Tin tức

Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết các giai đoạn phát triển của mụn rộp sinh dục

Ngày 05/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mụn rộp sinh dục có những biểu hiện khác nhau qua từng giai đoạn. Để hiểu hơn về các giai đoạn phát triển của mụn rộp sinh dục, từ đó có thể chữa trị kịp thời, bạn đọc đừng bỏ những thông tin hữu ích bên dưới.

1. Mụn rộp sinh dục là gì?

Mụn rộp sinh dục còn có tên gọi khác là Herpes sinh dục. Đây là bệnh truyền nhiễm - bệnh do virus Herpes Simplex (HSV) gây ra, chủ yếu lây qua đường tình dục. Tùy vào giai đoạn phát triển của mụn rộp sinh dục mà người bệnh có những biểu hiện khác nhau, nhưng nhìn chung, người bệnh thường không biết mình mắc bệnh cho đến khi xuất hiện những triệu chứng rầm rộ và đi khám.

Virus HSV gây ra mụn rộp sinh dục ở cả nam và nữ

Virus HSV gây ra mụn rộp sinh dục ở cả nam và nữ

2. Nguyên nhân gây mụn rộp sinh dục

Virus HSV là nguyên nhân chính gây mụn rộp sinh dục. Virus này có thể lây truyền từ người bệnh sang người lành qua các con đường sau.

Lây qua đường tình dục

Mụn rộp sinh dục nói riêng và các bệnh xã hội nói chung chủ yếu lây qua đường quan hệ tình dục. Theo đó, nếu có các hoạt động quan hệ tình dục không an toàn qua miệng, âm đạo, hậu môn thì nguy cơ nhiễm bệnh là cực kỳ cao. Virus HSV sẽ xâm nhập và gây ra các mụn rộp, mụn nước, vết loét tại các vùng cơ thể này. 

Lây qua đường truyền máu

Virus HSV tồn tại trong cơ thể và trong máu người bệnh. Điều này có nghĩa là các hoạt động hiến máu và nhận máu từ người bệnh có thể khiến người bình thường bị nhiễm virus và mắc bệnh. 

Lây qua tiếp xúc da

Người bình thường khi tiếp xúc với vết trầy xước, vết lở loét hay vùng da tổn thương của người bệnh thì có thể bị nhiễm virus gây mụn rộp sinh dục. Nói chung, nếu có bất kỳ hành động gần gũi, thân mật nào với người bệnh như nắm tay, ôm hôn,… thì sẽ tạo điều kiện cho virus lây truyền và xâm nhập vào cơ thể. 

Lây từ mẹ sang con

Nếu thai phụ nhiễm virus HSV và không được điều trị tích cực thì có khả năng lây truyền qua thai nhi. Con đường lây truyền có thể là qua đường nước ối hoặc các vùng tiếp xúc khác có sự tồn tại của virus HSV. Thai bị nhiễm herpes từ mẹ trong 3 tháng đầu có thể bị dị tật, sảy thai hoặc thai lưu. 

Mụn rộp sinh dục lây qua nhiều đường, trong đó có từ mẹ bầu sang thai nhi

Mụn rộp sinh dục lây qua nhiều đường, trong đó có từ mẹ bầu sang thai nhi 

Sử dụng chung đồ dùng cá nhân

Không chỉ lây truyền khi tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết của người bệnh, virus HSV còn rất dễ lây nhiễm nếu như các thành viên trong gia đình sử dụng chung đồ dùng cá nhân, chẳng hạn như khăn lau mặt, bàn chải đánh răng, dao cạo râu,… 

3. Biểu hiện của mụn rộp sinh dục

Biểu hiện của bệnh sẽ khác nhau qua từng giai đoạn phát triển của mụn rộp sinh dục, tuy nhiên sẽ có những biểu hiện điển hình sau.

Biểu hiện ở nam giới

Nam giới bị Herpes sinh dục xuất hiện các triệu chứng:

  • Xuất hiện các nốt mụn đỏ nhỏ giống như mụn nước hay mụn đỏ ở dương vật, đặc biệt là tập trung nhiều ở quy đầu và niệu đạo, hậu môn. Lâu ngày, những hạt mụn từ sáng bóng chuyển sang màu vàng hoặc xanh đục, sau đó vỡ ra thành vết loét, gây cảm giác đau rát cho người bệnh.
  • Người bệnh có thể bị sốt, mệt mỏi, đau cơ, chán ăn, đi tiểu khó. 
  • Khi bệnh diễn tiến rầm rộ, hoặc cấp tính, người bệnh bị nổi, sưng hạch bạch huyết.

