Tin tức

Nguy cơ bệnh tật rình rập trẻ sinh nhẹ cân

Ngày 13/07/2015
ThS.BS. Lê Phạm Thu Hà (Bộ môn Nhi - ĐHYD TP.HCM)
Theo một nghiên cứu mới được đăng trên tạp chí Pediatrics, trẻ sơ sinh nhẹ cân gia tăng nguy cơ mắc trầm cảm, rối loạn tăng động kém chú ý...
 Theo một nghiên cứu mới được đăng trên tạp chí Pediatrics, trẻ sơ sinh nhẹ cân gia tăng nguy cơ mắc trầm cảm, rối loạn tăng động kém chú ý (ADHD) hoặc những bệnh lý về tâm thần khác khi trưởng thành so với những trẻ sơ sinh khỏe mạnh với cân nặng bình thường và việc sử dụng steroid trước sinh có thể làm tăng thêm nguy cơ này.

Tuy nhiên, trẻ sơ sinh nhẹ cân không phải đón nhận toàn tin xấu. Nhóm nghiên cứu với trưởng nhóm là TS. Ryan Van Lieshout, giáo sư khoa Tâm thần học và khoa học Thần kinh thuộc Trường Y khoa Michael G. DeGroote, Đại học McMaster (Canada) đã chứng tỏ những trẻ này ít có nguy cơ nghiện rượu hay ma túy hơn so với những trẻ khỏe mạnh cân nặng bình thường. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống bệnh tật Hoa Kỳ (CDC), khoảng 8% trẻ được sinh ra tại Mỹ là trẻ sơ sinh nhẹ cân, trong khi đó vào khoảng 1,4% trẻ sơ sinh là rất nhẹ cân (thống kê vào năm 2013).

Chăm sóc trẻ sinh non nhẹ cân. Ảnh: TM

Nguyên nhân thường gặp nhất của trẻ sơ sinh nhẹ cân là sinh non tháng. Những nguyên nhân khác gồm thai chậm tăng trưởng và nhiễm khuẩn trong thai kỳ. Nhiều nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, trẻ sơ sinh nhẹ cân sẽ tăng nguy cơ gặp những vấn đề về sức khỏe về sau, bao gồm béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường và bệnh lý tim mạch. Nhưng bằng cách nào mà những trẻ sơ sinh nhẹ cân bị ảnh hưởng về mặt tâm thần khi trưởng thành?

Để tìm ra câu trả lời, TS.Van Lieshout và nhóm của ông đã phân tích sự xuất hiện của những rối loạn tâm thần trong số 84 người trưởng thành có cân nặng lúc sinh cực thấp (nhỏ hơn 1.000g) và 90 người trưởng thành có cân nặng lúc sinh bình thường.

Tất cả những người tham gia nghiên cứu đều được sinh ra từ năm 1977 đến năm 1982 tại Ontario (Canada) và đều được đánh giá ở thời điểm khi họ ở những năm đầu của lứa tuổi 30.

Các tác giả phát hiện ra rằng, những người tham gia nghiên cứu với cân nặng lúc sinh cực thấp có khả năng tiến triển tới rối loạn nghiện ma túy hay rượu thấp hơn 3 lần so với những người có cân nặng lúc sinh bình thường.

Tuy nhiên, theo nhóm nghiên cứu, những người tham gia có cân nặng lúc sinh thấp lại có khả năng tiến triển tới một rối loạn tâm thần khi trưởng thành - ví dụ như trầm cảm, ADHD và lo âu, nhiều hơn gấp 2,5 lần so với nhóm người có cân nặng lúc sinh bình thường.

Thêm vào đó, những người tham gia có cân nặng lúc sinh thấp mà mẹ họ được điều trị dự phòng steroid đủ liều trước sinh có nguy cơ tiến triển tới những vấn đề về tâm thần gấp 4,5 lần hơn so với những người có cân nặng bình thường và họ cũng không giảm được nguy cơ về những rối loạn nghiện rượu hay ma túy.

TS.Van Lieshout bình luận về những phát hiện của họ như sau: “Quan trọng là, chúng tôi đã xác định được những nguy cơ về mặt tâm thần có thể phát triển nhiều hơn ở những trẻ sơ sinh nhẹ cân khi trưởng thành và hiểu biết này giúp chúng tôi tiên lượng, phát hiện và điều trị tốt hơn những rối loạn tâm thần trong nhóm dân số này”.

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Trẻ nhẹ cân là trẻ có cân nặng lúc sinh dưới 2.500g. Trẻ có cân nặng lúc sinh giữa 1.000g và 1.499g gọi là trẻ rất nhẹ cân và trẻ có cân nặng lúc sinh dưới 1.000g là trẻ cực nhẹ cân. Những trẻ này có thể đủ tháng hoặc non tháng; bình thường hoặc có dị tật bẩm sinh; nguyên nhân nhẹ cân có thể do chậm phát triển trong tử cung hoặc không.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.