Tin tức

Vì sao thường xuyên bị đau đầu buồn ngủ

Ngày 14/04/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Đau đầu buồn ngủ là vấn đề sức khỏe rất thường gặp. Nó có thể do những nguyên nhân đơn giản nhưng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý nguy hiểm. Thông tin sau sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây ra tình trạng này và phải làm sao để đối phó với những cơn đau đầu kèm theo dấu hiệu buồn ngủ.

1. Nguyên nhân gây đau đầu buồn ngủ

Tình trạng đau đầu buồn ngủ có thể do những nguyên nhân sau: 

Nhiều nguyên nhân gây đau đầu và buồn ngủ

Nhiều nguyên nhân gây đau đầu và buồn ngủ

- Thiếu máu lên não: Đây là nguyên nhân gây bệnh thường gặp nhất. Khi máu lưu thông lên não kém, đồng nghĩa với việc não không được cung cấp đầy đủ oxy và dưỡng chất. Do đó, hoạt động của não cũng sẽ suy giảm và kém hiệu quả. Cuối cùng gây ra những cơn đau đầu cho người bệnh. 

- Thiếu ngủ: Nếu không được ngủ đủ giấc, cơ thể sẽ không có thời gian để tái tạo sức năng lượng, luôn trong tình trạng thiếu tập trung, mệt mỏi, buồn ngủ, kèm theo đó là những cơn đau nhức đầu, 

- Làm việc quá sức: Khi lao động quá sức, bạn sẽ cảm thấy căng thẳng và vô cùng mệt mỏi, kèm theo đó là tình trạng đau đầu buồn ngủ. Đây là vấn đề thường gặp ở những người làm công việc có tính áp lực cao, không có nhiều thời gian nghỉ ngơi, chưa sắp xếp công việc và đời sống cá nhân một cách hợp lý.

Đau đầu và buồn ngủ có thể do căng thẳng quá mức

Đau đầu và buồn ngủ có thể do căng thẳng quá mức

- Căng thẳng và áp lực: Nếu một vấn đề gì đó trong công việc hoặc cuộc sống khiến bạn phải chịu nhiều áp lực, bộ não sẽ phải hoạt động liên tục và dẫn tới tình trạng căng thẳng thần kinh. Đây là nguyên nhân phổ biến gây đau đầu. Bên cạnh đó, khi cơ thể mệt mỏi, cơ thể sẽ có xu hướng muốn nghỉ ngơi. Chính vì thế những cơn đau đầu sẽ ập đến và kéo theo tình trạng buồn ngủ. 

- Cơ thể lão hóa: Theo thời gian, những cơ quan trong cơ thể cũng dần lão hóa. Não bộ cũng những cơ quan trong hệ hô hấp, hệ thần kinh cũng như hệ tiêu hóa không còn hoạt động hiệu quả,... Điều này sẽ ảnh hưởng đến việc lưu thông máu, khiến cho người cao tuổi thường xuyên bị đau đầu và chất lượng giấc ngủ cũng bị suy giảm. 

- Do thuốc: Một số loại thuốc điều trị có thể gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh và gây ra một số tác dụng phụ khác, khiến người bệnh bị đau đầu buồn ngủ. 

- Do bệnh lý: 

+ Thiểu năng tuần hoàn não: Người bệnh không chỉ có triệu chứng đau đầu và buồn ngủ mà còn có thể gặp phải những biểu hiện bệnh khác như hoa mắt, chóng mặt, giảm trí nhớ, khó tập trung,..

+ Mắc chứng đau nửa đầu: Không chỉ đau đầu hay buồn ngủ, bệnh nhân còn sợ tiếng ồn, sợ ánh sáng mạnh, cơ thể mệt mỏi và buồn nôn,....

+ Thay đổi nội tiết tố trong chu kỳ kinh nguyệt, đang trong thai kỳ, thời kỳ mãn kinh,... cũng ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe chị em và dẫn tới tình trạng đau đầu, buồn ngủ. 

+ Nhiễm virus như virus cảm lạnh, covid-19,...

+ Bệnh trầm cảm.

2. Những phương pháp giúp giảm đau đầu buồn ngủ

Nếu tình trạng đau đầu buồn ngủ là do bệnh lý, bạn cần tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Nếu chỉ do những nguyên nhân thông thường như thiếu ngủ, căng thẳng,... thì bạn có thể khắc phục bệnh tại nhà bằng một số phương pháp sau: 

- Dùng thuốc giảm đau theo hướng dẫn của dược sĩ, bác sĩ. 

