Các tin tức tại MEDlatec

Phương pháp FNA tuyến giáp là gì? Quy trình thực hiện chi tiết

Ngày 19/09/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Trong quy trình khám và chẩn đoán bệnh tuyến giáp, bác sĩ có thể chỉ định bạn làm FNA tuyến giáp. Vậy phương pháp FNA tuyến giáp là gì, nhằm mục đích nào và thực hiện ra sao? Đừng bỏ qua những chia sẻ bên dưới để tìm được câu trả lời.

1. Phương pháp FNA tuyến giáp là gì?

FNA là viết tắt của cụm từ Fine Needle Aspiration. Trong y khoa, FNA tuyến giáp là kỹ thuật dùng kim tiêm siêu nhỏ để chọc hút tế bào tuyến giáp, cụ thể là các mô tế bào tại các nhân, khối u hay vùng bất thường trong tuyến giáp. Lượng tế bào thu thập được sẽ đem đi phân tích dưới kính hiển vi để tìm kiếm, phát hiện các tế bào ung thư.

Như vậy, phương pháp FNA tuyến giáp là gì thì đây chính là phương pháp sinh thiết tuyến giáp nhằm mục đích hỗ trợ chẩn đoán các bệnh lý về tuyến giáp như viêm tuyến giáp, ung thư tuyến giáp, ung thư hạch bạch huyết vùng cổ xung quanh tuyến giáp.

Hình ảnh minh họa giúp chúng ta hình dung phương pháp FNA tuyến giáp là gì

2. Quy trình thực hiện FNA tuyến giáp như thế nào?

Biết được phương pháp FNA tuyến giáp là gì, vậy quy trình thực hiện phương pháp này ra sao? Nói chung, FNA tuyến giáp được thực hiện nhanh chóng, người bệnh được gây tê cục bộ nên cũng không cảm thấy đau đớn hay khó chịu. 

Các bước thực hiện FNA tuyến giáp

Cụ thể quy trình các bước thực hiện FNA tuyến giáp như sau.

  • Vùng cổ người bệnh được làm sạch, sát trùng kỹ lưỡng, sau đó gây tê cục bộ tại vị trí cần lấy mẫu xét nghiệm.
  • Kim tiêm được chọc vào cổ người bệnh, xuyên qua da, vào vùng tuyến giáp để hút lấy mẫu tế bào. Bác sĩ sẽ lấy mẫu ở nhiều vị trí khác nhau của khối u, nhân, nang tuyết giáp. Nếu bên trong khối u có dịch lỏng thì phần dịch lỏng này cũng được thu thập.
  • Thời gian thu thập tế bào tuyến giáp khoảng 30 phút. Mẫu thu thập được sẽ gửi về phòng xét nghiệm để phân tích hình thái, cấu trúc và cả những biến đổi khi cho tiếp xúc với hóa chất. Đây chính là cơ sở để bác sĩ có những chẩn đoán về tổn thương ở tuyến giáp, đặc biệt là các tế bào bất thường của nhân, khối u là lành tính hay ác tính. 

Mẫu tế bào tuyến giáp thu thập được sẽ đem đi phân tích dưới kính hiển vi

Lưu ý khi thực hiện FNA tuyến giáp

Phương pháp chọc hút tế bào tuyến giáp FNA không được thực hiện trong tất cả các trường hợp chẩn đoán tuyến giáp. Thường thì nếu siêu âm thấy trong tuyến giáp có nhân kích thước hơn 1cm thì mới thực hiện FNA tuyến giáp. Còn với những nhân kích thước nhỏ hơn thì phương pháp này chỉ được cân nhắc thực hiện nếu nghi ngờ nhân tuyến giáp ác tính.

Đặc biệt, người có chỉ số TSH - hormone kích thích tuyến giáp thấp thì không được thực hiện FNA tuyến giáp để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như không mang lại kết quả chính xác. Như vậy, trước khi làm FNA tuyến giáp thì người bệnh cần làm xét nghiệm máu để xác định nồng độ TSH.

