Các tin tức tại MEDlatec

Nội soi dạ dày không gây mê: đối tượng, quy trình thực hiện và ưu - nhược điểm

Ngày 01/05/2024
Nội soi dạ dày không gây mê là một trong các kỹ thuật được sử dụng phổ biến để chẩn đoán bệnh lý dạ dày - thực quản. Do không sử dụng đến thuốc gây mê nên người bệnh hoàn toàn tỉnh táo trong toàn bộ quá trình nội soi. Dưới đây, MEDLATEC xin chia sẻ một số thông tin để bạn hiểu thêm về phương pháp nội soi này.

1. Những vấn đề cơ bản về nội soi dạ dày

1.1. Vì sao cần nội soi dạ dày?

Hệ tiêu hóa là thành trì cốt yếu bảo vệ cơ thể tránh khỏi nhiều tác nhân gây bệnh. Tuy nhiên, điều đáng báo động là các bệnh lý nghiêm trọng đường tiêu hóa có chiều hướng gia tăng và phần lớn phát hiện ở giai đoạn muộn. Các bệnh lý ung thư đường tiêu hóa tiến triển âm thầm, khó phát hiện ở giai đoạn đầu. Vì thế, thực hiện các phương pháp kiểm tra, tầm soát có tính chất định kỳ là giải pháp để phát hiện sớm những bệnh lý này.

Với nội soi dạ dày không gây mê, người bệnh hoàn toàn tỉnh táo khi thực hiện thủ thuật

Nội soi dạ dày là thủ thuật được thực hiện để kiểm tra phần trên ống tiêu hóa, có sử dụng sự hỗ trợ của ống soi mềm gắn camera và đèn chiếu sáng ở đầu để bác sĩ dễ dàng quan sát. Ống soi này sẽ đưa qua đường mũi hoặc miệng của người bệnh để đi vào sâu bên trong ống tiêu hóa.

Thực hiện nội soi dạ dày giúp:

- Tìm ra nguyên nhân xuất hiện các triệu chứng bất thường ở đường tiêu hóa như: đầy hơi, đau bụng, khó nuốt, buồn nôn, ợ chua, chảy máu đường tiêu hóa,...

- Lấy mẫu sinh thiết để phục vụ chẩn đoán viêm nhiễm, chảy máu, ung thư,...

- Can thiệp điều trị bệnh lý dạ dày - thực quản, dị vật đường tiêu hóa trên.

- Hỗ trợ đặt ống dẫn thức ăn bên trong dạ dày

1.2. Trường hợp nào cần nội soi dạ dày?

Nội soi dạ dày chỉ được thực hiện khi có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa. Thông thường, các trường hợp được chỉ định là:

- Có các triệu chứng liên quan đến bệnh đường tiêu hóa: đầy hơi, ợ nóng, ợ chua, đau bụng, khó nuốt, đau khi nuốt, buồn nôn, nôn, khó tiêu, chán ăn hoặc không có cảm giác thèm ăn, đi ngoài ra phân có màu đen, nôn ra máu, cân nặng bị sụt giảm không rõ lý do,... 

- Sinh thiết mẫu mô bệnh học.

- Điều trị và theo dõi hiệu quả điều trị bệnh lý dạ dày - thực quản - tá tràng.

- Người thuộc nhóm có nguy cơ cao đối với bệnh lý đường tiêu hóa: gia đình có tiền sử với bệnh ung thư đường tiêu hóa, viêm loét dạ dày mạn, nghiện thuốc lá, béo phì, thừa cân, tuổi từ 45 trở lên.

- Tầm soát bệnh lý đường tiêu hóa định kỳ.

2. Nội soi dạ dày không gây mê: ưu - nhược điểm

2.1. Như thế nào là nội soi dạ dày không gây mê?

Nội soi dạ dày không gây mê là phương pháp nội soi bình thường (truyền thống). Với phương pháp này, người bệnh không sử dụng thuốc gây mê trong quá trình nội soi nên hoàn toàn tỉnh táo và thường trải qua nhiều cảm giác khó chịu, mệt mỏi, thậm chí là hoảng sợ.

Khách hàng nội soi dạ dày đường miệng không gây mê tại MEDLATEC

Khi nội soi dạ dày không gây mê, người bệnh có thể lựa chọn 1 trong 2 đường:

- Nội soi dạ dày không gây mê đường miệng: ống nội soi được đưa vào miệng của bệnh nhân rồi qua vòm họng và thực quản để đi tới dạ dày.

- Nội soi dạ dày không gây mê đường mũi: ống nội soi có đường kính rất nhỏ được luồn qua mũi xuống đến họng để đi tới thực quản và dạ dày. So với đường miệng thì đường mũi giúp người bệnh giảm cảm giác buồn nôn và khó chịu hơn trong khi nội soi. Tuy nhiên, đường mũi không phải là lựa chọn dành cho bệnh nhân mắc bệnh lý về mũi và có khe mũi hẹp.

2.2. Ưu - nhược điểm của nội soi dạ dày không gây mê là gì?

- Ưu điểm

+ Chi phí thấp hơn nội soi dạ dày gây mê.

+ Không sử dụng thuốc mê nên không lo gặp phải tác dụng phụ của thuốc: dị ứng, sốc phản vệ.

+ Tỉnh táo hoàn toàn sau khi nội soi kết thúc nên có thể chủ động trong việc đi lại và tham gia các hoạt động vận hành máy.

