Tin tức

Bật mí 4 cách chữa nấm âm đao tại nhà cực kỳ đơn giản

Ngày 29/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nấm âm đạo là một trong những bệnh lý phụ khoa thường gặp ở nữ giới, khiến cho họ gặp phải nhiều khó chịu trong cuộc sống hàng ngày và thậm chí nếu không chữa trị sớm còn dễ gặp vấn đề bất thường về sức khỏe. Vậy có cách chữa nấm âm đạo tại nhà hay không, thực hiện như thế nào, bài viết sau sẽ cùng các bạn nữ tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này.

1. Khái quát về bệnh nấm âm đạo

1.1. Vì sao phụ nữ bị nấm âm đạo?

Nấm âm đạo là một dạng viêm nhiễm vùng kín, chủ yếu do nấm men Candida Albicans gây ra. Bình thường trong âm đạo có rất nhiều vi nấm, vi khuẩn bao gồm cả có lợi và có hại tổn tại, chúng không gây ra ảnh hưởng gì khi cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, dưới sự tác động của một số yếu tố, vi nấm có hại sẽ phát triển mạnh và tấn công âm đạo, gây viêm nhiễm tại đây.

Nấm âm đạo chủ yếu do vi nấm men Candida gây ra

Nấm âm đạo chủ yếu do vi nấm men Candida gây ra

Các yếu tố này bao gồm:

- Thói quen vệ sinh: thụt rửa sâu vào trong âm đạo, vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, dùng nguồn nước không sạch để vệ sinh vùng kín,...

- Nội tiết tố rối loạn: hay gặp sản phụ sau sinh, thai phụ, người đang dùng thuốc,... khiến cho pH âm đạo mất cân bằng và nấm có cơ hội phát triển.

- Lây nhiễm mầm bệnh: thường là lây khuẩn chlamydia qua quan hệ tình dục.

1.2. Bệnh nấm âm đạo có những triệu chứng gì?

Muốn tìm cách chữa nấm âm đạo tại nhà, trước tiên nữ giới cần nhận diện đúng triệu chứng của bệnh. Khi bị nấm âm đạo, nữ giới thường có những triệu chứng sau:

- Vùng kín ngứa ngáy, nhất là sau khi quan hệ tình dục, cảm giác ngứa rất dữ dội ở sâu bên trong vùng kín kèm theo hiện tượng nổi mẩn và sưng tấy ở đây.

- Âm đạo có mùi hôi tanh.

- Ra nhiều huyết trắng hoặc khí hư loãng kèm theo bọt, màu trắng đục hoặc thành mảng giống như bã đậu.

- Tiểu khó và buốt khiến âm đạo nóng rát.

- Bị đau khi quan hệ tình dục và sau khi quan hệ tình dục có hiện tượng chảy máu âm đạo.

2. Cách chữa nấm âm đạo tại nhà bằng nguyên liệu tự nhiên

Nấm âm đạo cần được chữa trị càng sớm càng tốt để tránh lây lan đến các vùng lân cận, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nữ giới. Với những trường hợp bị nấm ở mức độ nhẹ có thể tham khảo các cách chữa nấm âm đạo tại nhà sau:

2.1. Ăn sữa chua

Sữa chua có rất nhiều lợi khuẩn cho cơ thể, nhất là lactobacillus acidophilus giúp âm đạo có môi trường lành mạnh. Sự có mặt của những lợi khuẩn này sẽ làm lấn át hại khuẩn để giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng âm đạo do nấm.

Ăn sữa chua mỗi ngày vừa tốt cho hệ tiêu hoá vừa là cách chữa nấm âm đạo tại nhà đơn giản

Ăn sữa chua mỗi ngày vừa tốt cho hệ tiêu hoá vừa là cách chữa nấm âm đạo tại nhà đơn giản

Vì thế, cách chữa nấm âm đạo tại nhà đơn giản là tạo thói quen ăn sữa chua thường xuyên. Tuy nhiên, khi áp dụng cách này, tốt nhất hãy chọn sữa chua không đường vì đường được xem là chất xúc tác khiến cho nấm candida phát triển mạnh mẽ hơn.

2.2. Dùng húng quế

Húng quế là loại rau thơm rất quen thuộc trong bữa ăn của nhiều gia đình Việt. Đối với y học cổ truyền thì đây là một loại dược liệu quý, có thể hỗ trợ chữa nấm âm đạo mức độ nhẹ tại nhà rất tốt.

