Tin tức

Có cần chụp CT gan khi bị ngứa, mẩn đỏ kéo dài?

Ngày 13/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Nếu bạn đang trải qua thời kì bị ngứa, mẩn đỏ trên da kéo dài thì không nên chủ quan, tốt nhất nên đi thăm khám và tiến hành chụp CT gan. Bởi đây là cơ quan quan trọng của cơ thể và mẩn ngứa chính là một trong các dấu hiệu cảnh báo bệnh lý về gan. Hãy để MEDLATEC tư vấn cho bạn những điều cần lưu ý khi gặp tình trạng này nhé.

1. Không thể chủ quan khi bị mẩn ngứa do gan

Gan là một trong những cơ quan tối quan trọng, đảm nhận nhiều vai trò đối với cơ thể. Con người không thể nào thiếu khả năng lọc, loại bỏ các độc tố từ thức ăn, nước uống hàng ngày của gan. 

Tuy nhiên, theo thời gian lá gan của chúng ta cũng già đi và suy giảm chức năng. Đó là chưa kể có nhiều trường hợp tuy gan chưa già nhưng lại bị tổn thương kéo dài do phải tiếp xúc với quá nhiều độc tố. Gan càng yếu thì độc tố đọng lại trong cơ thể càng nhiều. Các độc tố này góp phần gây ra tình trạng da sần sùi, mẩn đỏ và ngứa ngáy.

Mẩn ngứa do gan

Các độc tố bị đọng lâu ngày trong cơ thể chính là nguyên nhân gây mẩn ngứa

Trên thực tế việc cơ thể đột ngột bị mẩn ngứa có thể là do thời tiết nắng nóng, bụi bẩn hoặc ô nhiễm từ môi trường xung quanh,... Tuy nhiên nếu bạn bị mẩn ngứa kéo dài hoặc thường xuyên bị tái phát thì không nên chủ quan, xem nhẹ. Đây chính là dấu hiệu đầu tiên cảnh báo độc tố trong cơ thể đang gia tăng, chức năng thải độc của gan đang suy giảm rõ rệt.

Việc mới chỉ bị mẩn ngứa tương đương với việc gan của bạn vẫn hoạt động bình thường nhưng không đạt hiệu quả như mong muốn. Do vậy bạn nên đến đến cơ sở y tế để kiểm tra chức năng gan hoặc chụp CT gan. Việc trì hoãn việc kiểm tra, thăm khám có thể làm tăng khả năng bị suy gan mạn tính, xơ gan và thậm chí là ung thư gan.

2. Cách nhận diện biểu hiện mẩn ngứa cần chụp CT gan

Việc bị mẩn ngứa là một trong những triệu chứng phổ biến của khá nhiều loại bệnh. Nếu bạn không tinh ý thì có thể nhầm lẫn giữa biểu hiện mẩn ngứa da liễu với biểu hiện mẩn ngứa do suy giảm chức năng gan. Kinh nghiệm là bạn hãy nhận diện đầy đủ các thông tin dưới đây để có thể xác minh xem mình có cần thực hiện chụp cắt lớp gan hay không.

Phân biệt mẩn ngứa da liễu với mẩn ngứa do suy giảm chức năng gan

Tình trạng mẩn ngứa da liễu bắt nguồn từ các chứng viêm nhiễm mức độ nhẹ trên bể mặt biểu bì da của chúng ta. Đây cũng là một trong những triệu chứng bệnh xuất hiện thường xuyên nhất. Vậy điểm mấu chốt để chúng ta phân biệt đâu là mẩn ngứa da liễu là gì? Khi bạn có bệnh lý về da, các mảng mẩn ngứa sẽ xuất hiện dưới dạng các mảng đỏ sau khi gãi hoặc bị ma sát, đặc biệt là có cảm giác rất rát da.

Nhưng nếu bạn đang chịu mẩn ngứa do suy giảm chức năng gan thì cảm giác ngứa thường được ghi nhận ở mức độ nhẹ. Tuy nhiên tại các vùng da bị ngứa thì người bệnh lại có cảm giác nóng ran. Cảm giác này càng rõ rệt nếu thời tiết chuyển lạnh hoặc nhiều gió. 

