Tin tức

Renin là gì và khi nào nên tiến hành xét nghiệm Renin?

Ngày 18/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Renin là gì? Renin với vai trò là một loại enzyme có nhiệm vụ kiểm soát huyết áp của cơ thể. Khi đề cập đến xét nghiệm Renin thì mục đích chính là kiểm tra nồng độ Renin đang hoạt động (Active Renin). Xét nghiệm này có ý nghĩa lớn đối với những người đang gặp phải tình trạng huyết áp cao khi tuổi đời còn trẻ. Thông qua xét nghiệm Renin sẽ giúp xác định được đâu là căn nguyên cốt lõi gây bệnh và nhờ đó lựa chọn phương án điều trị tối ưu nhất. 

1. Tìm hiểu khái niệm Renin là gì?

Renin là enzyme được sinh ra từ các tế bào ở thận với chức năng là điều chỉnh huyết áp. Nếu huyết áp của một người bị hạ xuống quá thấp hay cơ thể bị thiếu hụt muối, Renin sẽ được giải phóng vào trong máu. Tại nơi này một loạt phản ứng sẽ được kích hoạt theo dây chuyền hình thành nên một loại hormone có tên gọi là angiotensin, trong khi đó hormone khác là aldosterone sẽ được tiết ra từ tuyến thượng thận.

Renin là enzyme có chức năng điều chỉnh huyết áp

Renin là enzyme có chức năng điều chỉnh huyết áp

Hormone angiotensin sẽ làm hẹp lòng mạch máu, còn aldosterone kích hoạt cơ chế giữ muối và chất lỏng của thận. Điều này sẽ khiến huyết áp của bạn gia tăng trở lại. Tuy nhiên nếu quá trình giải phóng Renin và tiết các loại hormone bị rối loạn hoặc mất cân bằng thì sẽ dẫn tới một tác dụng phụ khác là huyết áp tăng quá cao.

2. Xét nghiệm Renin có ý nghĩa như thế nào?

Thông thường xét nghiệm Renin và xét nghiệm aldosterone sẽ được chỉ định thực hiện đồng thời cùng lúc. Mẫu dùng để xét nghiệm ở đây là máu và kết quả trả ra sẽ cho biết nồng độ aldosterone và Renin của bệnh nhân là bất thường (cao hoặc thấp) hay bình thường. 

Trong trường hợp mức Renin của bạn có kết quả xét nghiệm cao bất thường thì có thể xuất phát từ các nguyên nhân sau:

  • Suy tim;

  • Xuất huyết (chảy máu);

  • Thiếu hụt hormone do các tuyến thượng thận sản xuất không đủ (mắc bệnh Addison hoặc suy các tuyến thượng thận);

  • Hẹp động mạch thận làm tăng huyết áp;

  • Mất nước, mất dịch cơ thể;

  • Chức năng gan kém do các bệnh lý về gan (xơ gan, sẹo gan);

  • Khối u thận, hội chứng thận hư do tổn thương tại thận;

  • Tăng huyết áp ác tính.

Ngược lại, kết quả xét nghiệm chỉ ra tình trạng nồng độ Renin trở nên thấp hơn mức bình thường có thể là do những nguyên nhân như sau:

  • Tăng huyết áp trở nên nhạy cảm với muối;

  • Hormone aldosterone do tuyến thượng thận tiết ra bị dư thừa (hay còn gọi là cường aldosterone);

  • Cơ thể bị giữ muối do tác dụng phụ của các thuốc steroid;

  • Điều trị bệnh bằng hormone chống bài niệu (ADH).

Mất nước, suy tim, tăng huyết áp,... có thể là những nguyên nhân làm tăng nồng độ Renin

Mất nước, suy tim, tăng huyết áp,... có thể là những nguyên nhân làm tăng nồng độ Renin

Mức độ bình thường của Renin thường là bao nhiêu?

Ở những người khỏe mạnh bình thường, Renin trong huyết tương sẽ có giá trị nằm trong khoảng 4,66 - 31,9 ng/L. Bệnh nhân có chế độ sinh hoạt khác nhau thì giá trị này cũng sẽ khác nhau. Cụ thể:

  • Người trưởng thành với chế độ dinh dưỡng có hàm lượng natri bình thường: khi đứng giá trị Renin là từ 0,7 - 3,3 ng/ml/h, trong khi nằm giá trị này sẽ là 0,2 - 1,6 ng/ml/h;

  • Người trưởng thành trong thực đơn hàng ngày đã cắt giảm bớt natri: khi đứng là 4,2 - 19,8 ng/ml/h, trong khi nằm giá trị Renin ở khoảng 0,4 - 3,2 ng/ml/h.

