Các tin tức tại MEDlatec

Phẫu thuật thu gọn cánh mũi: giải pháp cho khuôn mặt hoàn hảo

Ngày 20/09/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Phẫu thuật thu gọn cánh mũi là phương pháp làm đẹp được nhiều người lựa chọn để sở hữu được dáng mũi hài hòa, cân đối. Nếu bạn đang có nhu cầu làm đẹp bằng phương pháp này thì có thể tham khảo một số chia sẻ trong bài viết sau đây.

1. Phẫu thuật thu gọn cánh mũi là phương pháp như thế nào?

Phẫu thuật thu gọn cánh mũi là phương pháp chỉnh hình thẩm mỹ cánh mũi được thực hiện thông qua đường cắt ở bên ngoài rãnh mũi hoặc bên trong chân cánh mũi để tạo hình cánh mũi thon gọn như mong muốn.

Kết quả từ quá trình phẫu thuật này có khả năng khắc phục được tình trạng mũi to, bè để có được diện mạo khuôn mặt đẹp, tăng sự tự tin trong cuộc sống hàng ngày. 

Phẫu thuật thu gọn cánh mũi giúp chỉnh hình để có được dáng mũi hài hòa, cân đối

2. Các phương pháp phẫu thuật thu gọn cánh mũi

Phương pháp phẫu thuật thu gọn cánh mũi sẽ được bác sĩ cân nhắc dựa trên quá trình thăm khám và nhu cầu thẩm mỹ của người bệnh, có thể áp dụng một trong hai phương pháp:

2.1. Phẫu thuật cắt cánh mũi

Đây là hình thức phẫu thuật cải thiện kích thước và hình dáng mũi được thực hiện thông qua hình thức thay đổi các cấu trúc mô mềm, xương và sụn quanh mũi. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ một phần của cánh mũi để đạt được mục tiêu thẩm mỹ đã đề ra.

2.2. Phẫu thuật cuộn cánh mũi

Phương pháp cuộn cánh mũi được thực hiện thông qua quá trình phẫu thuật chỉnh sửa cấu trúc cánh và cuống mũi. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ sẽ tiếp cận cấu trúc bên trong mũi bằng cách cắt mở lớp da mũi và nắp mũi rồi điều chỉnh cấu trúc xương và sụn ở cánh mũi, cuống mũi. Kết quả cuối cùng thu được là cánh mũi gọn như mong muốn.

3. Quy trình thực hiện phẫu thuật thu gọn cánh mũi

Một quy trình phẫu thuật thu gọn cánh mũi thông thường trải qua các bước:

- Thăm khám và tư vấn

Bác sĩ chuyên khoa khám, đánh giá, xác định tỷ lệ cánh mũi cần thu gọn để phù hợp với khuôn mặt, lượng mô cần cuộn hoặc cắt nhằm đạt được mục tiêu làm đẹp sau đó tư vấn với khách hàng về phương pháp, cách thức tiến hành phẫu thuật.

- Chuẩn bị trước phẫu thuật

Trước khi tiến hành phẫu thuật, bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh thực hiện một số xét nghiệm cơ bản để đảm bảo sức khỏe đủ điều kiện thực hiện phẫu thuật. Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ hướng dẫn ngưng sử dụng chất kích thích, thuốc lá và các loại thuốc gây loãng máu ít nhất 2 tuần trước phẫu thuật.

- Tiến hành phẫu thuật

Phẫu thuật thu gọn cánh mũi thường được thực hiện dưới hình thức gây tê cục bộ hoặc gây mê toàn thân, tùy thuộc vào mức độ phức tạp của ca phẫu thuật và sức khỏe của bạn. 

Sau quy trình này, bác sĩ sẽ rạch một đường nhỏ ở vị trí đã xác định trước ở cánh mũi rồi tiến hành loại bỏ mô thừa và điều chỉnh cấu trúc bên trong để thu nhỏ cánh mũi. Kết thúc phẫu thuật, bác sĩ sẽ khâu thẩm mỹ vết mổ để tránh để lại sẹo.

- Hồi phục sau phẫu thuật

Trong vài ngày đầu, mũi có thể sưng và bầm, nhưng tình trạng này sẽ giảm dần. Người bệnh cần tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ về việc chăm sóc vết thương, sử dụng thuốc và tái khám định kỳ để đảm bảo có được kết quả chỉnh hình tốt nhất.

