Các tin tức tại MEDlatec

Khi nào có thể nhổ 2 răng khôn cùng lúc?

Ngày 01/10/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân

Từ khóa chính: Nhổ 2 răng khôn cùng lúc

Khi nào có thể nhổ 2 răng khôn cùng lúc?

Răng khôn là răng mọc khi các răng vĩnh viễn khác đã ổn định, do đó, răng khôn thường gây nên khá nhiều vấn đề răng miệng. Nhổ bỏ răng khôn là giải pháp được khuyến khích khi chúng gây đau và ảnh hưởng đến những chiếc răng lân cận. Nhưng liệu có thể nhổ hai răng khôn cùng lúc được không?

1. Khi nào cần nhổ răng khôn?

Răng khôn hay răng số 8 là chiếc răng mọc ở vị trí sâu bên trong cùng của cung hàm, thường bắt đầu mọc trong độ tuổi 17 - 25. Vì răng khôn mọc muộn nhất nên chúng thường có xu hướng mọc lệch hoặc mọc ngầm, khiến bạn gặp phải khá nhiều vấn đề.

Mọc răng khôn gây nên nhiều vấn đề răng miệng

Trong một số trường hợp, răng khôn mọc thẳng và đúng vị trí nhưng lại gặp một số vấn đề như sau thì cũng được khuyến khích nhổ bỏ:

- Vệ sinh răng khó khăn do vị trí nằm ở trong cùng nên răng dễ bị sâu, có thể lây sang những răng liền kề.

- Răng khôn mọc thẳng nhưng lại ko đủ vị trí, chèn ép lên răng bên cạnh.

2. Liệu rằng nhổ 2 răng khôn cùng lúc được không?

Nhổ răng khôn khá phức tạp, cần được thăm khám kỹ. Do tâm lý lo sợ nên đa số người bệnh sẽ chọn phương pháp nhổ 1 chiếc/đợt. Nhưng liệu nhổ hai răng khôn cùng lúc có được không? Thực tế cho thấy, việc nhổ hai răng cùng lúc không ảnh hưởng đến sức khỏe và còn giúp tiết kiệm được khá nhiều thời gian.

Bên cạnh đó, khi răng khôn bị sâu, mọc lệch, gây đau nhức,... thì việc nhổ bỏ chúng sớm sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Nhổ hai chiếc răng khôn cùng một lúc cũng giúp rút ngắn thời gian hồi phục sau đó. Người bệnh sẽ chỉ phải uống thuốc 1 lần thay vì 2 lần cho 2 đợt nhổ khác nhau.

Nhổ 2 răng khôn cùng lúc không làm ảnh hưởng đến sức khỏe

Tuy nhiên, bác sĩ sẽ chỉ định nhổ 2 răng khôn cùng lúc khi bệnh nhân đáp ứng được các yêu cầu về sức khỏe. Trước khi nhổ răng, bác sĩ sẽ thăm khám tổng quát các chỉ số cơ bản để đánh giá tình hình. Nếu sức khỏe ổn định thì bác sĩ sẽ tư vấn người bệnh nhổ 2 chiếc răng cùng một lúc. Ngược lại, khi sức khỏe không đảm bảo thì việc nhổ 2 răng cùng một thời điểm sẽ không được khuyến khích.

3. Nhổ răng khôn mất bao lâu thì lành vết thương?

Để quá trình nhổ răng khôn được thuận lợi và không gây đau đớn cho bệnh nhân, bác sĩ sẽ tiến hành gây tê khu vực cần nhổ. Như vậy, trong quá trình nhổ răng, người bệnh sẽ không cảm nhận được bất kỳ sự đau đớn nào. Tuy nhiên, sau khi hết thuốc tê thì cơn đau sẽ xuất hiện và kéo dài trong khoảng 2 - 3 ngày sau đó.

Khoảng 1 - 2 tuần nhổ răng, vết thương sẽ lành

Trong khoảng 1 - 2 tuần sau khi nhổ, nướu răng sẽ dần lành lại và phủ kín lỗ chân răng. Sau khoảng 1 tháng kể từ khi kết thúc tiểu phẫu, phần xương phát triển sẽ lấp đầy ổ xương răng như một phần của khung xương hàm.

4. Một số điều cần chuẩn bị trước khi nhổ răng khôn

Để quá trình nhổ răng được thuận lợi và an toàn thì người bệnh cần chuẩn bị trước một số vấn đề như sau:

● Chuẩn bị một tinh thần thoải mái, không căng thẳng.

● Cố gắng nghỉ ngơi và thư giãn trước khi nhổ răng.

