Tin tức

Từ A đến Z những điều bạn cần biết về bệnh nấm kẽ bàn chân

Ngày 08/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nấm kẽ bàn chân là bệnh về da và thường bùng phát mạnh trong điều kiện ẩm ướt. Tình trạng ngứa ngáy ở vùng da bị bệnh khiến người bệnh vô cùng khó chịu. Nếu không điều trị dứt điểm bệnh sẽ gây ra nhiều phiến toái và bất tiện đến sinh hoạt của người bệnh, cùng với đó là tiềm ẩn nhiều rủi ro về sức khỏe. 

1. Một số dấu hiệu cảnh báo bạn đã mắc nấm kẽ bàn chân

Trong đời sống, nhiều người thường gọi nấm kẽ bàn chân là bệnh nước ăn chân. Bệnh khá phổ biến và dễ gặp vào mùa hè. Thời gian đầu, bệnh có thể chỉ xuất hiện ở kẽ ngón chân thứ 3 và ngón chân thứ 4. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, vùng da bị bệnh sẽ lan rộng sang những ngón chân khác và lòng bàn chân. 

Bong da, ngứa ngáy là dấu hiệu của nấm kẽ bàn chân

Bong da, ngứa ngáy là dấu hiệu của nấm kẽ bàn chân

Tuy không phải là bệnh nguy hiểm nhưng bệnh có thể ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt vì bệnh dễ tái phát và kéo dài dai dẳng. Những vùng da bị bệnh cũng khiến bệnh nhân mất tự tin. Đáng lo ngại hơn khi bệnh có thể dẫn tới tình trạng nhiễm trùng nếu bạn không biết cách vệ sinh vùng da bị bệnh. 

- Dưới đây là một số triệu chứng cho thấy bạn đã bị nấm kẽ bàn chân sau khi tiếp xúc với nước bị nhiễm nấm:  

+ Những đốm đỏ có hình tròn, nổi mụn nước xuất hiện ở kẽ ngón chân và da bàn chân. Đến khi những mụn nước này bị vỡ ra, nó sẽ khiến cho người bệnh có cảm giác ngứa ngáy, bứt rứt rất khó chịu. Kèm theo đó là tình trạng bong tróc da, gây mất thẩm mỹ. 

+ Cũng giống như các bệnh ngoài da khác, vùng da bị nhiễm nấm có thể lây lan nhanh chóng. Từ một kẽ bàn chân lây lan nhanh chóng sang nhiều ngón chân khác, rồi đến mu và lòng bàn chân,... 

Ở giai đoạn bệnh nặng, ngoài biểu hiện ngứa rát, vùng da chân của người bệnh còn sưng tấy. Các ngón chân gặp phải tình trạng lở loét và mưng mủ. Đây là giai đoạn rất nhạy cảm. Nếu không được vệ sinh đúng cách, da người bệnh sẽ có nguy cơ bị nhiễm trùng. 

2. Những nguyên nhân nào gây ra bệnh nấm kẽ bàn chân?

Một số chủng nấm phổ biến gây ra bệnh nấm kẽ bàn chân có thể kể đến như Epidermophyton Floccosum, Trichophyton mentagrophytes, Trichophyton rubrum,.... 

Yếu tố làm tăng nguy cơ bị bệnh thường gặp đó chính là tình trạng vệ sinh không sạch sẽ. Khi bị nhiễm các loại nấm nói trên, vùng da của người bệnh sẽ nhanh chóng xảy ra những biểu hiện như nổi mụn nước, bong tróc da và ngứa ngáy như đã liệt kê bên trên. 

Thường xuyên đi giày và đi tất là nguyên nhân gây bệnh phổ biến

Thường xuyên đi giày và đi tất là nguyên nhân gây bệnh phổ biến

Nguyên nhân là do các loại nấm gây bệnh đã sử dụng chất keratin có trong da để sinh sôi, phát triển và phá hủy cấu trúc tế bào da, đồng thời tiêu diệt nhanh chóng những vi khuẩn có lợi trên da. Nếu không áp dụng các biện pháp điều trị, theo thời gian, các loại nấm này sẽ ngày càng tấn công sâu vào các lớp da bên trong, dẫn tới viêm nhiễm.

