Tin tức

Chẩn đoán ung thư gan bằng phương pháp chụp cắt lớp gan

Ngày 23/06/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Ung thư gan rất khó nhận diện bởi phương pháp siêu âm bình thường nhưng đối với chụp cắt lớp gan lại thể hiện rõ sự tổn thương, giúp bác sĩ chẩn đoán tình trạng và phát hiện sớm ung thư. Vì vậy đây là kỹ thuật được sử dụng phổ biến trong sàng lọc, điều trị ung thư hiện nay.

1. Định nghĩa về ung thư gan

Gan là cơ quan lớn thứ hai trong cơ thể sau da, được ví như một nhà máy hóa chất thu nhỏ bên trong cơ thể. Mọi thứ chúng ta ăn uống vào đều được gan xử lý, ngoài ra gan còn thực hiện quá trình lọc chất độc trong máu. Vì là một nhà máy hóa chất nên gan rất dễ tích tụ các chất độc vào các mô, những chất này âm thầm phá hủy tế bào và dần dẫn đến ung thư gan. Căn bệnh nguy hiểm này là một trong sáu loại ung thư có tỷ lệ gây tử vong cao nhất thế giới và Việt Nam đang là nước đứng thứ 5 về tỷ lệ mắc bệnh.

Ung thư gan là sự tăng trưởng phát triển bất thường của các tế bào đột biến tại gan. Ung thư gan phát triển thầm lặng, không có triệu chứng. Sau đó xuất hiện những triệu chứng mờ nhạt như ăn không ngon, khó tiêu, mệt, nặng bụng. Những triệu chứng này thường bị nhầm lẫn là vấn đề tiêu hóa bình thường nên hầu hết đều bị phớt lờ. Và chỉ đến khi có những triệu chứng như: bụng chướng, vàng da, chán ăn,… mới đến bác sĩ thăm khám thì đều đã và đang ở giai đoạn cuối của căn bệnh nguy hiểm này.

Ung thư gan căn bệnh gây tử vong đứng thứ hai ở Việt Nam sau ung thư phổi

Ung thư gan căn bệnh gây tử vong đứng thứ hai ở Việt Nam sau ung thư phổi

2. Nguyên nhân dẫn đến ung thư gan

Cho đến tận ngày nay dù đã có nền y học hiện đại nhưng các nhà khoa học vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân chính nào gây ra ung thư gan. Tuy nhiên một số chuyên gia y tế đã đưa ra được một số yếu tố nguy cơ có thể gây ra căn bệnh này:

Mắc bệnh viêm gan B mạn tính

Viêm gan B do virus Hepatitis B virus hay còn gọi là HBV. Khi người bệnh bị mắc virus này trong 6 tháng hoặc lâu hơn thì được coi là mắc bệnh viêm gan B mạn tính, lúc này virus không bị cơ thể đào thải ra ngoài mà tiếp tục sống bên trong nhân lên về số lượng và bắt đầu gây hại. Những bệnh nhân mắc bệnh này lâu dần sẽ thành xơ gan và tiếp đến là ung thư gan. Virus này phá hủy tế bào gan lành và gây tổn thương gan. Những người có tiền sử mắc bệnh có nguy cơ bị ung thư gấp 200 lần so với người bình thường.

Xơ gan

Những bệnh nhân bị mắc bệnh xơ gan thì tổ chức gan đã bị biến đổi, các mô gan bị biến đổi thành dạng xơ, sẹo và hình thành các nốt tân sinh làm cho chức năng gan bị biến đổi và suy giảm. Những người mắc xơ gan thường là những người mắc bệnh viêm gan B mạn tính hay viêm gan C, nghiện rượu bia, gan nhiễm mỡ,… bệnh nhân mắc xơ gan bất kể do nguyên nhân gì thì đều có nguy cơ tiến triển thành ung thư gan.

Tiểu đường, béo phì

Khi bệnh nhân có tiền sử bệnh viêm gan C nếu mắc bệnh tiểu đường thì hai căn bệnh này tương tương tác với nhau làm gia tăng nguy cơ ung thư gan. Người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc ung thư gan cao gấp 3 lần so với người bình thường. Bên cạnh đó người béo phì cũng có nguy cơ bị ung thư gan do tích tụ một lượng lớn mỡ gây chứng gan nhiễm mỡ từ đó dẫn đến xơ gan rồi ung thư gan.

