Tin tức

Diệp hạ châu và những lợi ích sức khỏe bạn không ngờ tới

Ngày 07/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhiều người gọi diệp hạ châu là cây chó đẻ. Đây là loại cây có sức sống mãnh liệt và phân bố rộng rãi ở Việt Nam. Nếu biết cách sử dụng, loại cây này có thể giúp ích rất nhiều cho bạn, đặc biệt là tác dụng chữa một số loại bệnh thường gặp. 

1. Một số thông tin cơ bản về diệp hạ châu

Diệp hạ châu có thể mọc thẳng hoặc bò và chiều cao trung bình của cây chỉ đạt khoảng 80cm. Lá của cây khá mỏng và có hình bầu dục hay tam giác. Hoa mọc thành từng chùm ở đầu ngọn. Mùa hoa từ tháng 4 đến tháng 6 hàng năm và mùa quả từ tháng 7 đến tháng 9.

Diệp hạ châu là loại dược liệu phổ biến ở nước ta

Diệp hạ châu là loại dược liệu phổ biến ở nước ta

Ngoài Việt Nam, loại cây mọc hoang này còn xuất hiện ở một số quốc gia khác như Indonesia, Lào, Ấn Độ, Nhật Bản, Trung Quốc.

Mỗi bộ phận trên cây sẽ có chứa các thành phần khác nhau và đều có thể làm thuốc. Tuy nhiên, lá cây là nơi có chứa nhiều Phyllathin và Hypophyllatin nhất. Đây chính là những hoạt chất có thể hỗ trợ điều trị các bệnh về gan vô cùng hiệu quả. Thân cây cũng có chứa nhiều hoạt chất, có thể kể đến như Nirtetralin, Flavonoid, Lignin hay một số loại acid hữu cơ,…

Sau khi thu hoạch, cây diệp hạ châu sẽ được chế biến bằng cách thái nhỏ thành từng khúc, rửa sạch và đem đi phơi nắng. Khi đã gần khô, cây sẽ được mang vào bóng râm để phơi cho đến khi khô hẳn. Sau đó, bảo quản trong hộp, túi đựng và dùng dần.

2. Những công dụng sức khỏe của diệp hạ châu mà bạn có thể không ngờ tới

- Lợi tiểu, hỗ trợ điều trị sỏi thận và sỏi mật: Người dân một số nước ở Nam Mỹ còn đặt tên cho loại cây này là cây tán sỏi. Nó được cho là một trong những bí thuật chữa bệnh của người dân trong rừng Amazon. Theo các nhà khoa học, loại cây này có chứa alkaloid, đây là một hoạt chất có thể giúp chống co thắt cơ vân, cơ trơn, do đó khá hiệu quả trong điều trị các bệnh về sỏi thận, sỏi mật.

Diệp hạ châu giúp kháng viêm hiệu quả

Diệp hạ châu giúp kháng viêm hiệu quả

- Giải độc, diệt khuẩn, chống viêm: Rất nhiều quốc gia chẳng hạn như Trung Quốc, Ấn Độ đã sử dụng loại cây này để điều trị mụn nhọt, trị rắn cắn, nhiễm giun sán,… Ở một số quốc gia khác, người dân còn dùng cây chó đẻ để chữa viêm đường tiết niệu, viêm nhiễm vùng kín, bệnh lậu, giang mai,…

- Hỗ trợ hoạt động của hệ miễn dịch.

- Có tính kháng khuẩn và chống viêm loét dạ dày: Một số nghiên cứu cho rằng, một số thành phần trong cây diệp hạ châu có tính kháng khuẩn tốt, nhất là những vi khuẩn trong đường tiêu hóa, trong đó bao gồm khuẩn HP – một loại vi khuẩn phổ biến gây bệnh dạ dày.

- Tác dụng giảm đau: Trong diệp hạ châu có chứa acid gallic, ester ethyl và hỗn hợp steroid nên có tác dụng giảm đau rất hiệu quả. Thậm chí, nó còn có tác dụng mạnh hơn morphin.

- Hạ đường huyết.

