Tin tức

Bệnh ung thư phổi: Có thể chẩn đoán sớm qua máu

Ngày 12/11/2014
Phương Vũ
Ung thư phổi là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ung thư tại Hoa Kỳ, trong cả nam và nữ giới. Ung thư phổi tử vong mỗi năm nhiều hơn so với đại tràng, tuyến tiền liệt, buồng trứng, bạch huyết và ung thư vú.

 

Nguyên nhân dẫn đến ung thư phổi

Hút thuốc gây ra phần lớn các bệnh ung thư phổi - cả người hút thuốc lá và ở những người tiếp xúc với khói thuốc. Nhưng ung thư phổi cũng xảy ra ở những người không bao giờ hút thuốc và ở những người chưa bao giờ tiếp xúc kéo dài với khói thuốc. Trong những trường hợp này, có thể không có nguyên nhân rõ ràng của bệnh ung thư phổi.


Những người có cha mẹ, anh chị em ruột hoặc người thân với ung thư phổi có tăng nguy cơ của bệnh.


Phụ nữ uống nhiều hơn một ly rượu một ngày hoặc hai ly một ngày đối với nam giới - có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi.


Những người bị bệnh phổi nhất định, chẳng hạn như bệnh nghẽn phổi mãn tính, có thể tăng nguy cơ ung thư phổi.


Ung thư phổi có thể gây ra khó thở, ho ra máu, tràn dịch màng phổi, di căn và dẫn đến tử vong.


Kiểm tra máu có thể giúp phát hiện sớm bệnh ung thư phổi


Trong nỗ lực tìm giải pháp điều trị ung thư phổi, các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu Y khoa quốc gia Pháp (Inserm) đã tìm ra phương pháp chẩn đoán
 sớm ung thư phổi trước khi phát bệnh (Kết quả nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí PLOS ONE ngày 3/11). Với thành công này, các nhà khoa học đã từng bước ngăn chặn căn bệnh nan y gây nguy hiểm đến tính mạng con người.


Bệnh ung thư phổi: Có thể chẩn đoán sớm qua máu.


Qua đó, dựa vào các dấu hiệu sớm dưới dạng luân chuyển các tế bào ung thư trong máu, các nhà khoa học có thể xác định sớm nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi vài tháng hoặc vài năm trước khi bệnh bùng phát. Trước đây, ung thư phổi được phát hiện nhờ chẩn đoán hình ảnh thông qua chụp cắt lớp điện toán (CT scan).


Phương pháp chẩn đoán sớm ung thư phổi trước khi phát bệnh là một bước tiến mới của khoa học, giúp nâng cao cơ hội sống cho bệnh nhân và từng bước đẩy lùi căn bệnh nguy hiểm này.


Nguồn: giadinhonline.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.