Hút thuốc lá và nghiện rượu bia

Những người có thói quen hút thuốc lá hay uống nhiều rượu bia không những gây ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch, dạ dày, phổi mà còn gây ảnh hưởng đến gan. Và đây cũng chính là một trong số các nguyên nhân gây ung thư gan. Người nghiện rượu làm cho chức năng gan phải hoạt động liên tục để đào thải chuyển hóa các chất có trong bia rượu như cồn, gan lọc thải quá mức dẫn đến chức năng gan bị suy giảm các mô gan bị biến đổi từ đó dẫn đến xơ gan và ung thư gan. Vì vậy, những người uống hơn 80ml rượu mỗi ngày sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn 7,3 lần so với người bình thường.

Nghiện rượu là một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư gan

Nghiện rượu là một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư gan

Nhiễm độc aflatoxin

Aflatoxin là một loại độc tố nấm, nó phát triển ở nhiệt độ cao và độ ẩm lớn. Loại độc tố này thường được tìm thấy trong các loại thực phẩm bị nấm mốc. Đặc biệt độc tố này không bị phân hủy bởi nhiệt độ bình thường và ánh sáng mặt trời. Vì vậy khi thực phẩm bị ẩm mốc thì bỏ ngay không nên cắt phần mốc vứt đi mà ăn phần không bị mốc do ngay cả ở những phần không bị mốc đều có bào tử của loại độc tố này. Loại độc tố này không gây ngộ độc cấp tính mà sẽ tích tụ bên trong cơ thể lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến gan và gây ung thư gan.

3. Triệu chứng của bệnh

Khi cảm thấy bản thân có một số triệu chứng sau đây thì hãy đến bác sĩ ngay trước khi quá muộn:

  • Vàng da (hoàng đản): Là triệu chứng điển hình của mọi bệnh lý liên quan đến gan. Đây là hậu quả của tắc nghẽn đường mật do khối u chèn ép. Bilirubin từ mật không thể đi xuống tá tràng theo phân thải ra ngoài mà bị đẩy ngược vào gan, từ gan chất này mới đi theo máu đến và tích tụ ở da gây hiện tượng vàng da.

  • Vàng mắt: Là biểu hiện phần lòng trắng của mắt bị vàng. Dấu hiệu này có thể xuất hiện cùng lúc hoặc trước triệu chứng vàng da ở người bệnh.

Vàng mắt là một trong các triệu chứng của ung thư gan

Vàng mắt là một trong các triệu chứng của ung thư gan

  • Ngứa: Là hiện tượng acid mật lắng đọng ở da gây kích ứng hệ thống thần kinh cảm giác, tạo cho người bệnh cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Thông thường triệu chứng này cũng đi kèm với vàng da nhưng đôi khi lại xuất hiện trước. Biểu hiện ngứa này không thể giải quyết bằng các loại thuốc da liễu thông thường và mức độ ngứa sẽ tăng dần khi về đêm.

  • Đau vùng hạ sườn phải: Ở giai đoạn tiền ung thư gan, triệu chứng này rất mơ hồ, không rõ ràng. Và biểu hiện rõ khi đau dữ dội do biến chứng tắc mật.

  • Sút cân: Đây là hậu quả của rối loạn tiêu hóa, người bệnh chán ăn, bỏ ăn, ăn không tiêu, chướng bụng. Triệu chứng này là do không có dịch mật bài tiết xuống đường tiêu hóa không hỗ trợ được quá trình tiêu hóa thức ăn làm cho thức ăn bị phân giải chậm từ đó làm cho người bệnh khó tiêu và chán ăn.