Bị mẩn ngứa do suy giảm chức năng gan

Nếu bị mẩn ngứa do suy giảm chức năng gan thường sẽ có cảm giác các vùng da bị nóng ran

Bên cạnh các biểu hiện nóng dưới vùng da bị ngứa thì bệnh nhân cũng có thể phải đối mặt với các loại nhọt hoặc mụn ẩn dưới da. Qua thời gian, các mảng mụn này sẽ dần lan rộng và ngày càng dày đặc. Một số trường hợp không thăm khám chẩn đoán kịp thời để phát hiện bệnh thì còn có thể chuyển thành giai đoạn nổi mề đay trên khắp cơ thể. Các vùng ngứa và mẩn đỏ sẽ tạo thành lớp vảy hơi cứng và ngứa ngáy khó chịu.

Một số biểu hiện khác đi kèm mẩn ngứa

Nếu bạn chỉ thấy có dấu hiệu mẩn ngứa trên da thì có vẫn khả năng bạn mới mắc các bệnh về da liễu chứ chưa cần chụp CT gan gấp. Tuy nhiên các dấu hiệu sau đây sẽ giúp bạn xác minh tốt hơn việc mình có cần nghiêm túc cân nhắc chuyện gặp bác sĩ để chụp cắt lớp hay không:

  • Cơ thể thường xuyên rơi vào tình trạng mỏi mệt, khó chịu.

  • Thay đổi khẩu vị hoặc có cảm giác chán ăn, ăn uống thường xuyên bị đầy bụng, khó tiêu.

  • Bị đau nhẹ hoặc tức âm ỉ tại khu vực sườn phải dù không va chạm mạnh hay tác động đến nó.

mẩn ngứa kèm theo đau sườn bên phải thì nên đi chụp CT gan càng sớm càng tố

Nếu bạn bị mẩn ngứa kèm theo đau sườn bên phải thì nên đi chụp CT gan càng sớm càng tốt

  • Nước da nhợt nhạt, mắt ngả sang màu vàng, nước tiểu sậm màu và phân bị bạc màu.

  • Nướu thường xuyên bị sưng và xuất huyết, trên da dễ xuất hiện các mảng đỏ hoặc bầm tím khi tác động mạnh vào.

3. Kinh nghiệm chụp CT và chăm sóc gan

Thực ra chụp cắt lớp vi tính gan rất đơn giản, sau khi bạn đã mô tả các triệu chứng của mình thì bác sĩ sẽ chỉ định thời điểm bạn nên đến bệnh viện thăm khám. Tùy vào cơ địa mà bác sĩ có thể yêu cầu tiêm thuốc cản quang hoặc không. Nếu cần tiêm thuốc cản quang thì bạn sẽ cần nhịn ăn từ 5 - 6 giờ đồng hồ.

Trước khi chụp cắt lớp gan bạn lưu ý tháo bỏ trang sức. Ngoài ra trước khi nằm vào máy chụp CT bạn cũng cần bỏ tất cả vật dụng cá nhân là kim loại ra ngoài. Việc này sẽ giúp đảm bảo kết quả chụp CT được chính xác nhất. Bác sĩ sẽ tiến hành đọc kết quả chụp CT gan trực tiếp cho bạn sau khi hoàn thành quá trình chụp.

Người bệnh cần bỏ hết các vật dụng kim loại ra ngoài trước khi chụp CT gan

Người bệnh cần bỏ hết các vật dụng kim loại ra ngoài trước khi chụp CT gan

Dù có đang mắc bệnh lý về gan hay không thì bạn cũng nên điều chỉnh một số thói quen sinh hoạt để chăm sóc tốt hơn cho gan. Trước hết bạn nên hạn chế tối đa các loại đồ uống có cồn và thuốc lá trong thực đơn hàng ngày. Bổ sung thêm rau củ quả và nước khoáng là sự lựa chọn cần thiết trong khoảng thời gian này. Bạn cũng nên dần loại bỏ các món ăn chiên giòn hoặc thực phẩm đóng gói sẵn.

Chế độ sinh hoạt cũng ảnh hưởng rất lớn đến chức năng gan. Thường thì bác sĩ sẽ khuyên các bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh gan nên tăng quãng thời gian thư giãn, nghỉ ngơi. Không lạm dụng các loại thuốc kháng sinh cũng như thực phẩm chức năng. Đặc biệt là người bệnh nên giữ tâm trạng vui vẻ và ăn uống, đi ngủ đúng giờ.

Như vậy, chúng ta nên nhanh chóng thực hiện chụp CT gan nếu phát hiện mình bị mẩn ngứa kéo dài đi kèm các triệu chứng của bệnh gan. Hiện nay, để có thể đặt lịch thăm khám, chụp CT tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn chỉ cần liên hệ đến hotline 1900 56 56 56. Chúng tôi sẽ giúp bạn chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, xua tan nỗi lo mắc bệnh gan.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.