Mô phỏng một bước trong quá trình phẫu thuật thu gọn cánh mũi

4. Những điều cần lưu ý trước và sau khi phẫu thuật thu gọn cánh mũi

4.1. Lưu ý trước khi phẫu thuật

Để đảm bảo an toàn và đạt được kết quả phẫu thuật tốt nhất, người bệnh nên tìm hiểu để thăm khám và thực hiện phẫu thuật bởi cơ sở y tế đã có giấy cấp phép trong lĩnh vực này và đội ngũ bác sĩ có chuyên môn, kinh nghiệm dày dạn, đầy đủ hệ thống thiết bị y tế hiện đại phục vụ phẫu thuật.

4.2. Lưu ý sau khi phẫu thuật

- Giữ vết thương sạch sẽ, khô ráo, tránh tiếp xúc với bụi bẩn và nước trong thời gian đầu sau phẫu thuật.

- Sử dụng thuốc theo chỉ định và tái khám đúng lịch hẹn để bác sĩ có thể theo dõi quá trình hồi phục, đánh giá đúng hiệu quả thẩm mỹ đạt được sau phẫu thuật.

- Tránh hoạt động mạnh, nhất là những hoạt động thể chất có khả năng va chạm vào vùng mũi.

- Không dùng chất kích thích, thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng để vết thương mau lành.

Để yên tâm về kết quả chỉnh hình mũi, người bệnh nên phẫu thuật tại cơ sở uy tín

5. Những rủi ro có thể gặp phải khi phẫu thuật thu gọn cánh mũi

phẫu thuật thu gọn cánh mũi là thủ thuật khá an toàn, nhưng vẫn tồn tại một số rủi ro có thể gặp phải như:

- Nhiễm trùng

Nhiễm trùng là một trong những rủi ro phổ biến nhất sau phẫu thuật. Nguy cơ này thường gặp khi vết thương không được chăm sóc đúng cách hoặc điều kiện phòng mổ không đảm bảo vô trùng. 

Để giảm nguy cơ nhiễm trùng, người bệnh cần tuân thủ các hướng dẫn chăm sóc vết thương của bác sĩ, sử dụng thuốc kháng sinh nếu được kê đơn và tránh tiếp xúc với các yếu tố gây mất vệ sinh cho vết mổ trong những ngày đầu sau phẫu thuật.

- Để lại sẹo

Nguy cơ để lại sẹo là điều khó tránh khỏi khỏi hoàn toàn sau phẫu thuật. Tuy vết mổ đã được khâu thẩm mỹ để tránh lộ sẹo, nhưng do tác động của nhiều yếu tố, nhất là yếu tố cơ địa, có thể hình thành sẹo thâm hoặc sẹo lồi sau phẫu thuật mũi.

- Kết quả không như mong đợi

Không phải mọi trường hợp thu gọn cánh mũi đều đạt kết quả như mong đợi. Khi quá trình này diễn ra không đúng quy chuẩn có thể dẫn đến mũi không cân xứng, co rút cánh mũi quá mức,... Để hạn chế nguy cơ không đạt được kết quả thẩm mỹ như mong đợi người bệnh nên chọn phẫu thuật bởi bác sĩ có trình độ và tay nghề giỏi, thống nhất về mục tiêu thẩm mỹ đạt được trước khi phẫu thuật.

- Mất cảm giác

Một số bệnh nhân có thể gặp tình trạng mất cảm giác ở vùng mũi sau phẫu thuật do quá trình phẫu thuật gây tổn thương dây thần kinh. Mất cảm giác thường là tạm thời và sẽ dần phục hồi sau vài tuần đến vài tháng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp hiếm hoi, tình trạng mất cảm giác có thể kéo dài hoặc thậm chí trở thành vĩnh viễn.

- Vấn đề hô hấp

Một số bệnh nhân có thể gặp vấn đề về hô hấp sau phẫu thuật gây ra khó thở, ngạt mũi, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Các triệu chứng này thường sẽ giảm dần nhưng trong một số trường hợp vẫn cần có sự can thiệp của bác sĩ.

Phẫu thuật thu gọn cánh mũi có ý nghĩa lớn trong việc cải thiện sự tự tin về ngoại hình. Mong rằng, những chia sẻ trên đây sẽ là nguồn tham khảo hữu ích giúp quý khách hàng dễ dàng hơn trong việc đưa ra quyết định, lựa chọn đúng địa chỉ thẩm mỹ để có được diện mạo như ý muốn.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.