Tin tức

Bác sĩ giải thích về tác hại sâu răng ở trẻ và cách phòng ngừa hiệu quả

Ngày 22/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh sâu răng sữa là vấn đề rất phổ biến đối với trẻ nhỏ. Cần phải điều trị kịp thời để bệnh không gây tác động xấu đến sức khỏe răng miệng và sự tự tin giao tiếp của trẻ trong tương lai. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bậc phụ huynh hiểu rõ hơn về tác hại sâu răng ở trẻ. 

1. Một số tác hại sâu răng ở trẻ 

1.1. Nguyên nhân gây sâu răng

Tình trạng sâu răng ở trẻ có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, cụ thể là: 

- Sau khi ăn, nếu trẻ không được vệ sinh răng miệng đúng cách, những vi khuẩn trong thức ăn còn sót lại trên răng sẽ cùng với nước bọt tạo ra những mảng bám trên răng, ăn mòn các chất vô cơ ở men răng và ngà răng. Từ đó gây ra bệnh sâu răng

Trẻ bị đau buốt răng vì sâu răng

Trẻ bị đau buốt răng vì sâu răng

- Đặc biệt khi bé ăn quá nhiều đồ ngọt như bánh, kẹo,... thì nguy cơ sâu răng sẽ cao hơn. 

1.2. Tác hại sâu răng ở trẻ

Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh sâu răng sẽ khiến mức độ sâu răng nghiêm trọng hơn và gây ra những tác hại như sau: 

- Trước hết, khi trẻ bị sâu răng, những tác hại mà chúng ta có thể nhìn thấy rất rõ ràng đó là tình trạng đau nhức và buốt, khiến trẻ gặp nhiều khó khăn khi ăn, thậm chí ngay cả khi uống nước. Trẻ bị đau răng thường quấy khóc và khó ngủ vì đau. Tình trạng khó ăn khó ngủ kéo dài sẽ dẫn đến tụt cân và suy dinh dưỡng. 

- Trường hợp răng sâu ăn vào tủy có thể gây thối tủy, phá hủy tủy và buộc phải nhổ bỏ.

+Nếu răng bị sâu là răng sữa và buộc phải nhổ quá sớm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình mọc răng vĩnh viễn của trẻ trong tương lai, chẳng hạn như như răng mọc chậm, mọc lệch. 

+Nếu răng bị sâu là răng vĩnh viễn mà cần phải nhổ bỏ thì sẽ không thể mọc răng thay thế. Do đó, nếu muốn đảm bảo tính thẩm mỹ cần phải trồng răng giả kéo theo một khoản chi phí không hề nhỏ. 

- Hiện tượng nhiễm khuẩn quanh cuống răng do sâu răng có thể khiến trẻ bị đau nhức đầu, rối loạn ở khớp thái dương, khiến cho hơi thở của trẻ có mùi hôi khó chịu, ảnh hưởng đến sự tự tin khi giao tiếp.

- Không những vậy, bệnh sâu răng còn gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến dạ dày và một số cơ quan tiêu hóa. 

- Gây ra một số biến chứng như viêm xương quai hàm, viêm phần mềm ở một số cơ quan trong khoang miệng,… khiến việc điều trị rất tốn kém và mất nhiều thời gian. 

- Nếu không được điều trị sớm, có thể dẫn tới viêm quanh cuống răng, viêm hạch, viêm tủy răng, nhiễm trùng,… thậm chí một số trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến viêm màng não. 

- Gây áp xe răng, mất răng, gây ảnh hưởng rất lớn đến quá trình nhai thức ăn. Hơn nữa, còn làm tăng nguy cơ tiêu ổ xương răng, ảnh hưởng đến hình dạng khuôn mặt của trẻ. 