Những trường hợp dễ bị nấm kẽ bàn chân bao gồm: 

- Những người có thói quen đi tất, đi giày thường xuyên. Đây là thói quen khiến cho mồ hôi không thể thoát được ra ngoài và tạo nên môi trường ẩm ướt ở chân, tạo cơ hội cho nấm phát triển và gây bệnh. 

- Sau khi rửa chân hoặc tắm, bạn cần lau khô da. Trong trường hợp da chưa khô mà đã đi tất thì bạn cũng sẽ dễ bị nhiễm nấm hơn những người khác. 

- Bệnh nấm kẽ bàn chân cũng là căn bệnh rất phổ biến ở những người hay bị ra mồ hôi chân. Đồng thời mức độ bệnh cũng thường nghiêm trọng hơn so với những đối tượng khác. 

- Người nông dân phải tiếp xúc nhiều với các loại hóa chất dễ gây kích ứng hay nguồn nước bị ô nhiễm.

- Căn bệnh này cũng rất dễ lây lan. Chính vì thế nếu dùng chung các đồ dùng cá nhân với người bệnh, nhất là khăn tắm, giày dép hoặc vô tình dẫm phải vảy da của người bệnh thì bạn sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh. 

3. Phương pháp điều trị bệnh nấm kẽ chân an toàn và hiệu quả

Khi bị bệnh, nhiều người chủ quan không điều trị hoặc tự ý mua thuốc bôi da,... Đây là những thói quen xấu, khiến bệnh nặng hơn và việc không dùng đúng thuốc, lạm dụng thuốc còn có thể dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

Bôi thuốc là cách trị bệnh hiệu quả

Bôi thuốc là cách trị bệnh hiệu quả

Bệnh nấm kẽ bàn chân rất khó có thể điều trị khỏi dứt điểm. Do đó, ngay khi có biểu hiện bất thường ở vùng da bàn chân, bạn nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám, chỉ định thực hiện những xét nghiệm cần thiết để biết chính xác bạn có bị nhiễm nấm không và xác định loại nấm đó là gì. 

Sau khi đã xác định được chính xác loại nấm gây bệnh, các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp với từng trường hợp bệnh cụ thể. Đối với những trường hợp nhẹ, người bệnh có thể sử dụng thuốc dạng bôi. Tuy nhiên, với những trường hợp nặng hơn, ngoài việc bôi thuốc, bệnh nhân còn cần phải kết hợp với một số loại thuốc đường uống. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng có thể kê thêm một số loại thuốc kháng sinh, dung dịch sát khuẩn,... để khắc phục tình trạng ngứa ngáy và chống viêm nhiễm hiệu quả hơn. 

- Đối với nhóm thuốc bôi tại chỗ, bạn cần lưu ý những vấn đề như sau: 

+ Dùng theo đúng liều lượng và hướng dẫn bôi của bác sĩ và nhà sản xuất. 

+ Khi đã bôi thuốc, không nên rửa chân hoặc dùng các loại dung dịch sát khuẩn khác. 

+ Không tác động lên vùng da bị nấm để tránh những tổn thương ngày càng nghiêm trọng hơn. 

+ Không tự ý dừng thuốc mặc dù các dấu hiệu bệnh đã được cải thiện. Hãy điều trị theo đúng liệu trình của bác sĩ cho đến khi bệnh khỏi hẳn. 

+ Không sử dụng chung đồ dùng cá nhân như khăn tắm, giày dép để tránh lây bệnh cho người khác. 

Cần tuân thủ hướng dẫn về cách sử dụng thuốc của bác sĩ để trị bệnh dứt điểm

Cần tuân thủ hướng dẫn về cách sử dụng thuốc của bác sĩ để trị bệnh dứt điểm

- Đối với nhóm thuốc dùng toàn thân: Bạn cần tuân thủ tuyệt đối theo chỉ dẫn của bác sĩ. Trong trường hợp đang sử dụng thuốc điều trị bệnh khác cũng cần thông báo với bác sĩ để được điều chỉnh và kê đơn thuốc phù hợp. Nếu có những biểu hiện bất thường khi dùng thuốc, cần thông báo với bác sĩ điều trị để được xử trí kịp thời. 

Trên đây là một số thông tin cơ bản về bệnh nấm kẽ bàn chân. Nếu có những biểu hiện bất thường và có nhu cầu thăm khám, điều trị bệnh, mời bạn liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo đường dây nóng 1900 56 56 56 để được tư vấn trực tiếp. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.