- Nhược điểm

+ Người bệnh không chịu được cảm giác đau tức bụng, đau rát họng hoặc mũi nên nằm không đúng tư thế, cựa quậy nhiều khiến việc nội soi gặp khó khăn và dễ bị tổn thương đường tiêu hóa.

+ Cần có bác khi nội soi chưa hoàn tất vì khả năng chịu đựng của bệnh nhân không cho phép tiếp tục nội soi.

3. Lưu ý trước và sau khi nội soi dạ dày không gây mê

3.1. Trước khi nội soi dạ dày không gây mê

- Người bệnh cần thực hiện đúng hướng dẫn của bác sĩ về việc nhịn ăn trước nội soi 6 tiếng đề dạ dày được làm sạch và không uống bất cứ loại nước có màu nào. Điều này nhằm giúp bác sĩ quan sát dễ và không bỏ sót tổn thương.

- Uống nước trước nội soi dạ dày 2 giờ sau đó dừng uống để tránh tình trạng trào nước lên phổi trong quá trình nội soi.

- Thông báo chính xác với bác sĩ về loại thuốc đang sử dụng, tiền sử dị ứng, nghi ngờ mang thai hoặc đang mang thai. Người bị bệnh tim hoặc đang có cấy ghép máy tạo nhịp tim cũng cần báo để bác sĩ được rõ.

- Người đang bị lung lay răng hoặc đang đeo răng giả cần báo với bác sĩ.

- Mặc trang phục rộng rãi để cảm thấy dễ chịu hơn trong quá trình nội soi.

Sau nội soi dạ dày không gây mê nếu bị đau bụng kéo dài, người bệnh cần khám bác sĩ chuyên khoa ngay

3.2. Sau khi nội soi dạ dày không gây mê

Như đã nói ở trên, nội soi dạ dày không gây mê không dùng đến thuốc mê nên sau khi thủ thuật kết thúc, người bệnh tỉnh táo hoàn toàn và hoạt động bình thường. Tuy nhiên, người bệnh có thể sẽ cảm thấy đau rát cổ họng, khó chịu ở bụng do quá trình di chuyển ống nội soi tới các vùng khác nhau trong ống dạ dày. Những triệu chứng này sẽ biến mất vài giờ sau đó.

Trường hợp sau nội soi dạ dày không gây mê, nếu người bệnh bị đau bụng, đau ngực, nôn, sốt, khó thở,... thì cần thông báo với bác sĩ và đến cơ sở y tế kiểm tra ngay.

Từ nay đến hết 15/08/2024, MEDLATEC đang triển khai chương trình ưu đãi cho khách hàng thực hiện nội soi đại tràng tại bệnh viện như sau:

- Miễn phí khám Chuyên khoa Tiêu hóa;

- Giảm 20% phí Nội soi tiêu hóa;

- Được tư vấn miễn phí làm sạch đại tràng tại nhà khi đăng ký nội soi tại bệnh viện

Chương trình áp dụng tại: Hệ thống bệnh viện, phòng khám MEDLATEC tại Hà Nội

Lưu ý: Ưu đãi áp dụng khác nhau tại các cơ sở bệnh viện/phòng khám.

Chương trình ưu đãi nội soi tiêu hóa dành cho khách hàng tại MEDLATEC

Hiện nay, các đơn vị thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC tự hào là địa chỉ được khách hàng đánh giá cao về chất lượng dịch vụ y tế. Trong đó, chuyên khoa Tiêu hóa của MEDLATEC quy tụ nhiều chuyên gia, bác sĩ giỏi, có kinh nghiệm làm việc lâu năm như:

+ PGS.TS Nguyễn Thị Vân Hồng hiện với hơn 30 năm kinh nghiệm, Nguyên Phó trưởng khoa Tiêu hóa Bệnh viện Bạch Mai, Nguyên giảng viên Bộ môn Tiêu hóa tại trường Đại học Y Hà Nội.

+ BSCKI Nguyễn Thị Lan với 10 năm kinh nghiệm;

+ BSCKI Lê Văn Khoa với hơn 10 năm kinh nghiệm;

+ ThS.BSNT Phạm Thị Quế với 8 năm kinh nghiệm;

+ ThS.BSNT Lưu Tuấn Thành với 8 năm kinh nghiệm;

+ ThS.BS Bùi Văn Long với 8 năm kinh nghiệm.

- Hệ thống máy móc nội soi hiện đại, sử dụng công nghệ tiên tiến bậc nhất hiện nay NBI, MCU,... phát hiện những tổn thương ở mức tế bào và xử lý các mầm mống ung thư ngay trong quá trình nội soi.

- Xử lý các tình trạng bệnh lý phát hiện được trong quá trình thăm khám: cắt Polyp, điều trị lao ruột đường tiêu hóa, tiêm xơ búi trĩ,  thắt vòng cao su.

- Nội soi gây mê nồng độ đích giúp người bệnh đạt được trạng thái gây mê thích hợp, đảm bảo an toàn, êm ái cho người bệnh.

- Kỹ thuật cắt lạnh polyp đại tràng hiệu quả, êm ái, nhanh gọn.

- Kết quả xét nghiệm trước nội soi được đảm bảo với chất lượng Trung tâm xét nghiệm đạt song hành chứng chỉ quốc tế ISO 15189:2012 và CAP.

- Kết quả sinh thiết (thực hiện với trường hợp nghi ngờ ác tính) được đảm bảo với hệ thống máy móc, Trung tâm giải phẫu bệnh hiện đại.

Quý khách hàng có nhu cầu đặt lịch thăm khám, nội soi cùng bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa - Hệ thống Y tế MEDLATEC, vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.