- Hỗ trợ điều trị bệnh gout bằng cách giúp đào thải một cách dễ dàng các axit uric ra ngoài cơ thể và giúp cải thiện triệu chứng của người bệnh.

- Có tác dụng phòng chống ung thư chẳng hạn như ung thư phổi hay ung thư vú nhờ có chứa polyphenol – một hoạt chất có thể ngăn chặn sự xâm nhập của tế bào ung thư.

- Giúp thư giãn các mạch máu và điều hòa huyết áp

- Bảo vệ gan:

+ Phyllanthin và hypophyllanthin hay còn gọi là chất đắng trong diệp hạ châu có tác dụng giải độc gan, đồng thời tăng cường chức năng gan, rất phù hợp với những đối tượng đang bị suy giảm chức năng gan.

+ Triterpen triacontanol cũng là một trong những hợp chất có tác dụng bảo vệ gan hiệu quả.

+ Geraniin phân lập từ lá của loại cây này còn có tác dụng kháng virus viêm gan B.

+ Bên cạnh đó, loại cây này còn giúp cơ thể gia tăng lượng glutathione giúp tăng cường sức khỏe gan. Đây là hợp chất bảo vệ gan thường bị thiếu hụt ở những người thường xuyên sử dụng bia rượu.

3. Một số bài thuốc từ diệp hạ châu

- Bài thuốc tiêu độc giảm đau:

Cách thực hiện rất đơn giản: Chỉ cần rửa sạch diệp hạ châu. Sau đó để ráo và cho vào giã cùng một chút muối. Sử dụng hỗn hợp đã tạo ra để đắp lên vùng vết thương hoặc những nốt mụn nhọt để giảm đau và tiêu độc.

- Điều trị viêm đường tiết niệu:

Với bài thuốc này, bạn cần chuẩn bị 1g diệp hạ châu, 2g nhọ nồi, 1g xuyên tâm liên.

Cách thực hiện như sau:

+ Đầu tiên rửa sạch các nguyên liệu và phơi khô dưới bóng râm.

+ Sau đó, sắc lấy nước uống và chỉ nên uống trong ngày, không nên để qua đêm.

Diệp hạ châu góp phần giải độc gan

Diệp hạ châu góp phần giải độc gan

- Bài thuốc điều trị viêm gan, vàng da

Bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu như diệp hạ châu, nhân trần, chi tử, hạ khô thảo, sài hồ và sắc uống trong ngày. Nên kiên trì uống trong 3 tháng để đạt được hiệu quả tốt nhất.

4. Một số lưu ý khi sử dụng diệp hạ châu

Mặc dù những thành phần của diệp hạ châu rất tốt cho sức khỏe nhưng khi sử dụng người bệnh cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

- Một số tác dụng không mong muốn khi sử dụng diệp hạ châu: Đau bụng, đi ngoài, đau khi tiểu, đầy bụng, buồn nôn, hạ đường huyết. Do đó, bạn nên cẩn trọng nếu đang sử dụng các loại thuốc hạ huyết áp.

Một số bài thuốc từ diệp hạ châu có thể gây đầy bụng

Một số bài thuốc từ diệp hạ châu có thể gây đầy bụng

- Tương tác thuốc: Diệp hạ châu cũng có thể tương tác với một số loại dược liệu, các loại thuốc hoặc một số thực phẩm chức năng khác.

- Một số trường hợp không nên sử dụng diệp hạ châu:

+ Phụ nữ đang có thai và trẻ nhỏ dưới 12 tuổi.

+ Bên cạnh đó, nếu trong quá trình sử dụng, gặp phải những bất thường, bạn nên thông báo sớm đến các bác sĩ để được hỗ trợ kịp thời.

Tuy là một loại cây mọc hoang, nhưng diệp hạ châu lại có chứa rất nhiều hoạt chất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên những công dụng điều trị bệnh và những bài thuốc nêu trên chỉ là thông tin tham khảo. Khi có những triệu chứng bất thường, người bệnh nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị bệnh, đồng thời có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về việc sử dụng các bài thuốc từ diệp hạ châu để phòng tránh tối đa các tác dụng không mong muốn từ loại dược liệu này.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.