Các tin tức tại MEDlatec

Vì sao nổi mụn ở má và cách điều trị thế nào?

Ngày 24/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi bị mụn ở má nhiều người nặn mụn hoặc cố che mụn bằng cách trang điểm. Tuy nhiên, những cách này có thể khiến da bạn của bạn tổn thương nghiêm trọng hơn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn vì sao mọc mụn ở má và cách xử trí an toàn, hiệu quả.

1. Nổi mụn ở má là do đâu?

Mụn ở má có thể là mụn đầu trắng, mụn đầu đen, sẩn, mụn nang hay mụn nốt. Cho dù da khô, da dầu hay da hỗn hợp thì tình trạng mọc mụn trên vùng da má thường là do những nguyên nhân phổ biến dưới đây: 

Nổi mụn trên má do nhiều nguyên nhân khác nhau

- Vỏ gối và ga trải giường bẩn: Sau một thời gian sử dụng, ga trải giường và gối có thể là nơi ẩn trú của bụi bẩn, nhiều loại vi khuẩn, nấm,... và việc da mặt của bạn tiếp xúc với vỏ gối và chăn mỗi đêm chính là một yếu tố làm tăng nguy cơ nổi mụn ở má

- Thói quen chạm tay vào mặt: Đây là thói quen xấu của nhiều người và cần loại bỏ sớm. Trong sinh hoạt hàng ngày, bàn tay của chúng ta thường chạm vào rất nhiều đồ vật, chẳng hạn như bàn phím, điện thoại thông minh, các đồ dùng nhà bếp,... Do đó, nếu không thường xuyên rửa tay bằng chất diệt khuẩn, da tay của bạn có thể vô tình bị dính các loại chất gây dị ứng, chất gây ô nhiễm,... 

Khi bạn thường xuyên đưa tay chạm lên da mặt thì những vi khuẩn và chất dị ứng từ tay có thể tiếp xúc và thấm vào da khiến làm tắc nghẽn lỗ chân lông, từ đó làm tăng nguy cơ bị mụn ở má và những vùng da trên mặt mà tay thường xuyên chạm vào. 

- Chế độ chăm sóc da kém: Nhiều người cho rằng, việc chà mạnh tay lên da mặt có thể giúp loại bỏ mụn. Tuy nhiên, da mặt của chúng ta rất nhạy cảm, do đó hành động này chỉ khiến da của bạn càng tổn thương nghiêm trọng hơn. Do đó, cần lưu ý, trong bất cứ trường hợp nào, bạn hãy nhớ phải luôn nhẹ nhàng với da mặt. 

Ngoài ra, một số sản phẩm chăm sóc da hay trang điểm có thể chứa một số chất gây kích ứng da và gây ra tắc nghẽn lỗ chân lông, cuối cùng dẫn tới tình trạng mụn ở má. Vì thế, nếu bị mọc mụn, bạn cũng cần kiểm tra xem những sản phẩm mà mình đang sử dụng có phù hợp với làn da hay không. 

Cạo râu sai cách có thể tăng nguy cơ mọc mụn ở má

- Cạo râu sai cách cũng là nguyên nhân khiến lông mọc ngược và hình thành mụn ở má. 

- Chế độ dinh dưỡng không khoa học cũng là nguyên nhân khiến mọc nhiều mụn ở vùng má. 

- Thay đổi nội tiết tố, nhất là những trường hợp đang trong độ tuổi dậy thì hay phụ nữ có thai chính là nguyên nhân gây mụn trên cơ thể, trên da mặt, trong đó bao gồm da vùng má. 

- Khi quá trình trao đổi chất có bất thường, bạn cũng có nguy cơ bị mụn trên má và mọc mụn trên một số vùng da của cơ thể. 

- Ngoài những nguyên nhân gây mụn kể trên, một số yếu tố khác cũng có thể làm tăng nguy cơ mọc mụn ở má như căng thẳng quá mức, tập luyện không khoa học. 

2. Điều trị mụn ở má bằng cách nào?

Tuy theo nguyên nhân gây mụn mà các cách điều trị mụn cũng sẽ khác nhau. Dưới đây là một số phương pháp giúp bạn khắc phục tình trạng nổi mụn ở má: 

- Giặt khăn trải giường và vỏ gối: Nếu bạn mọc mụn ở má do sử dụng ga giường, gối và chăn lâu ngày thì bạn nên lưu ý về vấn đề này. Tốt nhất, hãy thay ga trải giường, chăn ga và vỏ gối sau 1 tuần sử dụng. 

