Các tin tức tại MEDlatec

Hình ảnh viêm họng hạt giúp nhận diện sớm, điều trị bệnh hiệu quả

Ngày 01/05/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh

hình ảnh viêm họng hạt

Hình ảnh viêm họng hạt: nhận diện sớm, điều trị bệnh hiệu quả

Viêm họng hạt dễ xảy ra ở thời điểm giao mùa, tái phát thường xuyên và tiến triển mạn tính gây ra không ít khó chịu cho người bệnh. Hình ảnh viêm họng hạt được chia sẻ trong bài viết sau đây sẽ giúp bạn nhận diện sớm bệnh lý này để kịp thời điều trị, tránh được những phiền toái đến sức khỏe và công việc do bệnh gây ra.

1. Khái quát về viêm họng hạt

Trong hầu họng có các hạch lympho làm nhiệm vụ che chắn, bảo vệ hệ hô hấp trước sự tấn công của các tác nhân có hại bên ngoài. Khi tấm lá chắn này bị tổn thương vì một lý do nào đó, tình trạng viêm nhiễm xảy ra, các hạch lympho sẽ sưng to và nổi thành hạt đỏ với kích thước khác nhau.

Viêm họng hạt tiến triển qua 2 giai đoạn: cấp tính và mạn tính, thường xuyên tái phát. Khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn mạn tính thì các triệu chứng ngứa, rát họng sẽ trở nên khó chịu dai dẳng, gây cản trở nhiều đến cuộc sống, việc điều trị bệnh cũng phức tạp hơn.

Người bị viêm họng hạt mạn tính thường xuyên bị ho, khàn giọng, ho kéo dài gây tức ngực. Sự tăng về kích thước và nổi hạt lympho viêm đỏ sẽ khiến người bệnh cảm thấy vướng víu khi ăn uống, nói chuyện. Nếu không được điều trị tích cực, nguy cơ biến chứng do bệnh có thể gây nên: - Viêm amidan, áp xe vòm họng.

- Viêm mũi xoang ảnh hưởng đến thanh quản, biến chứng viêm tai giữa, viêm phổi.

- Viêm màng ngoài tim, viêm cầu thận.

Hình ảnh của họng khỏe mạnh bình thường

2. Hình ảnh viêm họng hạt chi tiết

Thông qua quan sát hình ảnh viêm họng hạt, người bệnh có thể nhận diện sớm sự xuất hiện của bệnh lý này:

2.1. Hình ảnh vòm họng khi khỏe mạnh

Niêm mạc họng bình thường mịn, màu hồng nhạt, không có sự xuất hiện của bất cứ đốm đỏ nào. Muốn quan sát tình trạng này, bạn có thể lấy một chiếc gương phẳng, ngồi ngay phía trước gương sau đó há to miệng và dùng một chiếc đèn nhỏ soi vào hầu họng, lấy đầu cán thìa hoặc thanh đè lưỡi ấn đầu lưỡi xuống và quan sát.

Lúc này, nhìn vào vùng trên họng bạn sẽ thấy không có biểu hiện đỏ, không có cộm hay nốt đỏ li ti, amidan nhỏ và nằm gọn bên trong thành họng. Cổ họng bình thường cũng không có cảm giác vướng, ngứa khi nuốt hoặc nói chuyện.

2.2. Hình ảnh bệnh viêm họng hạt giai đoạn cấp tính

Viêm họng hạt cấp tính được hiểu đơn giản là các đợt bệnh bộc phát, triệu chứng đến nhanh và rõ ràng. Hình ảnh viêm họng hạt cấp tính khi quan sát bằng mắt thường có thể thấy các biểu hiện sau: - Niêm mạc họng đỏ, dày, nhất là vùng ở sau và quanh amidan.

- Nang lympho nổi lên sau thành họng, viêm nhiễm càng tăng thì số lượng lympho càng nhiều, có thể thấy các mảng phù nề màu hồng ở niêm mạc họng.

- Sưng nề phần lưỡi gà.

- Hai bên amidan sưng đỏ lộ hẳn ra ngoài.

- Họng sưng nề nên bị hẹp lại.