Biểu hiện ở nữ giới

Nữ giới bị Herpes sinh dục xuất hiện các triệu chứng:

  • Xuất hiện cảm giác đau, ngứa và rát ở âm hộ, âm đạo, hậu môn,… Đồng thời, nổi mụn tại các vị trí này. Lúc đầu người bệnh chỉ có cảm giác đau tại các vị trí có nốt mụn. Nhưng sau vài ngày các nốt mụn này sẽ phát triển thành mủ. Sau đó các mụn mủ này sẽ vỡ ra tạo thành các ổ viêm loét, do đó gây cảm giác đau đớn cho người nhiễm bệnh. Vài ngày sau các ổ loét này sẽ đóng vảy và tự khỏi, tuy nhiên triệu chứng có thể sẽ lặp lại khi tái phát bệnh. 
  • Âm đạo tăng tiết dịch, dịch âm đạo có màu sắc và mùi lạ.
  • Sốt, mệt mỏi, chán ăn, đau vùng xương chậu, đau khi quan hệ, nổi và sưng hạch bạch huyết.

Nữ giới bị mụn rộp sinh dục có thể cảm thấy đau vùng chậu, nhất là khi quan hệ

Nữ giới bị mụn rộp sinh dục có thể cảm thấy đau vùng chậu, nhất là khi quan hệ

4. Các giai đoạn phát triển của mụn rộp sinh dục

Cả nam và nữ đều có thể bị mụn rộp sinh dục. Các giai đoạn phát triển của mụn rộp sinh dục bao gồm:

Giai đoạn sơ nhiễm

Hay nói cách khác là nhiễm mụn rộp sinh dục giai đoạn đầu. Lúc này, các triệu chứng của bệnh là rất “mơ hồ”, nếu không để ý, người bệnh sẽ không nhận ra mình đã bị nhiễm virus HSV và mắc bệnh. Thỉnh thoảng, người bệnh chỉ cảm thấy người mệt mỏi, sốt nhẹ, không thoải mái trong các hoạt động thường ngày.

Sau 1 - 2 tuần xuất hiện các triệu chứng trên thì tại bộ phận sinh dục, hậu môn và miệng của người bệnh sẽ nổi những hạt mụn rộp hay mụn nước. Đặc điểm của những hạt mụn này là to bằng hạt đậu hoặc hạt gạo, sáng bóng, “mọng nước”, mọc thành chùm. Sau khi vỡ, chúng tạo thành những vết loét, sau 2 - 6 tuần thì các vết loét này lành.

Giai đoạn tái phát

Tiếp theo trong giai đoạn phát triển của mụn rộp sinh dục là giai đoạn tái phát. Sau khi các vết loét ở giai đoạn sơ nhiễm đã lành thì đột nhiên, chúng tái phát trở lại do virus HSV tăng cường hoạt động trong cơ thể. Những chùm mụn nước trở nên đục hơn và khi vỡ thì chúng không tạo vết loét nữa mà đóng thành từng mảng tròn. 

Ngoài ra, người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng khác rõ ràng hơn như đau, ngứa, nóng rát tại vùng nổi mụn, kèm theo đó là sốt, nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, rối loạn kinh nguyệt, khó khăn khi giao hợp,… Việc đi khám lúc này là rất quan trọng để bác sĩ xác định người bệnh có mắc Herpes sinh dục hay không để điều trị tích cực.

Nổi mụn rộp là dấu hiệu điển hình của Herpes sinh dục

Nổi mụn rộp là dấu hiệu điển hình của Herpes sinh dục

Có thể nói, mụn rộp sinh dục gây khó chịu cho người bệnh, hoặc gây nguy hiểm cho phụ nữ mang thai đặc biệt 3 tháng đầu của thai kỳ. Vì vậy, ngay khi cơ thể xuất hiện những bất thường nghi Herpes sinh dục hay các bệnh tình dục khác thì bạn cần nhanh chóng đi khám. Bạn có thể gọi đến hotline 1900 56 56 56 để được đặt lịch khám chủ động tại bất kỳ cơ sở khám chữa bệnh nào của Hệ thống Y tế MEDLATEC trên toàn quốc.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.