Các tin tức tại MEDlatec

Cảnh giác với triệu chứng chóng mặt kéo dài: Tưởng bệnh “xoàng” nhưng dữ

Ngày 16/10/2024
Tham vấn y khoa: ThS.BS Bùi Thị Thanh
Nữ bệnh nhân 56 tuổi đến thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với triệu chứng chóng mặt kéo dài và được chẩn đoán có mảng xơ vữa mạch gây hẹp nặng lòng mạch cảnh, nếu không can thiệp kịp thời có thể dẫn đến đột quỵ. Qua ca bệnh, bác sĩ MEDLATEC khuyến cáo người dân không nên chủ quan khi xuất hiện dấu hiệu chóng mặt và cần được thăm khám kịp thời.

Phát hiện mảng xơ vữa mạch máu nguy hiểm từ biểu hiện chóng mặt 

Chóng mặt là triệu chứng lâm sàng thường gặp ở nhiều bệnh lý thuộc các chuyên khoa khác nhau. Do đó, người bệnh xuất hiện biểu hiện này cần được đánh giá một cách toàn diện để xác định đúng nguyên nhân và điều trị hiệu quả nhất.  

Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tiếp nhận bệnh nhân C.T.H (56 tuổi, ở Vĩnh Phúc) đến thăm khám với biểu hiện chóng mặt, đi lại mất thăng bằng. Bệnh nhân đã được điều trị tại Trạm Y tế địa phương nhưng tình trạng chưa cải thiện nhiều. 

Quá trình thăm khám, bệnh nhân cho biết có tiền sử điều trị tăng mỡ máu, tuy nhiên quá trình điều trị không thường xuyên. 

Tại MEDLATEC, kết quả xét nghiệm của bệnh nhân nhận thấy chỉ số acid uric, mỡ máu và men gan tăng cao. Siêu âm tim chưa phát hiện bất thường. Bệnh nhân được chụp MRI sọ não để bổ sung chẩn đoán, kết quả cho thấy ổ nhồi máu cũ đã dịch hóa vùng bao trong phải. Siêu âm Doppler mạch máu có xơ vữa gây hẹp vừa đến nặng động mạch cảnh 2 bên.  

Kết quả chụp cắt lớp vi tính mạch máu phát hiện ổ nhồi máu cũ vùng bao trong phải, đồng thời có mảng xơ vữa động mạch cảnh trong bên phải gây hẹp khoảng 80% diện tích lòng mạch, xơ vữa động mạch cảnh trong bên trái gây hẹp khoảng 67% diện tích lòng mạch. 

Bác sĩ đưa ra chẩn đoán xác định bệnh nhân có xơ vữa mạch gây hẹp nặng lòng mạch cảnh trong phải, hẹp vừa mạch cảnh trong trái; cùng với đó là khối nhồi máu não cũ vùng bao trong phải, rối loạn chuyển hóa lipid và tăng men gan. 

Hình ảnh chụp MRI sọ não của bệnh nhân cho thấy ổ nhồi máu cũ đã dịch hóa vùng bao trong phải (khoanh đỏ) và thoái hóa myelin chất trắng dưới vỏ bán cầu đại não (khoanh xanh) 

Nhận định về ca bệnh, ThS.BS Bùi Thị Thanh - Chuyên khoa Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: “Đây là tình trạng nguy hiểm, nếu không được can thiệp kịp thời, bệnh có thể diễn biến nặng hơn và xảy ra đột quỵ não, đe dọa đến tính mạng người bệnh”. 

Hiện tại, bệnh nhân đã được chuyển tuyến trên can thiệp bóc tách nội mạc, tình trạng sức khỏe diễn biến tốt. 

Tăng mỡ máu - Nguyên nhân hàng đầu gây xơ vữa động mạch 

Động mạch giữ vai trò quan trọng đối với hoạt động chung của toàn cơ thể, chúng chịu trách nhiệm vận chuyển máu nuôi tim và một số cơ quan khác.  