Hình ảnh viêm họng hạt cấp tính dưới đây có thể giúp bạn dễ nhận diện bệnh lý này:

Ngoài ra, người bị viêm họng hạt cấp tính cũng xuất hiện các triệu chứng:

- Thường xuyên hắt hơi, sổ mũi.

- Có nhiều đờm trong cổ họng.

- Ho, khàn giọng, họng ngứa rát.

- Tai bị ngứa hoặc có cảm giác ù bên trong.

- Bị đau đầu nhẹ.

Hình ảnh viêm họng hạt ở giai đoạn cấp tính

2.3. Hình ảnh bệnh viêm họng hạt giai đoạn mạn tính

Viêm họng hạt mạn tính là tiến triển từ viêm họng hạt cấp không điều trị dứt điểm, tái phát liên tục. Ở bệnh lý này, khoảng thời gian tái phát giữa các đợt bệnh rất gần, theo thời gian, tình trạng viêm nhiễm gia tăng.

Khi quan sát bằng mắt thường, hình ảnh viêm họng hạt mạn tính có đặc trưng là: - Toàn bộ niêm mạc họng có màu hồng hoặc đỏ, sưng nề rõ ràng, nổi hạt đỏ với nhiều kích thước.

- Hạt lympho trong cổ họng ngày càng nhiều, kích thước hạt cũng tăng lên (khoảng bằng hạt ngô hoặc hạt gạo), liên kết thành mảng với nhau.

- Sưng nề to hai bên amidan, thậm chí có người còn xuất hiện các hốc mủ ở vùng này.

Nếu viêm họng hạt mạn tính có hốc mủ ở hai bên amidan thì cổ họng sẽ sưng tấy, phù nề, nổi nốt mủ trắng ở ngay bề mặt họng. Người bệnh gặp các cơn ho khan, ho có đờm với tần suất liên tục nhưng nhiều nhất là khi ngủ và buổi sáng sau khi ngủ dậy. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể gặp các triệu chứng: ngứa rát, đau trong cổ họng; cảm thấy vướng, khó nuốt khi ăn uống; ho có đờm xanh kèm theo mùi hôi,...

Các triệu chứng viêm họng hạt mạn tính tương đối giống với giai đoạn cấp tính nhưng hầu hết bệnh nhân giai đoạn mạn tính không bị sốt, cảm giác và tần suất xuất hiện tình trạng ngứa rát họng gia tăng, người bệnh có các cơn ho dai dẳng và liên tục.

Hình ảnh viêm họng hạt giai đoạn mạn tính

3. Chẩn đoán viêm họng hạt qua thăm khám và quan sát hình ảnh

Để chẩn đoán bệnh viêm họng hạt, bác sĩ sẽ căn cứ vào các hình ảnh viêm họng hạt ghi nhận qua thăm khám lâm sàng cùng triệu chứng mà người bệnh đang mắc phải. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể tiến hành nội soi để có được hình ảnh chi tiết tại niêm mạc họng, giúp có căn cứ đưa ra kết luận chính xác về bệnh.

Nếu viêm họng hạt kèm theo viêm nhiễm các cơ quan khác, bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh thực hiện các chẩn đoán hình ảnh cận lâm sàng khác như: chụp MRI, chụp CT-Scanner, chụp X - quang phổi,...

Nhìn chung, dựa trên các hình ảnh viêm họng hạt thu được từ quá trình thăm khám, kết quả chẩn đoán cận lâm sàng, bác sĩ sẽ đánh giá đúng mức độ bệnh và đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả nhất cho từng bệnh nhân.

Viêm họng hạt là bệnh lý có thể chữa khỏi trong thời gian ngắn nếu người bệnh biết quan sát hình ảnh viêm họng hạt để nhận diện bệnh từ giai đoạn đầu. Ngay khi thấy có những triệu chứng của bệnh, người bệnh có thể chủ động quan sát trực quan vòm họng tại nhà để tìm kiếm bất thường sau đó nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để thực hiện các biện pháp kiểm tra giúp chẩn đoán đúng bệnh và định hướng điều trị phù hợp.

Quý khách hàng có nhu cầu thăm khám, chẩn đoán và điều trị bệnh viêm họng hạt, hãy liên hệ trực tiếp tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC để được hướng dẫn thao tác đặt lịch nhanh chóng.

BS Chỉnh đã duyệt

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.