Thường xuyên thay ga gối để ngăn ngừa mụn

- Hạn chế sở tay lên mặt và thường xuyên rửa tay để giảm nguy cơ vô tình truyền vi khuẩn và bụi từ tay lên mặt và đương nhiên, điều này sẽ góp phần giúp cho da mặt của bạn sạch hơn, hạn chế nổi thêm mụn trên vùng da mặt. 

Cần chăm sóc da mặt đúng cách

- Lưu ý nhiều hơn đến vấn đề chăm sóc da: Để cải thiện tình trạng mọc mụn ở má, bạn hãy luôn giữ cho da vùng mặt sạch sẽ. Khi rửa mặt, cần thực hiện những động tác mát xa nhẹ nhàng, không nên chà mạnh lên vùng da mặt. Khi lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da, cần tìm hiểu kỹ để mua được những sản phẩm phù hợp và an toàn với da của mình. Không nên dùng những sản phẩm có tính tẩy rửa mạnh để tránh làm khô da và khiến cho những tổn thương trên da càng trở nên nghiêm trọng. 

- Cạo râu đúng kỹ thuật: Đây là công việc rất quen thuộc của nam giới. Chỉ cần bạn để ý một chút và cạo râu đúng cách thì sẽ có thể cải thiện được tình trạng mụn nổi trên vùng da má. Cụ thể, “cánh mày râu” cần lưu ý như sau: 

+ Đầu tiên cần rửa da mặt bằng nước ấm để lỗ chân lông mở rộng hơn. 

+ Dùng loại kem cạo râu phù hợp với loại da. 

+ Khi cạo râu thì cần cạo theo chiều lông mọc. 

+ Khi cạo râu xong, bạn cần rửa mặt sạch sẽ. 

- Điều chỉnh chế độ ăn: Nếu bạn duy trì một chế độ ăn lành mạnh, làn da của bạn sẽ khỏe mạnh hơn, cải thiện mụn và ngăn ngừa mụn bùng phát. Một số chất dinh dưỡng có thể giúp bạn giảm tình trạng mụn ở má như vitamin A, C, E, các chất chống oxy hóa, axit béo omega-3, kẽm,...

Khi bị dư thừa insulin trong cơ thể, các tuyến dầu dưới da có thể hoạt động nhiều hơn, dễ gây tắc lỗ chân lông và gây mụn trứng cá, Do đó, bạn nên tránh ăn những loại thực phẩm như thức ăn nhanh, đồ ăn chiên rán, bánh mì trắng, thực phẩm chứa nhiều đường,...

Một số loại thực phẩm có thể giúp bạn ngăn ngừa mụn như dâu tây, việt quất, chanh, cam quýt, cà chua, cà rốt, khoai lang, các loại đậu,... Bên cạnh đó, trà xanh cũng có thể giúp giảm viêm và ngừa ngụn khá hiệu quả. 

Đặc biệt, bạn đừng quên uống đủ nước mỗi ngày để loại bỏ độc tố, ngăn ngừa mụn và tăng cường sức khỏe. Ngược lại, nếu không uống đủ nước, da của bạn sẽ khô và có thêm nhiều nếp nhăn.

- Uống thuốc tránh thai: Có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để lựa chọn loại thuốc tránh thai có lượng lượng estradiol và progesterone để điều chỉnh nội tiết tố và ngăn ngừa mụn trứng cá. 

- Một số biện pháp điều trị chuyên sâu tại phòng khám, bệnh viện đối với những trường hợp bị mụn ở mức độ nặng như:

+ Dùng thuốc: Dạng uống hay dạng bôi. 

+ Chăm sóc da mặt chuyên sâu.

+ Liệu pháp laser. 

Như vậy, có nhiều nguyên nhân gây mụn ở má và cách điều trị cũng rất đa dạng, tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Điều quan trọng là bạn phải đảm bảo vệ sinh da mặt sạch sẽ và đi khám da liễu nếu có biểu hiện mụn nghiêm trọng. 

Mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu đặt lịch khám với bác sĩ Da liễu tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách hàng có thể liên hệ trực tiếp đến tổng đài 1900 56 56 56.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.