Các tin tức tại MEDlatec

Giải mã hiện tượng căng da bụng chùng da mắt và cách khắc phục

Ngày 28/10/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiện tượng căng da bụng chùng da mắt rất thường gặp. Tuy nhiên, phần lớn chúng ta đều không hiểu vì sao lại xảy ra tình trạng này. Nếu bạn cũng đang thắc mắc về hiện tượng nêu trên, hãy cùng tham khảo thông tin dưới đây.

1. Lý do dẫn đến căng da bụng chùng da mắt

Sau khi ăn no, chúng ta thường có cảm giác buồn ngủ và đây chính là hiện tượng “căng da bụng chùng da mắt” và có thể xảy ra ở nhiều độ tuổi. Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng buồn ngủ sau ăn no có thể kể đến như: 

- Thành phần trong thức ăn: Nếu như những chất kích thích khiến bạn khó ngủ thì một số hoạt chất có trong thực phẩm khác lại có thể khiến cơn buồn ngủ của bạn “ập đến” nhanh chóng và dễ dàng hơn. Cụ thể là:

+ Chất melatonin có trong những loại thực phẩm như quả óc chó, yến mạch, cà chua,...

Ăn quá no thường khiến bạn buồn ngủ

+ Chất Tryptophan cũng là nguyên nhân khiến bạn dễ đi vào giấc ngủ vì nó có thể chuyển hóa thành serotonin, sau đó là melatonin khi đi vào cơ thể. Các loại thực phẩm có chứa nhiều Tryptophan như đậu phụ, trứng,... 

+Rượu bia: Một số người thường buồn ngủ sau khi uống bia rượu. Nguyên nhân là do một số chất trong rượu có thể tác động xấu đến chất dẫn truyền thần kinh dopamine và khiến người sử dụng rượu cảm thấy buồn ngủ và ngủ rất sâu. Tuy nhiên, đây được đánh giá là giấc ngủ không lành mạnh và khoảng vài giờ sau đó, những ảnh hưởng của rượu sẽ khiến họ cảm thấy rất khó chịu. 

+ Tiêu thụ các loại thực phẩm có chứa carbohydrate là lý do khiến bạn dễ bị căng da bụng chùng da mắt vì những loại thực phẩm này có thể khiến cho đường máu tăng cao và khi lượng đường này bị sụt giảm (tức là sau khi kết thúc bữa ăn), bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy buồn ngủ.  

- Buồn ngủ sau bữa ăn trưa: Cơn buồn ngủ này thường không phải do những tác động từ thực phẩm mà bạn tiêu thụ trong bữa ăn gây ra. Nguyên nhân phổ biến gây ra cơn buồn ngủ vào thời điểm sau ăn trưa gồm:

+ Do nhịp sinh học sụt giảm vào đầu giờ chiều khiến bạn cảm thấy buồn ngủ.

+ Xu hướng buồn ngủ: Nguyên nhân là do sự tích tụ của chất adenosin có trong não. Chất adenosin trong não càng cao thì bạn càng dễ buồn ngủ. Vào buổi chiều, chất hóa học này tăng cao hơn buổi sáng, điều đó cũng khiến bạn có cảm giác buồn ngủ sau giờ ăn trưa. 

- Chu kỳ tiêu hóa: Không chỉ có nhiệm vụ chuyển hóa thức ăn thành năng lượng mà chu kỳ tiêu hóa còn có vai trò kích hoạt nhiều phản ứng trong cơ thể, chẳng hạn như giải phóng glucagon tăng cảm giác no hay sản sinh ra insulin làm tăng melatonin và serotonin khiến chúng ta cảm thấy buồn ngủ. 

- Thói quen ngủ: Khi bạn cảm thấy no bụng và thoải mái, cơ thể chúng ta sẽ có xu hướng muốn được nghỉ ngơi. Đó là lý do chúng ta dễ dàng buồn ngủ sau khi ăn no. 

