Tin tức

Nội soi dạ dày có đau không? Những lưu ý trước và sau khi nội soi

Ngày 28/08/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nội soi dạ dày là phương pháp tìm kiếm và phát hiện những tổn thương dạ dày một cách chính xác. Vậy nội soi dạ dày có đau không? Đây là một trong những vấn đề khiến nhiều người lo lắng và e ngại không dám đi khám. Để giúp bạn có câu trả lời chính xác nhất và yên tâm hơn trước khi thực hiện, bác sĩ tại MEDLATEC sẽ giải đáp chi tiết về phương pháp nội soi dạ dày và một số lưu ý trước và sau khi tiến hành qua bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu về nội soi dạ dày 

Nếu muốn biết nội soi dạ dày có đau không thì bạn cần phải biết vì sao lại phải nội soi và phương pháp này thực hiện như thế nào để có cái nhìn tổng quát nhất. 

Nội soi dạ dày nhằm mục đích gì? 

Nội soi dạ dày là một kỹ thuật y khoa thực hiện ở phần trên của ống tiêu hoá bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng nhằm mục đích:

  • Tìm kiếm nguyên nhân, phát hiện và chẩn đoán các bất thường, bệnh lý ở đường tiêu hoá như chảy máu dạ dày, viêm - loét dạ dày,… 
  • Theo dõi và điều trị bệnh lý đường tiêu hoá.
  • Tìm kiếm dấu ấn ung thư thông qua nội soi để lấy mô tế bào kiểm tra dưới kính hiển vi. 
  • Kiểm tra đường tiêu hoá khi bệnh nhân có các triệu chứng như đau dạ dày, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy hay khó tiêu,… 
  • Lấy mẫu niêm mạc dạ dày để kiểm tra vi khuẩn Helicobacter pylori trong trường hợp nghi ngờ nhiễm khuẩn.

Nội soi dạ dày giúp tìm kiếm và phát hiện các tổn thương ở ống tiêu hoá

Nội soi dạ dày giúp tìm kiếm và phát hiện các tổn thương ở ống tiêu hoá

Nội soi dạ dày được thực hiện như thế nào?

Quá trình nội soi thường được thực hiện tại phòng khám y tế hoặc bệnh viện bởi các bác sĩ chuyên khoa. Bác sĩ sẽ đưa ống nội soi mềm có gắn đèn chiếu sáng và camera nhỏ qua miệng hoặc mũi bệnh nhân vào ống tiêu hóa để tìm kiếm, phát hiện tổn thương niêm mạc dạ dày thông qua quan sát hình ảnh hiển thị trên màn hình. 

2. Nội soi dạ dày có đau không? 

Có rất nhiều người lo lắng nội soi dạ dày sẽ gây đau nên e ngại không dám thực hiện. Vậy nội soi dạ dày có đau không? Có những phương pháp nào nội soi dạ dày không gây đau? 

Nội soi dạ dày có thể được thực hiện thông qua đường miệng hoặc mũi. 

  • Nội soi đường miệng: Ống nội soi sẽ được đưa vào hệ tiêu hoá bằng qua miệng. Khi đó, ống nội soi có kích thước đi qua vùng hầu họng và lưỡi gà sẽ khiến bệnh nhân khó chịu và buồn nôn. Nếu bệnh nhân cử động quá mạnh có thể làm tổn thương đường tiêu hoá và gây đau. 
  • Nội soi đường mũi: Ống nội soi sẽ đi vào đường tiêu hoá thông qua mũi. Phương pháp này giúp bệnh nhân dễ chịu hơn vì ống nội soi có kích thước nhỏ. Tuy nhiên, những trường hợp bệnh nhân bị dị tật ở mũi, mũi hẹp hoặc mắc bệnh lý ở mũi thì không thể nội soi bằng phương pháp này. 

Như vậy, tuỳ vào phương pháp thực hiện mà câu trả lời sẽ khác nhau cho nghi vấn nội soi dạ dày có đau không. Với những tiến bộ của y học hiện đại ngày nay, để giúp bệnh nhân dễ chịu hơn và không còn tâm lý sợ hãi khi nội soi dạ dày, bác sĩ có thể chỉ định nội soi dạ dày gây mê. 

