Các tin tức tại MEDlatec

Chỉ số GOT trong xét nghiệm máu là gì? Có ý nghĩa như thế nào?

Ngày 11/09/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Trong xét nghiệm máu có rất nhiều chỉ số, mỗi chỉ số mang một ý nghĩa và phản ánh được tình trạng của sức khỏe. Vậy bạn có biết GOT trong xét nghiệm máu là gì và chỉ số này có ý nghĩa như thế nào chưa? Nếu chưa, đừng bỏ qua nội dung bài viết bên dưới.

1. GOT trong xét nghiệm máu là gì?

Để biết GOT trong xét nghiệm máu là gì, chúng ta cùng tìm hiểu về GOT. Đây chính là một enzyme được sản xuất bởi gan, có nhiệm vụ trao đổi amin. Ngoài ra, hoạt động chuyển hóa và tổng hợp của cơ thể cũng có sự tham gia của enzyme này.

Khi gan bị tổn thương thì Enzyme này sẽ “tích cực” giải phóng vào trong máu. Lúc này, thực hiện xét nghiệm máu sẽ thấy chỉ số GOT tăng cao. Sự bất thường này giúp bác sĩ đánh giá được tình trạng và chức năng của gan cũng như phát hiện các bệnh lý hay tổn thương mà gan đang gặp phải.

Như vậy, GOT trong xét nghiệm máu chính là chỉ số quan trọng để đánh giá chức năng gan và phát hiện những tổn thương tại gan. Khi kết hợp xét nghiệm GOT với các xét nghiệm khác sẽ giúp kiểm tra được sức khỏe tổng quát của gan một cách chính xác.

GOT trong xét nghiệm máu là chỉ số để phát hiện, đánh giá các tổn thương ở gan

2. Ý nghĩa của GOT trong xét nghiệm máu

Phần trên giúp bạn nắm được GOT trong xét nghiệm máu là gì, ở phần này, chúng ta cùng tìm hiểu kỹ hơn về ý nghĩa cụ thể của chỉ số này. Theo đó, ở người khỏe mạnh bình thường thì chỉ số GOT nằm trong khoảng 20 - 40 UI/L (khoảng tham chiếu chính xác có thể thay đổi tùy theo giới tính, độ tuổi, máy phân tích,...). Còn ở những người có vấn đề về gan như viêm gan, xơ gan, ung thư gan,… thì chỉ số GOT trong máu sẽ tăng, được chia thành 3 cấp độ là tăng nhẹ, tăng vừa và tăng cao.

Mức tăng của chỉ số GOT là cơ sở để đánh giá mức độ tổn thương và bệnh lý ở gan. Qua đó, bác sĩ sẽ lên phương án điều trị cụ thể và chi tiết cho từng trường hợp bệnh. 

  • Tăng nhẹ (GOT < 100 UI/L): Viêm gan cấp, xơ gan, di căn gan hoặc cũng có thể do gan nhiễm mỡ.
  • Tăng vừa (GOT < 300 UI/L): Viêm gan do thói quen ăn uống và sinh hoạt, đặc biệt hay gặp ở người uống nhiều rượu bia.
  • Tăng cao (GOT > 300 UI/L): Viêm gan do virus cấp hoặc do nhiễm độc, trụy tim mạch,… 

3. Khi nào thực hiện xét nghiệm GOT?

Nếu người bệnh xuất hiện những triệu chứng nghi ngờ bệnh lý về gan thì sẽ được chỉ định làm xét nghiệm GOT. Vậy đó là những triệu chứng nào?

Vàng da

Có thể nói đây chính là một trong những dấu hiệu phản ánh rõ ràng nhất về tình trạng của gan. Bởi khi gan bị tổn thương và hoạt động kém thì người bệnh sẽ bị vàng da, vàng mắt, đồng thời, nước tiểu và phân cũng có màu sắc bất thường, thường là nước tiểu đậm màu và phân nhạt màu.