- Điều kiện sức khỏe: Ngoài những lý do nêu trên, căng da bụng chùng da mắt còn có thể do những vấn đề về sức khỏe như:

+ Bệnh tiểu đường: Những trường hợp bị tiểu đường do không sản xuất đủ insulin có thể khiến cho lượng đường máu tăng cao đột ngột sau khi ăn. Đó chính là lý do khiến họ muốn nhanh chóng đi ngủ sau khi ăn no. 

Người bị tiểu đường dễ buồn ngủ sau ăn

+ Suy giáp: Khi tuyến giáp hoạt động không hiệu quả, lượng hormone tuyến giáp quá ít có thể khiến cho nồng độ serotonin trong não bị ảnh hưởng và đây chính là lý do dẫn đến căng da bụng chùng da mắt

+ Bệnh tim: Khi tim hoạt động không tốt, lượng máu và oxy lên não cũng có nguy cơ bị thiếu hụt và khiến cho hoạt động của hệ thần kinh bị ảnh hưởng. Do đó, người bệnh thường không tỉnh táo và có xu hướng buồn ngủ nhiều hơn.

+ Huyết áp thấp: Người bị huyết áp thấp thường xuyên bị mệt mỏi và buồn ngủ. Sau khi ăn, lượng hormone trong cơ thể thay đổi và có thể gây rối loạn hoạt động của hệ thần kinh và gây ra buồn ngủ. Tình trạng hạ huyết áp sau ăn còn có thể kèm theo triệu chứng chóng mặt

2. Phải làm sao khi căng da bụng chùng da mắt?

Để khắc phục hiện tượng căng da bụng chùng da mắt, bạn có thể tham khảo một số cách sau: 

- Xây dựng chế độ ăn lành mạnh: Bạn nên ăn đa dạng thực phẩm. Đặc biệt nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt. Đồng thời, hạn chế ăn đồ ăn vặt và những loại đồ ăn đóng hộp,... Không nên tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chứa carbohydrate để hạn chế đường máu tăng cao và ổn định adenosine để hạn chế những cơn buồn ngủ sau khi ăn no. 

Không nên ăn nhiều đồ chiên rán và đồ ngọt

- Không ăn quá nhiều: Nếu bạn ăn quá no trong cùng một lúc, cơ thể sẽ cần một nguồn năng lượng rất lớn để có thể chuyển hóa thức ăn và do đó, bạn sẽ cảm thấy mệt và muốn ngủ. Vì thế, hãy chia nhỏ thành nhiều bữa ăn để cơ thể cảm thấy dễ chịu sau khi ăn và giúp bạn luôn tràn đầy năng lượng trong suốt một ngày dài. 

- Hạn chế rượu bia và nên uống nhiều nước lọc cũng là một mẹo nhỏ để hạn chế tình trạng căng da bụng chùng da mắt

- Ngủ đủ giấc để cơ thể được tái tạo năng lượng, luôn cảm thấy khỏe mạnh và hạn chế tình trạng buồn ngủ vào ban ngày, trong đó bao gồm thời điểm sau ăn no. 

Ngủ đủ giấc để hạn chế tình trạng buồn ngủ sau ăn

- Vận động nhẹ sau khi ăn cũng là một gợi ý dành cho bạn. Sau ăn, bạn nên đi bộ nhẹ nhàng để lưu thông tuần hoàn máu, kích thích cơ bắp để cơ thể tỉnh táo hơn, hạn chế tình trạng mất tập trung và buồn ngủ sau ăn. 

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn vì sao dẫn đến tình trạng căng da bụng chùng da mắt sau ăn và những cách để khắc phục tình trạng này. Bạn không nên lo lắng thái quá nhưng cũng không nên chủ quan. Nếu hiện tượng này thường xuyên xảy ra kèm theo những dấu hiệu bất thường khác dù bạn đã ăn uống và sinh hoạt điều độ, hãy đi khám sớm để được bác sĩ xác định tình trạng sức khỏe và đưa ra lời khuyên hữu ích. 

Mọi thắc mắc về sức khỏe hoặc muốn đặt lịch khám sớm, mời quý khách kết nối đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.