thể tham khảo phương pháp- tắm bằng baking soda hoặc bột yến mạch. Đây cũng là cách chữa thủy đậu ở người lớn nhanh nhất mà bạn có thể tham khảo. Baking soda và bột yến mạch đều chứa những hợp chất có khả năng giảm viêm, giảm kích ứng, làm dịu cơn ngứa,... Vì thế, rất phù hợp với bệnh nhân bị thủy đậu.

Phương pháp điều trị cũng rất đơn giản, ngâm baking soda hoặc yến mạch với nước ấm. Tiếp đó, dùng khăn nhúng vào hợp chất này rồi nhẹ nhàng lau lên vùng da bị bệnh và sau đó tắm lại với nước sạch. Lưu ý không nên thực hiện quá lâu.

- Chườm mát bằng khăn lạnh và sạch để vùng da bị bệnh cảm thấy dễ chịu hơn. Lưu ý không để da tiếp xúc trực tiếp với đá, thực hiện nhẹ nhàng để tránh làm vỡ các nốt mụn nước.

- Uống đủ nước và bổ sung đầy đủ dưỡng chất để cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể. 

- Không nên gãi các nốt mụn nước để phòng tránh nguy cơ nhiễm trùng da và hạn chế nguy cơ để lại sẹo, cùng như khiến bệnh lâu khỏi. Nên cắt ngắn móng tay, hoặc có thể đeo găng tay. Nên thường xuyên thay quần áo và giữ cho da được khô và sạch sẽ. 

Bạn nên đi khám tại cơ sở y tế đáng tin cậy

Các cách chữa thủy đậu ở người lớn nhanh nhất được nêu trên chỉ có tính chất tham khảo. Khi mắc bệnh, bạn nên đến thăm khám để được các bác sĩ chẩn đoán và lên phác đồ điều trị phù hợp. 

Mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu đặt lịch khám, mời bạn liên hệ đến Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56, đội ngũ tư vấn viên sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.