Đối với những người đang bị cao huyết áp nên thực hiện xét nghiệm Renin và aldosterone vì bộ đôi xét nghiệm này sẽ giúp người bệnh tìm ra nguyên nhân làm tăng huyết áp. Kết quả của xét nghiệm sẽ hỗ trợ rất nhiều trong việc tìm ra phương án điều trị phù hợp nhất.

3. Những điều cần lưu ý trước khi làm xét nghiệm Renin là gì? 

Để đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác, trước khi xét nghiệm bạn nên tham khảo kỹ những lưu ý từ bác sĩ. Đó là những điều sau:

  • Bạn nên thông tin cho bác sĩ về tình trạng hiện tại của mình, ví dụ như; tâm lý bất ổn, stress, đang mang thai (gây ảnh hưởng tới chỉ số Renin), đang ốm nặng (thể trạng không tốt sẽ làm nồng độ aldosterone bị hạ thấp hơn bình thường);

  • Trong vài ngày trước khi làm xét nghiệm, bạn cần cắt giảm lượng muối trong khẩu phần ăn;

  • Nếu bạn đang phải dùng một số loại thuốc để điều trị bệnh như thuốc lợi tiểu, thuốc huyết áp cao, steroid, hormone hay thuốc giảm đau không kê đơn,... thì cần ngưng sử dụng một thời gian. bạn cần đảm bảo là bác sĩ đã biết những loại thuốc mà bạn đang sử dụng;

  • Buổi sáng là thời điểm mức độ Renin và aldosterone có chỉ số cao nhất và giá trị này có thể thay  đổi trong ngày. Đồng thời nó còn biểu thị khác nhau khi bạn thay đổi tư thế lấy máu (nằm xuống hoặc ngồi dậy để lấy máu).

4. Các bước tiến hành xét nghiệm Renin 

Thực hiện xét nghiệm Renin sẽ trải qua các bước khá đơn giản. Bạn có thể lấy máu theo một trong hai tư thế sau: nằm ngửa hoặc đứng thẳng. Nếu bạn muốn nằm ngửa để lấy máu thì nên dành ra khoảng 1 - 2 tiếng để nghỉ ngơi thư giãn trước khi lấy máu. Nghỉ ngơi xong, vùng da cần lấy máu là tĩnh mạch cánh tay sẽ được sát khuẩn rồi mẫu máu được lấy như bình thường.

 Máu được dùng làm mẫu bệnh phẩm khi thực hiện xét nghiệm Renin

Máu được dùng làm mẫu bệnh phẩm khi thực hiện xét nghiệm Renin

Đối với những người muốn lấy máu trong tư thế đứng thẳng thì trước khi thực hiện, bệnh nhân cần đứng thẳng để nghỉ ngơi hoặc đi lại nhẹ nhàng từ 30 phút - 1 tiếng, sau đó lúc lấy máu bệnh nhân sẽ ngồi xuống để lấy.

Cũng giống như cảm giác lấy máu để thực hiện các xét nghiệm khác, khi kim đưa vào vùng da lấy máu bệnh nhân sẽ có cảm giác đau nhẹ, sau đó để lại vết bầm nhỏ nhưng sẽ mau chóng biến mất.

Bài viết đã giúp chúng ta hiểu rõ hơn về khái niệm Renin là gì cũng như phương pháp xét nghiệm Renin có ý nghĩa ra sao. Bên cạnh việc trang bị kiến thức về Renin, bạn cũng nên lựa chọn cơ sở thăm khám và làm xét nghiệm Renin uy tín để thực hiện. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được coi là một trong những cơ sở y tế đi đầu trong lĩnh vực thăm khám và xét nghiệm bệnh. MEDLATEC sở hữu đội ngũ các chuyên gia, bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, cơ sở vật chất được trang bị hệ thống máy  móc hiện đại, tiên tiến cùng Trung tâm Xét nghiệm đạt chứng chỉ ISO 15189:2012 và CAP có thể giúp người bệnh chẩn đoán nhanh chóng và chính xác bệnh. Đặc biệt khi đi khám tại MEDLATEC, khách hàng sẽ được trải nghiệm dịch vụ y tế chuyên nghiệp, tận tâm và chất lượng. Thủ tục giấy tờ cũng như chờ đợi kết quả đều rất nhanh chóng.

Nếu quý khách hàng muốn được các chuyên viên của MEDLATEC tư vấn trực tiếp, đặt lịch khám hay tư vấn sức khỏe từ xa, hãy gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56 ngay hôm nay!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.