Các tin tức tại MEDlatec

Thắc mắc không của riêng ai: gan nhiễm mỡ phải kiêng gì?

Ngày 14/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Gan nhiễm mỡ phải kiêng gì? Lưu ý gì khi điều trị gan nhiễm mỡ? Đây là những thắc mắc của nhiều người bệnh gan nhiễm mỡ gửi tới các chuyên gia MEDLATEC. Thực tế thực phẩm có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng kiểm soát bệnh lý này. Chúng ta hãy cùng giải đáp trong bài viết dưới đây.

1. Gan nhiễm mỡ phải kiêng gì để bệnh nhanh khỏi nhất?

Mục đích điều trị của Gan nhiễm mỡ là làm giảm lượng mỡ trong gan bằng việc:

- Kích thích gan chuyển hóa mỡ và cơ thể sử dụng mỡ chuyển hóa.

- Hạn chế tích tụ mỡ trong gan từ thực phẩm.

- Ngăn ngừa các bệnh lý hoặc rối loạn liên quan.

Muốn đạt được mục tiêu này, người bệnh gan nhiễm mỡ cần kiêng sử dụng các loại thực phẩm sau:

1.1. Thực phẩm chứa nhiều chất béo có hại

Những thức ăn chứa hàm lượng chất béo cao chính là nguyên nhân khiến bệnh gan nhiễm mỡ trầm trọng thêm, vì thế đây là loại thực phẩm đứng đầu trong danh sách cần tránh. Tuy vậy, chất béo vẫn cần thiết cho các hoạt động của cơ thể, người bệnh không nên loại bỏ hoàn toàn hấp thụ loại chất này.

Cân bằng chế độ ăn là yếu tố tiên quyết trong điều trị gan nhiễm mỡ

Thay vào đó nên tránh hoặc giảm tới mức tối đa thực phẩm chứa chất béo có hại như:

- Mỡ động vật trừ mỡ cá như: gà, bò, lợn, vịt,…

- Các loại thịt đỏ: thịt bò, thị lợn, thịt cừu,…

- Các loại thịt chế biến sẵn: thịt nguội, thịt hộp, xúc xích,…

Các loại dầu thực vật rất tốt cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ

Trong nấu ăn, nên thay thế dầu mỡ động vật bằng các loại dầu thực vật như: dầu đậu nành, dầu hướng dương, dầu hạnh nhân,…

1.2. Thực phẩm chứa nhiều tinh bột

Mặc dù tinh bột hấp thụ vào cơ thể không trực tiếp làm tăng mỡ trong máu và tích tụ tại gan, tuy nhiên lại ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình chuyển hóa mỡ của cơ thể. Cụ thể carbohydrate từ các loại thực phẩm này không được cơ thể tiêu thụ hết sẽ vận chuyển tới gan, xảy ra quá trình đường phân, làm tăng acid béo tích tụ tại gan.

Vì thế người bệnh gan nhiễm mỡ cũng cần kiểm soát lượng tinh bột nạp vào cơ thể qua chế độ ăn. Các thực phẩm chứa nhiều tinh bột gồm: cơm, bún, bánh mì, phở,… Thay vào đó nên ưu tiên các loại thực phẩm chứa tinh bột cùng nhiều chất xơ như: khoai, ngô, gạo lứt,…

1.3. Rượu bia và thuốc lá

Rượu bia có liên quan mật thiết tới gan nhiễm mỡ và các bệnh lý tại gan khác. Vì thế bệnh nhân gan nhiễm mỡ cần kiểm soát nghiêm ngặt việc sử dụng rượu bia hàng ngày¸ nếu có thể nên ngưng sử dụng hoàn toàn.

Rượu bia khiến bệnh gan nhiễm mỡ thêm trầm trọng

Nguyên do là bởi khi chất cồn đi vào cơ thể sẽ làm giảm chuyển hóa, tăng tích lũy chất béo, từ đó dẫn tới sự tích tụ tế bào mỡ trong gan. Ngoài ra, uống rượu bia quá nhiều càng gây tổn thương gan, viêm gan cùng các bệnh lý nguy hiểm khác. Vì thế, kiêng bia rượu luôn là khuyến cáo hàng đầu được các chuyên gia MEDLATEC đưa ra trong chế độ ăn phù hợp cho người gan nhiễm mỡ.