Xơ vữa động mạch cảnh là tình trạng xảy ra khi có sự tích tụ của các chất béo và cholesterol xấu trong lòng động mạch, tạo ra những mảng bám làm thu hẹp lòng động mạch và gây khó khăn trong quá trình lưu thông máu. 

Xơ vữa động mạch gây hẹp và tắc nghẽn động mạch 

Cung cấp thêm thông tin về sự nguy hiểm của bệnh, ThS.BS Bùi Thị Thanh cho biết: “Xơ vữa động mạch có thể xảy ra ở mọi động mạch thuộc bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, nhưng nghiêm trọng nhất khi tắc nghẽn hoạt động cung cấp máu cho tim và não, gây tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim. Khi mảng xơ vữa động mạch bị vỡ tăng nguy cơ hình thành cục máu đông gây tắc mạch tại chỗ, hoặc các vị trí mạch máu phía sau gây nhồi máu cơ tim, đột quỵ và có thể dẫn đến tử vong”. 

Xơ vữa động mạch thường không gây ra các triệu chứng cho đến khi ở giai đoạn nặng. Các triệu chứng biểu hiện khác nhau tùy thuộc vào động mạch nào bị ảnh hưởng, cụ thể: 

  • Xơ vữa động mạch vành (đến tim): Bệnh nhân xuất hiện những cơn đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, dẫn tới suy tim nếu không được điều trị kịp thời. 
  • Xơ vữa động mạch cảnh (đến não): Triệu chứng thiếu máu lên não, tê ở tay hoặc chân, nói lắp, nói khó, chóng mặt, mất thị lực ở mắt, liệt vận động... biến chứng nguy hiểm nhất là đột quỵ. 
  • Xơ vữa động mạch ngoại vi (đến cánh tay và chân): Biểu hiện tê và đau ở các chi, có thể dẫn đến hoại tử và phải cắt cụt chi. 
  • Động mạch thận (đến thận): Bệnh nhân sẽ bị tăng huyết áp, bệnh thận mạn với các triệu chứng như chán ăn, phù tay chân, tiểu ít… 

Xơ vữa động mạch có thể phòng ngừa được không? 

Xơ vữa động mạch được cho là quá trình phức tạp, có thể bắt đầu từ thời thơ ấu và tiến triển theo tuổi.  

Các nhà nghiên cứu đã chia các yếu tố nguy cơ gây xơ vữa động mạch thành hai nhóm: 

  • Nhóm 1: Các yếu tố nguy cơ không thể can thiệp được như tuổi, giới tính, chủng tộc. 
  • Nhóm 2: Các yếu tố nguy cơ có thể can thiệp được như tăng huyết áp, thừa cân, béo phì, rối loạn đường máu/ mỡ máu, ô nhiễm không khí, hút thuốc lá, chế độ dinh dưỡng chưa phù hợp (ăn nhiều chất béo bão hòa, đường, muối)… 

Do đó, để ngăn ngừa bệnh, người dân có thể kiểm soát các yếu tố ở nhóm 2. Đồng thời, bác sĩ khuyến cáo, những người ở độ tuổi từ 40-74, hoặc có các yếu tố nguy cơ nhóm 2 nên đi khám sức khỏe định kỳ 1-2 lần/năm, thực hiện kiểm tra tầm soát nguy cơ xơ vữa động mạch và bệnh tim mạch. Tùy thuộc vào kết quả thăm khám, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị thích hợp như dùng thuốc, thay đổi lối sống, can thiệp… 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ thăm khám, chẩn đoán và điều trị bệnh lý Tim mạch - Thần kinh được đông đảo người dân tin chọn. Đơn vị sở hữu đội ngũ chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa đầu ngành; cùng hệ thống máy móc đồng bộ, hiện đại hàng đầu được trang bị như máy Holter điện tim, Holter huyết áp, siêu âm Doppler Tim - mạch máu, chụp cộng hưởng từ MRI 1,5 Tesla, chụp cắt lớp vi tính CT-Scanner… giúp chẩn đoán chuyên sâu các bệnh lý phức tạp. 

Người dân vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được MEDLATEC hỗ trợ các vấn đề sức khỏe kịp thời nhất. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.