Tin tức

Những triệu chứng xơ vữa động mạch bạn không nên bỏ qua

Ngày 24/03/2022
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Bệnh xơ vữa động mạch nếu không được điều trị sớm sẽ dẫn tới nhiều di chứng nặng nề cho bệnh nhân, thậm chí nhiều người đã tử vong do không phát hiện kịp thời. Hiện nay, tỷ lệ người mắc bệnh xơ vữa động mạch có xu hướng gia tăng nhanh chóng, chính vì thế việc nắm được triệu chứng xơ vữa động mạch là vô cùng quan trọng.

1. Xơ vữa động mạch là gì?

Động mạch giữ vai trò quan trọng đối với hoạt động chung của toàn cơ thể, chúng chịu trách nhiệm vận chuyển máu tới nuôi tim và một số cơ quan khác. Theo thời gian, một số chất như canxi, chất béo hoặc cholesterol tồn tại trong máu và tạo thành mảng xơ vữa. Đây chính là nguyên nhân khiến động mạch trở nên hẹp hơn so với bình thường, quá trình lưu thông của máu chịu ảnh hưởng ít nhiều. 

Xơ vữa động mạch xảy ra ở nhiều vị trí trên cơ thể

Xơ vữa động mạch xảy ra ở nhiều vị trí trên cơ thể

Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời các triệu chứng xơ vữa động mạch, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với nhiều di chứng nghiêm trọng. Trong đó, có thể kể tới tình trạng đột quỵ não, nhồi máu cơ tim, suy tim và nguy hiểm nhất là tính mạng bị đe dọa.

Xơ vữa động mạch có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể, một số vị trí thường gặp là mạch vành hoặc mạch chi dưới. Tùy vị trí tổn thương, bệnh nhân sẽ gặp phải một số vấn đề sức khỏe khác nhau. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài thì mảng xơ vữa rất dễ vỡ và khiến thành mạch ngày càng hẹp hơn.

Thông thường, bệnh xơ vữa động mạch xảy ra chủ yếu ở người lớn tuổi và người có chế độ dinh dưỡng không đảm bảo khoa học. Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây, tỷ lệ bệnh nhân trẻ tuổi có xu hướng gia tăng nhanh chóng và trở thành vấn đề đáng lo ngại. Chúng ta cần kiểm tra xem nguyên nhân nào gây bệnh và có kế hoạch chăm sóc sức khỏe phù hợp nhất.

2. Triệu chứng xơ vữa động mạch thường gặp

Như đã phân tích ở trên, tình trạng xơ vữa động mạch xảy ra ở nhiều vị trí trên cơ thể và gây ra một vài triệu chứng xơ vữa động mạch khác nhau. Chúng ta nên nắm được các dấu hiệu đặc trưng để xác định chính xác vị trí xảy ra hiện tượng xơ vữa và điều trị đúng cách.

Tùy từng vị trí tổn thương, bệnh nhân sẽ gặp triệu chứng xơ vữa động mạch khác nhau

Tùy từng vị trí tổn thương, bệnh nhân sẽ gặp triệu chứng xơ vữa động mạch khác nhau

2.1. Triệu chứng xơ vữa động mạch vành

Động mạch vành là nơi thường xuyên xảy ra tình trạng xơ vữa, chính vì thế cơ tim không được cung cấp đủ lượng máu cần thiết. Bệnh nhân xơ vữa động mạch vành phải đối mặt với nguy cơ bị suy tim, nhồi máu cơ tim,… 

Thông thường, bệnh nhân xơ vữa động mạch vành gặp phải triệu chứng đau thắt ngực, cơn đau khá nghiêm trọng và diễn ra trong vòng vài phút, sau đó chúng sẽ lặp đi lặp lại nhiều lần. Trong trường hợp đau thắt ngực kéo dài, bạn có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim cấp và cần đi điều trị càng sớm càng tốt. Tình trạng đau ngực xảy ra khi bệnh nhân làm việc quá sức hoặc rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi.

2.2. Triệu chứng xơ vữa động mạch chi dưới

Các triệu chứng xơ vữa động mạch chi dưới phổ biến là teo cơ, vùng da chi dưới khô hơn so với các khu vực khác. Hiện tượng này xảy ra là do động mạch tắc nghẽn và máu không thể lưu thông tại khu vực này.