4. Chụp cắt lớp gan như thế nào?

chụp cắt lớp gan là phương pháp hàng đầu để chẩn đoán chính xác và phát hiện sớm khối u ở gan. Đây là kỹ thuật sử dụng tia X tác động lên cơ quan cần kiểm tra, kết hợp với máy tính tạo hình ảnh 2D hay 3D giúp việc chẩn đoán bệnh lý liên quan dễ dàng. Sử dụng kỹ thuật chụp cắt lớp gan trong việc chẩn đoán bệnh được biết đến như một kỹ thuật chẩn đoán chính xác và hiệu quả nhất hiện nay.

5. Khi nào cần chụp cắt lớp gan

Thông thường khi gan bị bệnh các tổ chức bên trong và bề mặt gan bị biến đổi, đôi khi đi kèm với kích thước của gan lớn hơn so với bình thường. Vì vậy với kỹ thuật chụp cắt lớp gan bác sĩ chẩn đoán có thể chẩn đoán chính xác tình trạng gan của người bệnh thông qua hình ảnh đã chụp được. Phương pháp này hiệu quả và nhanh hơn rất nhiều so với phương pháp siêu âm do đó thường được sử dụng cho các ca cấp cứu cần chẩn đoán nhanh tình hình của bệnh nhân.

6. Bệnh nhân cần chuẩn bị gì khi chụp cắt lớp gan

Các chuyên gia đã tiến hành rất nhiều cuộc khảo sát và đánh giá, đây là phương pháp an toàn, đảm bảo độ chính xác cao. Tuy nhiên, phương pháp chụp cắt lớp gan cũng giống với chụp cắt lớp ở các bộ phận khác đều sẽ có những tác dụng phụ, rủi ro không mong muốn đối với 1 số đối tượng như: Phụ nữ đang mang thai, trẻ em, những người có bệnh lý nền,… Chỉ cần bạn tuân thủ các điều sau, bạn sẽ không phải lo lắng những vấn đề trên:

  • Nhịn ăn trước khi chụp cắt lớp gan: Khi thực hiện chụp cắt lớp thì bệnh nhân cần nhịn ăn khoảng 6 tiếng trước khi chụp. Việc này sẽ đảm bảo bên trong túi mật có chứa đủ lượng dịch giúp cho việc quan sát và đánh giá dễ dàng hơn. Mặc khác, tránh được hiện tượng trào ngược dạ dày khi bệnh nhân đang trong quá trình chụp.

  • Tư thế nằm khi chụp: Khi tiến hành chụp cắt lớp gan tư thế nằm của bệnh nhân là nằm ngửa và đưa tay qua đầu. Trong quá trình chụp bệnh nhân buộc phải nín thở, và chỉ thở ra khi tia X đã đi qua. Do đó nếu chưa quen với việc nín thở thì bệnh nhân có thể tập một vài lần trước khi chụp để quá trình chụp cắt lớp diễn ra thuận lợi.

  • Cần chắc rằng bạn không mang thai hay có dấu hiệu mang thai: Vì chụp cắt lớp gan là sử dụng tia X để tác động lên các cơ quan giúp cho việc quan sát dễ dàng, do đó khi mang thai tia X sẽ tác động lên thai nhi ảnh hưởng đến quá trình phát triển bình thường của thai. Vì vậy cần chắc chắn bạn không mang thai khi tiến hành chụp hoặc báo ngay cho bác sĩ để có hướng giải quyết thích hợp.

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ đã cung cấp cho bạn đầy đủ các thông tin về kỹ thuật chụp cắt lớp gan. Nếu đang băn khoăn không biết nên thăm khám, chụp cắt lớp ở đâu thì hãy tham khảo dịch vụ tại MEDLATEC.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC niềm tin của mọi nhà

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC niềm tin của mọi nhà

Bệnh viện Đa khoa được thành lập từ năm 1996, với hơn 24 năm kinh nghiệm. MEDLATEC là một trung tâm y tế uy tín chất lượng hàng đầu cả nước. Tại đây, với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm cùng với hệ thống thiết bị máy chụp CT 128 dãy hiện đại thì MEDLATEC chính là điểm đến đáng tin cậy của mọi người.

Nếu bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe, hãy liên hệ với chúng tôi thông qua tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn, hỗ trợ. MEDLATEC điểm đến tin cậy của mọi nhà.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.