2. Phương pháp điều trị sâu răng ở trẻ

Với những thông tin về tác hại sâu răng ở trẻ đã được nhắc đến phía trên có thể thấy rằng, bệnh sâu răng ở trẻ không hề đơn giản và còn ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của trẻ khi lớn lên. Bởi vậy, các bậc phụ huynh cần quan tâm nhiều hơn và hướng dẫn trẻ chăm sóc răng miệng đúng cách. Trong trường hợp trẻ đã bị sâu răng, cần đưa trẻ đi khám bác sĩ nha khoa và kịp thời điều trị bệnh: 

  • Đối với những trường hợp mới bị sâu răng

Những trường hợp trẻ bị sâu răng sữa, bác sĩ thường thực hiện trám răng đề ngăn chặn sự phát triển của bệnh. Phương pháp này mang lại hiệu quả rất tích cực với những trường hợp mới xuất hiện vết sâu. Khi được trám sớm, cơ hội giữ được đầy đủ răng sữa sẽ cao hơn. Điều này đảm bảo không gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa của trẻ, nghĩa là đảm bảo trẻ được ăn uống đầy đủ và hấp thụ đủ các dưỡng chất cần thiết để phát triển tốt. 

Các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp tùy mức độ sâu răng

Các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp tùy mức độ sâu răng

  • Đối với những trường hợp vết sâu răng đã lớn

Nếu không được điều trị sớm, vi khuẩn sẽ phát triển và tạo thành những vết sâu răng lớn. Những trường hợp này, các bậc phụ huynh cần đưa con đi khám để được các bác sĩ lựa chọn phương pháp điều trị tốt nhất cho trẻ, hạn chế gây đau và gây tác hại sâu răng ở trẻ khi lớn lên. 

Phương pháp ưu tiên hàng đầu vẫn là bảo toàn răng cho trẻ. Đối với răng sữa, nếu nhổ quá sớm sẽ ảnh hưởng đến khung xương hàm, làm tăng nguy cơ răng vĩnh viễn mọc lệch, nhất là răng hàm vĩnh viễn số 6 có thể mọc chen vào vị trí của răng vĩnh viễn khác mọc trong tương lai.

3. Phải làm sao để phòng ngừa tác hại sâu răng ở trẻ?

Để phòng ngừa tác hại sâu răng ở trẻ, việc quan trọng nhất đó là hãy điều trị sâu răng cho trẻ càng sớm càng tốt. Khi đó, quá trình điều trị cũng rất đơn giản, trẻ ít phải chịu đau và đặc biệt là không tốn quá nhiều chi phí điều trị. 

Nên cho trẻ đi khám để điều trị sớm tình trạng sâu răng

Nên cho trẻ đi khám để điều trị sớm tình trạng sâu răng

Bên cạnh đó, phương pháp tốt nhất chính là phòng ngừa sâu răng cho trẻ bằng những cách dưới đây:

- Với những trường hợp bé đang mọc răng, cần bổ sung đủ các chất dinh dưỡng trong chế độ ăn của trẻ để răng của trẻ phát triển một cách tốt nhất, luôn đảm bảo chắc khỏe. 

- Đối với những trẻ đã mọc răng: Nếu trẻ còn nhỏ, mẹ nên vệ sinh răng miệng cho trẻ mỗi ngày. Với những trẻ lớn hơn, mẹ cần hướng dẫn trẻ tự vệ sinh răng miệng. Nên vệ sinh răng miệng vào buổi tối trước khi đi ngủ và vào sáng sớm sau khi thức dậy. 

- Không nên cho trẻ ăn nhiều đồ ngọt như bánh, kẹo,…

Hướng dẫn trẻ cách vệ sinh răng miệng

Hướng dẫn trẻ cách vệ sinh răng miệng

- Cần cho trẻ đi kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ. Điều này rất quan trọng để giúp trẻ được phát hiện sớm các triệu chứng sâu răng và các vấn đề răng miệng khác, từ đó điều trị kịp thời, tránh gây ra nhức tác hại nghiêm trọng. 

Trên đây là một số tác hại do bệnh sâu răng gây ra ở trẻ và một số cách phòng ngừa sâu răng cho trẻ. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ y tế uy tín, là nơi quy tụ nhiều bác sĩ chuyên khoa Răng Hàm Mặt dày dặn kinh nghiệm. Nếu có nhu cầu đặt lịch khám răng cho trẻ, các bậc phụ huynh có thể liên hệ đến Tổng đài 1900 56 56 56, các tổng đài viên của bệnh viện sẽ tư vấn chi tiết cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.