- Chườm nóng hoặc lạnh:

+ Chườm nóng: Dùng khăn sạch nhúng vào nước ấm, vắt kiệt nước và chườm lên vùng đau. Hoặc người bệnh có thể dùng túi chườm nóng. 

+ Chườm lạnh: Dùng một chiếc khăn lạnh để chườm lên vùng đau hoặc có thể dùng túi chườm lạnh. Lưu ý không chườm đá trực tiếp lên vùng đau. 

- Mát xa thái dương để giúp các cơ bắp được thư giãn, tăng cường quá trình lưu thông máu và giảm căng thẳng,... cũng là cách đau đầu rất hiệu quả. 

Ngủ đủ giấc cũng là yếu tố giúp giảm đau đầu

Ngủ đủ giấc cũng là yếu tố giúp đau đầu

Bạn cũng có thể sử dụng tinh dầu bạc hà để xoa lên vùng thái dương, thực hiện các động tác nhẹ nhàng để làm dịu cơn đau đầu nhanh chóng. 

- Để cơ thể nghỉ ngơi: Khi bị đau đầu buồn ngủ, bạn nên nghỉ ngơi ở những không gian yên tĩnh, thoáng đãng, tránh ánh sáng vừa phải. Sau đó, thả lỏng cơ thể và thư giãn. Lưu ý, cần tránh những nơi có nhiệt độ quá thấp vì đây cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ gây đau đầu. 

3. Phòng ngừa cơn đau đầu buồn ngủ bằng cách nào?

Để hạn chế nguy cơ xảy ra những cơn đau đầu buồn ngủ, bạn có thể thực hiện một số phương pháp như sau: 

- Đảm bảo ngủ đủ giấc: Nên ngủ đủ 7 đến 9 giờ một đêm để cơ thể được thư giãn, nghỉ ngơi và hồi phục. Từ đó, hạn chế hiệu quả những cơn đau đầu buồn ngủ. 

- Nên duy trì lối sống khoa học: Đi ngủ và thức dậy đúng giờ, không thức quá khuya, hạn chế dùng chất kích thích,...

- Thường xuyên tập thể dục: Những bài tập thể dục mỗi ngày sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng lưu thông máu, giải tỏa căng thẳng và tăng cường sức khỏe tổng thể. Bạn có thể lựa chọn chạy bộ, bơi lội,... hoặc những môn thể thao mà mình yêu thích. 

- Luôn giữ tinh thần lạc quan, thoải mái: Nên cân bằng giữa thời gian làm việc và thời gian nghỉ ngơi. Luôn suy nghĩ tích cực, lạc quan. Sau mỗi giờ làm việc, bạn nên giải tỏa căng thẳng bằng cách nghe nhạc, tụ tập bạn bè, đọc sách,...

- Duy trì chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ dưỡng chất: Bạn nên ăn uống đa dạng thực phẩm và đầy đủ dưỡng chất để cơ thể luôn khỏe mạnh và phòng ngừa hiệu quả tình trạng đau đầu. Nên ăn nhiều rau xanh, các loại trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại thực phẩm có chứa nhiều protein. Không nên ăn các loại thực phẩm có chứa nhiều đường và chất béo. 

Bạn nên đi khám để được bác sĩ chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây đau đầu, buồn ngủ

Bạn nên đi khám để được bác sĩ chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây đau đầu, buồn ngủ

Việc tìm ra đúng nguyên nhân gây đau đầu buồn ngủ là rất quan trọng để lên phác đồ điều trị phù hợp. Do đó, nếu gặp phải những biểu hiện bất thường, bạn nên đi khám để được bác sĩ chẩn đoán và hướng dẫn cách xử trí phù hợp. 

Chuyên khoa Thần kinh của Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ y tế được nhiều khách hàng tin cậy và lựa chọn khi gặp phải tình trạng đau đầu và buồn ngủ hay các vấn đề về sức khỏe thần kinh khác. Đây là nơi quy tụ các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao và được đầu tư các thiết bị y tế hiện đại, tân tiến, đảm bảo mang lại dịch vụ y tế chất lượng đến quý khách hàng. 

Để được tư vấn chi tiết hơn hoặc có nhu cầu đặt đặt lịch khám trước, bạn có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.