● Ngủ đủ 8 tiếng để sức khỏe được ổn định.

● Ăn nhẹ nhàng trước khi nhổ răng.

● Nên nhổ vào buổi sáng vì đây là thời điểm thể trạng tốt nhất. Hơn nữa, khi nhổ răng vào buổi sáng nếu có bất cứ vấn đề nào xảy ra thì bác sĩ cũng sẽ kịp thời xử lý.

5. Lưu ý sau khi nhổ răng khôn

● 24 giờ sau khi nhổ răng bạn có thể vệ sinh răng miệng bình thường. Bạn nên chọn bàn chải có đầu lông mềm và tránh chải răng vào vị trí mới nhổ răng để tránh gây chảy máu.

● Súc miệng bằng nước muối sinh lý trung bình 2 - 3 lần/ngày một cách nhẹ nhàng để loại bỏ thức ăn bị kẹt lại ở trên răng, nhất là vị trí mới nhổ răng. Lưu ý, bạn chỉ nên sử dụng nước muối sinh lý để súc miệng sau khi nhổ răng 6 giờ đồng hồ (không sử dụng nước muối tự pha).

● Không khạc nhổ mạnh, không chọc vào vị trí vừa nhổ răng khôn để phòng tình trạng chảy máu và làm vết thương nhiễm trùng.

● Uống thuốc đúng hướng dẫn của bác sĩ. Không tự ý sử dụng thuốc giảm đau. Nếu tình trạng đau nhức và chảy máu ở vị trí nhổ răng kéo dài thì bạn nên tái khám ngay để được xử lý.

● Không ăn nhai các loại đồ ăn cứng, dai. Thay vào đó, bạn nên chọn đồ ăn mềm, lỏng để tránh tác động đến huyệt ổ răng khôn.

6. Phương pháp nhổ 2 răng khôn cùng lúc

Có khá nhiều cách nhổ 2 răng khôn liền một lúc. Và với sự phát triển của y khoa hiện đại, việc nhổ 2 răng khôn cùng lúc đã trở nên dễ dàng hơn nhờ công nghệ sóng siêu âm Piezotome. Công nghệ này đang được ứng dụng tại nhiều cơ sở y tế uy tín, hiện đại, trong đó có Hệ thống Nha khoa MEDDENTAL.

Phương pháp nhổ răng này có những ưu điểm nổi bật như:

● Giúp bảo vệ các mô mềm và thúc đẩy thời gian phục hồi nhanh hơn.

● Quá trình thực hiện tiểu phẫu diễn ra nhanh chóng, chỉ mất khoảng 15 - 30 phút tùy thuộc vào độ khó của răng. Sóng siêu âm sẽ làm đứt các dây chằng một cách nhẹ nhàng hơn.

● Giảm thiểu tình trạng bị tê bì các bộ phận như môi và má sau khi nhổ.

● Giảm mức độ há miệng khi nhổ răng (bệnh nhân không cần phải dùng hết sức để mở to miệng như cách nhổ răng thông thường).

● Giảm mức độ sưng nề, thúc đẩy thời gian phục hồi vết thương và hạn chế sử dụng thuốc kháng sinh sau khi nhổ.

Nhổ 2 răng khôn cùng lúc bằng phương pháp sóng siêu âm hiện đại

Những trường hợp có thể tiến hành nhổ răng khôn bằng công nghệ sóng siêu âm Piezotome gồm:

● Những bệnh nhân có răng khôn bị sâu nặng.

● Răng khôn mọc bị lệch.

● Nhổ răng khôn nhằm hỗ trợ cho việc niềng răng thẩm mỹ.

● Bị các chấn thương răng như bị gãy răng, bị lung lay,... không thể khắc phục được với những phương pháp như phục hình hoặc trám răng

Trên đây là một số thông tin liên quan đến việc nhổ hai răng khôn cùng lúc bạn có thể tham khảo. Nhổ răng khôn rất phức tạp, vì vậy, bạn nên chọn những cơ sở y tế uy tín như MEDDENTAL thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC để thăm khám và được tư vấn thêm. Hiện nay, MEDDENTAL cũng đang triển khai nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng nhổ răng khôn.

Nhổ răng khôn là kĩ thuật thường quy tại MEDDENTAL. Các Dr Med đều được “luyện tay” hàng ngày qua hàng chục, thậm chí là hàng trăm ca nhổ răng khôn. Ưu điểm của kỹ thuật nhổ răng khôn mọc lệch tại MEDDENTALlà siêu nhanh và êm ái. Nếu có nhu cầu đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 4000 66 của MEDDENTAL để được hỗ trợ.

BS VÂn đã duyệt

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.