Trong lá húng quế có nhiều tinh dầu có khả năng sản xuất ra eugenol, methy eugenol và caryophyllene có tác dụng diệt nấm và sát khuẩn. Chính điều này đã khiến húng quế trở thành dược liệu được nhiều người dùng để xử lý nấm âm đạo và khử mùi hôi vùng kín.

Dân gian truyền miệng cách chữa nấm âm đạo tại nhà bằng húng quế như sau:

- Lấy một nắm húng quế đã được rửa sạch, ngâm nước muối loãng trong 15 phút rồi để ráo và đem đi giã nát.

- Dùng 1/2 phần lá húng quế đã được giã cho vào trong nồi, đổ vào đó 2 cốc nước lọc sau đó đun sôi.

- Đợi cho sôi khoảng 2 phút thì tắt bếp, cho nốt phần húng quế còn lại vào, đậy kín vung khoảng 15 phút.

- Chắt phần nước húng quế ra chậu, chờ nguội để rửa vệ sinh ngoài vùng kín.

2.3. Sử dụng dầu dừa

Dầu dừa có đặc tính kháng nấm vì nó chứa các axit béo chuỗi trung bình như axit lauric, axit caprylic, axit capric,... Những loại axit này không chỉ có khả năng tiêu diệt nấm men gây viêm nhiễm mà còn bảo vệ cho sự cân bằng lợi khuẩn ở môi trường âm đạo.

Cách chữa nấm âm đạo tại nhà bằng dầu dừa như sau: hàng ngày, hãy thêm dầu dừa vào chế độ ăn của mình để đạt được hiệu quả như mong muốn. Tuyệt đối không được dùng dầu dừa bôi vào vùng kín để tránh làm bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

2.4. Dùng giấm táo

Trong giấm táo có chứa các enzyme và lợi khuẩn với khả năng ức chế sự tăng trưởng của nấm candida. Với nồng độ pH trong khoảng 4.5 - 5.5, giấm táo sẽ giúp cho âm đạo thiết lập về trạng thái cân bằng pH ban đầu.

Khi chữa nấm âm đạo tại nhà không hiệu quả tốt nhất nên đến gặp bác sĩ phụ khoa thăm khám để có biện pháp chữa trị tốt hơn

Khi chữa nấm âm đạo tại nhà không hiệu quả tốt nhất nên đến gặp bác sĩ phụ khoa thăm khám để có biện pháp chữa trị tốt hơn

Cách chữa nấm âm đạo tại nhà bằng giấm táo như sau: dùng 1/2 chén giấm táo đổ vào bồn nước tắm rồi ngâm mình trong 20 phút. Các thành phần axit có trong nó sẽ giúp tiêu diệt nhanh chóng các loại vi nấm gây hại ở vùng kín. Ngoài ra, có một cách khác nữa là lấy 1 - 2 thìa cà phê giấm táo pha vào 200ml nước rồi dùng rửa vùng kín mỗi ngày 2 lần.

3. Những điều cần chú ý khi chữa nấm âm đạo tại nhà

Những cách trị nấm âm đạo tại nhà trên đây hầu như chỉ có tác dụng với các trường hợp viêm nhiễm ở mức độ nhẹ, trong quá trình thực hiện, chị em nữ giới nên nhớ:

- Hạn chế ăn những món ăn chứa nhiều đường.

- Chọn mặc quần lót có chất liệu thoáng mát, không bó sát, tuyệt đối không mặc quần ẩm ướt quá lâu vì nó dễ tạo môi trường thuận lợi cho nấm âm đạo hoạt động.

- Chú ý vệ sinh vùng kín sạch và đúng cách hàng ngày.

- Tránh quan hệ tình dục cho đến khi đã trị khỏi bệnh.

Tất cả các cách chữa nấm âm đạo trên đây chỉ mang tính chất tham khảo, không thể thay thế thuốc chữa bệnh. Nếu bạn đã quyết định chọn lựa thực hiện thì cần lưu ý, trong vòng 5 ngày không thấy bệnh có dấu hiệu cải thiện thì hãy đến gặp bác sĩ phụ khoa thăm khám để tìm ra phương pháp điều trị đem lại hiệu quả tích cực hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.