3. Biện pháp phòng tuyến giáp

Chia sẻ trên giúp bạn biết được phương pháp FNA tuyến giáp là gì và thực hiện như thế nào. Ở phần này, chúng ta cùng tìm hiểu các biện pháp giúp tuyến giáp khỏe mạnh, phòng ngừa bệnh tuyến giáp.

Bổ sung I ốt

Chúng ta thường nghe nói đến thiếu I ốt làm tăng nguy cơ bướu cổ và các bệnh tuyến giáp. Đó là lý do trong chế độ ăn hàng ngày, bạn cần chú ý đến việc bổ sung I ốt, tránh thiếu hụt I ốt để phòng bướu cổ và tuyến giáp. Những thực phẩm giàu I ốt bao gồm muối I ốt, rong biển, hải sản,… Tuy nhiên, lưu ý là bổ sung lượng vừa đủ để tránh thừa I ốt gây cường giáp.

Bổ sung I ốt hợp lý để phòng bệnh tuyến giáp

Ăn nhiều rau xanh

Trong rau xanh chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa. Nhờ đó, có tác dụng tăng cường miễn dịch, cải thiện tiêu hóa, kích thích hoạt động trao đổi chất. Tất cả điều này giúp bạn có một tuyến giáp khỏe mạnh, phòng tránh được bệnh tuyến giáp. Vì vậy, hãy ăn nhiều rau xanh như rau lang, rau muống, rau cải, rau mồng tơi,… trong bữa ăn hàng ngày.

Không bỏ qua các loại hạt

Cùng với rau xanh, các loại hạt cũng là thực phẩm giúp bạn phòng bệnh tuyến giáp hiệu quả. Bởi trong các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, hướng dương, hạt bí, hạt điều, hạt lanh,… có hàm lượng axit béo, magie dồi dào. Đây đều là những dưỡng chất có lợi cho tuyến giáp, giúp cải thiện và tăng cường hoạt động của tuyến giáp.

Sữa chua ít béo

Để phòng bệnh tuyến giáp thì trong thực đơn không thể thiếu sữa chua, đặc biệt là sữa chua ít béo. Lý giải điều này, các chuyên gia cho rằng hàm lượng I ốt và vitamin D dồi dào trong sữa chua ít béo có tác dụng kích thích cơ thể sản xuất hormone tuyến giáp và tăng cường miễn dịch.

Sữa chua ít béo giúp tăng cường miễn dịch và phòng tránh bệnh tật

Trứng

Trong một quả trứng chứa nhiều thành phần dinh dưỡng khác nhau như I ốt, omega-3, đạm, selen, magie,… Đây đều là những dưỡng chất góp phần thúc đẩy hoạt động trao đổi chất và tăng cường hệ thống miễn dịch. Do đó, không chỉ giúp bạn phòng bệnh tuyến giáp mà còn có một cơ thể khỏe mạnh, ít bị nhiễm bệnh.

Ngoài việc bổ sung các thực phẩm nói trên thì bạn cũng cần tránh các thực phẩm chế biến sẵn, đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành, cung cấp chất xơ cho cơ thể hợp lý. Đặc biệt, kết hợp ăn uống khoa học với sinh hoạt lành mạnh, ngủ đủ giấc, tập luyện mỗi ngày để có một cơ thể khỏe mạnh. 

Chúng ta đã cùng tìm hiểu phương pháp FNA tuyến giáp là gì và những vấn đề khác liên quan. Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ để thăm khám, kiểm tra và điều trị các bệnh lý, vấn đề về tuyến giáp, hãy lựa chọn Chuyên khoa Nội tiết của Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Đội ngũ bác sĩ giỏi cùng cơ sở vật chất khang trang, đặc biệt là Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế với 2 chứng chỉ ISO 15189:2012 và CAP chắc chắn sẽ mang đến cho quý khách dịch vụ chất lượng cao cùng sự an tâm và hài lòng cao nhất. Để đặt lịch khám trước, quý khách hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.