Xơ vữa động mạch chi dưới ảnh hướng tới khả năng vận động

Xơ vữa động mạch chi dưới ảnh hướng tới khả năng vận động

Bên cạnh đó, người bệnh cũng cảm thấy đau mỏi chi dưới liên tục, ngay cả khi vận động nhẹ nhàng thì bạn cũng khó chịu, đau nhức. Lúc này, chúng ta thường phải nghỉ ngơi ít phút để cơn đau giảm bớt, điều này ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân. Nếu phát hiện ra dấu hiệu kể trên, chúng ta nên chủ động đi kiểm tra để xác định chính xác vấn đề sức khỏe mình đang gặp phải, tránh điều trị sai phương pháp.

2.3. Triệu chứng xơ vữa động mạch cảnh

Xơ vữa động mạch cảnh cũng là vấn đề khá phổ biến hiện nay và ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn não. Khi mắc bệnh, các triệu chứng thường gặp có thể kể đến như: trí nhớ và ý thức giảm đáng kể, có nguy cơ liệt nửa người… Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, di chứng nguy cơ có thể gặp phải là đột quỵ não. 

Một điều đáng lo là bệnh nhân có triệu chứng xơ vữa động mạch cảnh thường không phát hiện sớm bệnh. Chỉ tới khi tình trạng trở nên nghiêm trọng, cơn tai biến diễn ra thì chúng ta mới nắm được tình hình sức khỏe. Lúc này, việc điều trị gặp mất nhiều thời gian hơn và không đảm bảo khả năng phục hồi cao.

Như vậy, mọi người nên để ý các dấu hiệu bất thường để xác định xem vị trí xơ vạch động mạch và điều trị theo phác đồ thích hợp nhất.

3. Kỹ thuật chẩn đoán bệnh xơ vữa động mạch

Không thể phủ nhận rằng xơ vữa động mạch đe dọa trực tiếp tới sức khỏe, tính mạng của bệnh nhân. Chính vì thế, khi thấy các triệu chứng xơ vữa động mạch, chúng ta nên chủ động tới cơ sở y tế để kiểm tra và theo dõi.

Bác sĩ sử dụng nhiều kỹ thuật hiện đại để chẩn đoán bệnhBác sĩ sử dụng nhiều kỹ thuật hiện đại để chẩn đoán bệnh

Với sự phát triển của y học hiện nay, bác sĩ có thể tận dụng nhiều kỹ thuật hiện đại trong quá trình chẩn đoán bệnh. Đối với bệnh nhân xơ vữa động mạch vành, họ thường được chỉ định đi thông tin, chụp mạch máu giúp phát hiện vị trí động mạch bị xơ vữa và có cách điều trị thích hợp. Trong khi đó, bệnh nhân có triệu chứng đau tim sẽ được chỉ định thực hiện điện tâm đồ để theo dõi và đánh giá. Kỹ thuật xác định chỉ số cánh tay và mắt cá chân thường được áp dụng cho người bệnh xơ vữa động mạch chi dưới. 

Bên cạnh các kiểm tra chuyên sâu kể trên, người bệnh cũng được đi chẩn đoán hình ảnh: siêu âm Doppler, chụp X-quang, chụp cộng hưởng từ… 

4. Khám và điều trị xơ vữa động mạch ở đâu?

Một địa chỉ uy tín dành cho bệnh nhân có nhu cầu khám và điều trị triệu chứng xơ vữa động mạch là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 26 năm kinh nghiệm cùng đội ngũ bác sĩ chuyên môn vững vàng, bệnh viện luôn nhận được sự tin tưởng từ khách hàng.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có kinh nghiệm hơn 26 năm

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có kinh nghiệm hơn 26 năm

Đặc biệt, khi tới với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, khách hàng hoàn toàn yên tâm về kết quả xét nghiệm kiểm tra. Bởi vì chúng tôi đang sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. 

Ngoài ra, bệnh viện tự hào là đơn vị y tế đầu tiên tại Việt Nam nhận chứng chỉ CAP do Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ cung cấp đối với phòng LAB đạt chuẩn. Đặc biệt trung tâm chẩn đoán hình ảnh với các chuyên gia đầu ngành chẩn đoán hình ảnh và các phương tiện tốt nhất để chẩn đoán hình ảnh các mảng xơ vữa động mạch. Nếu có nhu cầu khám và điều trị tại đây, bạn vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn.

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp mọi người nắm được các triệu chứng xơ vữa động mạch điển hình và chủ động theo dõi sức khỏe. Nếu điều trị kịp thời, khả năng phục hồi sức khỏe của bệnh nhân sẽ gia tăng đáng kể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.