Nội soi dạ dày thực hiện qua đường miệng có thể gây khó chịu cho bệnh nhân

Nội soi dạ dày thực hiện qua đường miệng có thể gây khó chịu cho bệnh nhân

Với phương pháp nội soi dạ dày không đau, người bệnh sẽ tạm thời mất ý thức trong thời gian thực hiện nên sẽ không có cảm giác khó chịu hay sợ hãi. Sau khoảng thời gian tác dụng của thuốc mê, thường là từ 5 - 15 phút, người bệnh sẽ tỉnh lại như bình thường mà không có bất kỳ vấn đề gì về sức khỏe. 

Tuy nhiên, trước khi nội soi gây mê, người bệnh cần thăm khám kỹ lưỡng và không thực hiện cho các trường hợp dị ứng với thành phần thuốc mê hoặc có nguy cơ sốc thuốc. Một số tác dụng phụ bệnh nhân có thể gặp phải sau khi gây mê như mệt mỏi, buồn ngủ, đau đầu,.. 

Phương pháp nội soi dạ dày gây mê giúp bệnh nhân không bị đau

Phương pháp nội soi dạ dày gây mê giúp bệnh nhân không bị đau

Ngoài ra, người bệnh còn có thể thực hiện phương pháp nội soi bằng viên nang. Tuy nhiên, chi phí thực hiện đắt đỏ, thường từ 10 - 12 triệu đồng cho một lần nội soi nên không được nhiều người lựa chọn.

3. Những lưu ý trước và sau khi nội soi dạ dày 

Để đảm bảo kết quả nội soi chính xác và sức khoẻ không bị ảnh hưởng thì người bệnh cần lưu ý một số vấn đề trước và sau khi thực hiện bao gồm: 

Trước khi nội soi 

Trước khi thực hiện nội soi dạ dày, bạn cần lưu ý: 

  • Bệnh nhân cần nhịn ăn tối thiểu 8 tiếng trước khi thực hiện nội soi. Trường hợp người bệnh bị hẹp môn vị thì cần nhịn ăn lâu hơn từ 12 - 14 tiếng. 
  • Không uống rượu, bia, thuốc lá, cà phê, sữa, nước ngọt,… trước khi thực hiện. Tốt nhất bạn chỉ nên uống nước lọc để đảm bảo an toàn. 
  • Nếu bạn có bệnh lý nền như tim mạch, hen suyễn, thận, dị ứng,… hoặc đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, cần phải trao đổi với bác sĩ trước khi nội soi, đặc biệt là nội soi gây mê.
  • Lựa chọn địa chỉ uy tín để thực hiện nội soi nhằm đảm bảo độ an toàn, nhanh chóng và chính xác của kết quả. 

Sau khi nội soi 

Sau khi nội soi dạ dày, người bệnh cần chú ý: 

  • Cần phải ở lại bệnh viện nghỉ ngơi một thời gian ngắn cho đến khi cơ thể tỉnh táo hẳn thì mới được ra về. 
  • Sau khi thực hiện, người bệnh có thể bị đau họng, khó nuốt, chướng bụng, đau bụng,… Tuy nhiên không cần quá lo lắng vì những triệu chứng này sẽ tự khỏi sau vài ngày. 
  • Sau khi nội soi, người bệnh không nên ăn liền mà nhịn ít nhất 1 tiếng hoặc cho đến khi có đánh giá của bác sĩ. 
  • Không khạc nhổ sau khi nội soi, chỉ nên súc miệng bằng nước muối loãng. 
  • Người bệnh chỉ nên ăn nhẹ, thức ăn dạng lỏng, mềm, dễ tiêu và uống sữa nguội sau khi nội soi 2 tiếng. 

MEDLATEC là địa chỉ an toàn để thực hiện nội soi dạ dày

MEDLATEC là địa chỉ an toàn để thực hiện nội soi dạ dày

Với câu trả lời cho thắc mắc nội soi dạ dày có đau không ở trên, hy vọng đã giúp bạn có thêm kiến thức bổ ích và yên tâm khi lựa chọn phương pháp thực hiện phù hợp. Nếu bạn vẫn còn nhiều vấn đề về nội soi dạ dày, hãy tìm đến các bác sĩ chuyên khoa tại các phòng khám, bệnh viện trực thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC hoặc liên hệ tổng đài: 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.