Tin tức

Quả táo có những công dụng gì? Điều gì xảy ra nếu ăn quá nhiều táo?

Ngày 28/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Quả táo là một trong những thực phẩm lành mạnh được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày. Vậy táo có thể mang đến những lợi ích sức khỏe như thế nào? Nên ăn mấy quả một ngày và điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ăn quá nhiều loại quả này.

1. Những lý do bạn nên ăn táo thường xuyên hơn

Quả táo có chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe của bạn chẳng hạn như Carb, chất xơ, đường, chất béo, vitamin C, kali, magie,… Tuy cung cấp nhiều dinh dưỡng nhưng một quả táo chỉ có chứa 52 calo.

Táo rất thơm ngon và chứa nhiều dưỡng chất

Táo rất thơm ngon và chứa nhiều dưỡng chất

Bên cạnh đó, một lý do khiến nhiều người lựa chọn loại quả này đó là thơm ngon và có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau. Khi kết hợp với các loại thực phẩm khác thì các món ăn từ táo sẽ càng đa dạng, phong phú, mang đến hương vị thơm ngon, hấp dẫn mà vẫn đảm bảo giá trị dinh dưỡng.

Dưới đây là những lợi ích của quả táo:

- Tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa:

Táo có chứa nhiều chất xơ nên rất tốt cho hệ tiêu hóa. Đặc biệt trong loại quả này còn có chứa pectin (ở phần vỏ táo) có thể bảo vệ những lợi khuẩn và axit lactic trong ruột kết, giúp chúng hoạt động hiệu quả hơn. Đồng thời pectin còn có thể giúp cơ thể loại bỏ độc tố và giảm nguy cơ gây ung thư.

- Tăng cường sức khỏe tim mạch:

Phenolic trong táo có thể làm giảm cholesterol xấu, giảm nguy cơ xuất hiện những mảng bám trên thành động mạch, từ đó giảm đáng kể nguy cơ gây ra bệnh mạch vành, đồng thời giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh.

- Giảm nguy cơ bị đột quỵtiểu đường: Táo được đánh giá là một thực phẩm lành mạnh và có thể góp phần ngăn ngừa nguy cơ bị tiểu đường và đột quỵ.

Quả táo góp phần hỗ trợ kiểm soát cân nặng

Quả táo góp phần hỗ trợ kiểm soát cân nặng

- Kiểm soát cân nặng: Đây là một trong những công dụng được nhiều người biết đến từ quả táo. Nếu bạn đang có ý định giảm cân thì không nên bỏ qua loại thực phẩm này. Táo có chứa nhiều chất xơ giúp bạn thấy no lâu hơn. Bên cạnh đó, một quả táo thường có lượng calo rất thấp nên phù hợp với những người đang có nhu cầu giảm cân.

2. Nên ăn mấy quả táo một ngày?

Táo chỉ có thể phát huy tối đa công dụng của nó nếu như bạn ăn táo đúng cách. Vấn đề được nhiều người quan tâm hiện nay là “nên ăn mấy quả táo một ngày”. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn chỉ nên ăn từ một đến hai quả táo trong một ngày. Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý những điều sau để có thể nhận được tối đa giá trị dinh dưỡng từ quả táo:

Chỉ nên ăn 2 quả táo mỗi ngày

Chỉ nên ăn 2 quả táo mỗi ngày

- Nên lựa chọn những quả tươi để đảm bảo dinh dưỡng và không quá chín. Nguyên nhân là khi táo chín thì chất pectin trong táo sẽ bị phá hủy.

- Trước khi ăn táo, nên rửa táo bằng nước muối và để ráo. Khi ăn, nhớ ăn cả vỏ vì trong vỏ táo có rất nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là một số chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa tình trạng tổn thương tế bào và góp phần làm giảm nguy cơ ung thư.

- Bạn có thể ăn táo khi đói để kích thích nhu động ruột. Do đó, quả táo cũng có thể trở thành một phần thực đơn trong bữa sáng của bạn. Tuy nhiên, đừng chỉ nên ăn táo vì một quả táo sẽ không thể cung cấp đủ năng lượng cho các hoạt động trong ngày của bạn. Thay vì thế, hãy kết hợp táo với một số loại thực phẩm khác để tạo ra một bữa sáng lành mạnh và đảm bảo năng lượng.

- Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn táo là một bữa ăn nhẹ để có được những lợi ích tuyệt vời trong việc giảm cân, làm đẹp da, tiêu hóa tốt và giúp cơ thể tràn đầy năng lượng và khỏe mạnh hơn.

- Không nên ăn táo ngay sau bữa ăn. Đây là thời điểm thức ăn trong dạ dày của bạn chưa thể tiêu hóa hết. Chính vì thế, nếu bạn ăn táo vào thời điểm này có thể khiến cho dạ dày của bạn tăng thêm gánh nặng và gây ra những hậu quả sức khỏe cho đường tiêu hóa. Do đó, nếu muốn ăn táo, bạn hãy chờ 30 phút sau bữa ăn.

- Ăn táo buổi tối cũng là một thói quen không tốt. Theo các chuyên gia, nếu ăn táo vào buổi tối, hệ tiêu hóa có thể tạo ra khí ga, khiến bạn cảm thấy đầy hơi, khó chịu,… Bên cạnh đó, axit hữu cơ có trong quả táo cũng có thể làm tăng lượng axit trong dạ dày, gây cản trở nhu động ruột,… ảnh hưởng đến sức khỏe đường tiêu hóa và chất lượng giấc ngủ.

3. Điều gì có thể xảy ra nếu bạn ăn quá nhiều táo

Không thể phủ nhận những công dụng từ quả táo nhưng bạn cũng cần lưu ý ăn táo đúng cách và đặc biệt là không nên ăn quá nhiều táo. Nếu ăn quá nhiều táo, bạn có thể gặp phải một số vấn đề như sau:

Có thể kết hợp táo với chuối tạo ra bữa ăn đầy đủ dưỡng chất

Có thể kết hợp táo với chuối tạo ra bữa ăn đầy đủ dưỡng chất

- Ăn nhiều táo có thể gây đầy hơi, táo bón, ảnh hưởng đến sức khỏe đường tiêu hóa.

- Trong táo có chứa nhiều carbohydrate. Vì thế, ăn quá nhiều thực phẩm này có thể dẫn đến tăng lượng đường trong máu, khiến bệnh tiểu đường trở nên nghiêm trọng hơn.

- Hấp thụ gián tiếp thuốc trừ sâu: Nếu ăn quá nhiều táo không đảm bảo an toàn thực phẩm, có chứa nhiều thuốc trừ sâu, cơ thể sẽ bị hấp thụ các loại hóa chất độc hại này và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.

- Táo có chứa nhiều axit vì thế, nếu ăn nhiều, có thể gây bào mòn răng.

Thay vì ăn quá nhiều táo, bạn nên ăn đa dạng thực phẩm để cơ thể được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất. Hoặc có thể kết hợp táo với nhiều loại trái cây khác để tạo nên một món ăn bổ dưỡng và hấp dẫn. Táo kết hợp với chuối cùng được đánh giá là một thực đơn lành mạnh, tốt cho sức khỏe. Đây đều là những loại trái cây có chứa nhiều dưỡng chất nhưng lại có lượng calo thấp. Do đó, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi tiêu thụ.

Hi vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về lợi ích từ quả táo và cách ăn táo để nhận được những giá trị dinh dưỡng tốt nhất từ loại quả này. Mọi thắc mắc về dinh dưỡng và các vấn đề sức khỏe, bạn có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được đội ngũ tư vấn viên của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn chi tiết hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.