Xét nghiệm GOT được chỉ định cho những người bị vàng da

Cổ trướng

Khi gan bị tổn thương và chức năng đào thải kém thì sẽ có hiện tượng tích tụ nước và chất lỏng trong cơ thể. Lúc này, người bệnh sẽ có biểu hiện bụng to, chân tay phù và đặc biệt là cổ trướng. Tình trạng này thường gặp ở những người bị viêm gan, xơ gan do thói quen uống rượu bia.

Đau tức vùng bụng bên phải

Chính vì gan đang gặp vấn đề nên người bệnh sẽ thường xuyên có cảm giác đau tức ở vùng bụng bên phải. Cơn đau có thể là âm ỉ hoặc đau thắt dữ dội. Tình trạng có thể giảm bớt khi dùng thuốc giảm đau, nhưng càng dùng thuốc thì sẽ càng gây tác hại lên gan. Đây chính là “vòng luẩn quẩn” khiến bệnh lý về gan ngày càng trở nên nghiêm trọng. 

Những biểu hiện khác

Ngoài các triệu chứng trên thì xét nghiệm GOT cũng được chỉ định thực hiện khi người bệnh bị mệt mỏi, biếng ăn, buồn nôn, ngứa ngáy kéo dài và sụt cân không rõ nguyên nhân. Đặc biệt, nếu trong gia đình có tiền sử người mắc bệnh về gan hoặc người bệnh có thói quen uống rượu bia thì càng nên thực hiện xét nghiệm này để sớm phát hiện bệnh và điều trị hiệu quả. 

Nếu thường xuyên uống rượu bia, bạn cũng nên thực hiện xét nghiệm GOT

4. Thực hiện xét nghiệm GOT ở đâu?

Ngoài việc tìm hiểu GOT trong xét nghiệm máu là gì và có ý nghĩa như thế nào thì rất nhiều người quan tâm đến vấn đề nên làm xét nghiệm này ở đâu để đảm bảo chính xác. Nếu bạn cũng đang phân vân trong việc lựa chọn, hãy sử dụng dịch vụ Xét nghiệm của Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Với Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế, sở hữu đồng thời 2 chứng chỉ ISO 15189:2012 và CAP, quý khách hàng hoàn toàn an tâm về độ chính xác của kết quả xét nghiệm. Chưa hết, MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà với những ưu điểm nổi bật sau:

  • Mạng lưới Trung tâm xét nghiệm rộng khắp cả nước, giúp khách hàng tiếp cận dịch vụ nhanh hơn, dễ dàng hơn.
  • Đội ngũ nhân viên lấy mẫu đông đảo, có đầy đủ chứng chỉ hành nghề và giàu kinh nghiệm, phục vụ lấy mẫu tận nơi nhanh chóng, nhẹ nhàng.
  • Dụng cụ lấy mẫu và bảo quản, vận chuyển mẫu đạt chuẩn, vừa đảm bảo an toàn sức khỏe khách hàng, vừa không ảnh hưởng đến chất lượng mẫu.
  • Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà phục vụ tất cả các ngày trong tuần từ 6 đến 22 giờ. Khách hàng chỉ cần liên hệ là được sử dụng dịch vụ nhanh chóng.
  • Kết quả xét nghiệm được trả sớm nhất sau 2 giờ. Khách hàng nhận kết quả tận nơi hoặc tra cứu trên website hay ứng dụng My Medlatec.
  • Bác sĩ, chuyên gia sẽ gọi điện tư vấn kết quả và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng. Nếu kết quả có bất thường thì sẽ có những hướng dẫn phù hợp.
  • Chi phí xét nghiệm không đổi so với thực hiện trực tiếp tại bệnh viện, phòng khám của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Khách hàng chỉ cần trả thêm 10.000 VNĐ/ lần lấy mẫu.

Khách hàng sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC 

Hy vọng những chia sẻ trên đây giúp bạn biết được GOT trong xét nghiệm máu là gì và chọn được cơ sở y tế uy tín để làm xét nghiệm này. Mọi thắc mắc về dịch vụ Xét nghiệm của Hệ thống Y tế MEDLATEC hay có nhu cầu đặt lịch trước, quý khách hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.