1.4. Những gia vị có tính cay và nóng

Thức ăn cay nóng là thực phẩm yêu thích của nhiều người, trong đó có nhiều bệnh nhân gan nhiễm mỡ. Tuy nhiên loại thực phẩm này hoàn toàn không tốt trong kiểm soát bệnh gan nhiễm mỡ vì nó làm tăng tổn thương, gây suy giảm chức năng gan. Khi ăn nhiều gia vị cay nóng thì gan không thể bài tiết chất béo tốt.

Vì thế người bệnh gan nhiễm mỡ nên tránh các loại thực phẩm, gia vị quá cay nóng như: ớt, tỏi, hồ tiêu, gừng,… Ngoài ra, cà phê và trà đặc cũng là thức uống nên hạn chế.

Thực phẩm cay nóng sẽ khiến gan bị tổn thương

Chế độ dinh dưỡng được coi là yếu tố tiên quyết giúp cho việc điều trị và cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ. Vì thế người bệnh cần thực hiện đúng chế độ dinh dưỡng được bác sĩ tư vấn, hạn chế tới mức tối thiểu các loại thực phẩm không tốt thuộc các nhóm trên. Kết hợp với chế độ sinh hoạt, thể thao hợp lý sẽ giúp bạn đạt hiệu quả điều trị cao.

2. Chuyên gia nhắc các điểm lưu ý cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ

Ngoài nắm được gan nhiễm mỡ phải kiêng gì, các chuyên gia cũng khuyến cáo bạn cần lưu ý một số điểm sau.

Gan nhiễm mỡ là bệnh lý tiềm ẩn, phát triển từ từ không gây triệu chứng rõ ràng, vì thế nhiều người bệnh không phát hiện được bệnh sớm cũng như có tâm thế điều trị tích cực ngay từ đầu.

Tuy nhiên, các Chuyên gia cho biết, bệnh nhân gan nhiễm mỡ ở Việt Nam thường mắc kèm nhiều bệnh lý liên quan khác như: viêm gan virus B, C, viêm gan mạn tính, xơ gan, tiểu đường, mỡ máu cao, bệnh lý tim mạch,…

Những bệnh lý kết hợp này sẽ khiến gan nhiễm mỡ phát triển rất nhanh, cơ quan nội tạng quan trọng đảm nhiệm chức năng chuyển hóa và thải độc này sẽ dần bị phá hủy. Cho đến khi chức năng gan suy kiệt, việc điều trị không đạt hiệu quả cao. Rất nhiều bệnh nhân phải điều trị để duy trì, kéo dài sự sống, giảm đau đớn.

Như vậy, việc sàng lọc bệnh lý gan mật nói chung và gan nhiễm mỡ nói riêng được khuyến cáo với tất cả mọi người.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn sàng lọc bệnh lý gan mật cho khách hàng

Đặc biệt những bệnh nhân có nguy cơ cao cần thực hiện ít nhất 6 tháng 1 lần, gồm:

- Người thừa cân, béo phì.

- Người sụt cân quá nhanh.

- Người mắc bệnh tiểu đường, mỡ máu cao, hạ men gan.

- Người mắc bệnh viêm gan virus, xơ gan, suy giảm chức năng gan.

- Người lười vận động, ăn uống không lành mạnh.

- Nam giới uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín về thăm, tư vấn, điều trị các bệnh lý gan mật, trong đó có gan nhiễm mỡ. Ngoài ra, bệnh viện cũng cung cấp các gói khám tổng quát, sàng lọc bệnh lý gan mật cho mọi đối tượng, giúp dự phòng và điều trị bệnh hiệu quả nhất. Các yếu tố nguy cơ hoặc bệnh lý được phát hiện, điều trị sớm là cách tốt nhất là mỗi chúng ta tự bảo vệ sức khỏe bản thân.

Việc nắm được gan nhiễm mỡ phải kiêng gì cũng như thực hiện chỉn chu các lời khuyên của chuyên gia sẽ giúp bạn kiểm soát tốt căn bệnh này. Để được tư vấn khám, điều trị gan nhiễm mỡ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900 56 56 56 hoặc tới trực tiếp hệ thống y tế MEDLATEC toàn quốc.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.